Không nên lạm dụng thực phẩm chức năng trong phòng chống Covid-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 14:42, 14/02/2020

(TN&MT) - Đại dịch Covid-19 bùng phát và ngày càng diễn biến phức tạp khiến người dân hoang mang, lo lắng. Lợi dụng tâm lý này, một số người kinh doanh đã quảng cáo thực phẩm chức năng có khả năng diệt virus, phòng chống Corona. Cục An toàn thực phẩm đã có khuyến cáo về vấn đề này.

Dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ Vũ Hán (Trung Quốc) và lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để ứng phó với dịch bệnh, người dân tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng việc đeo khẩu trang, hạn chế đến nơi đông người, thường xuyên sát khuẩn tay, sử dụng các loại thực phẩm chức năng để nâng cao hệ miễn dịch.

Trước nhu cầu tăng cường sức khỏe của người dân tăng cao, nhiều loại sản phẩm thực phẩm chức năng với công dụng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Chủ yếu là các loại vitamin C, viên tỏi, dầu tỏi, dầu tràm… Điều đáng nói là, các sản phẩm này được quảng cáo quá đà, thổi phồng công dụng, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng như thuốc chữa bệnh, có tác dụng diệt virut, chống lại được Covid-19.

Nhờ nắm được tâm lý người tiêu dùng đang tìm các giải pháp phòng dịch bệnh Covid-19, những loại sản phẩm chức năng này đã thu hút đông đảo người tiêu dùng, họ mua mà không cần quan tâm đến chất lượng của các sản phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ.

Thực phẩm chức năng không có tác dụng diệt virut, trị cảm cúm (ảnh minh họa)

Trước các thông tin quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra khuyến cáo: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có công dụng hỗ trợ sức khỏe không có tác dụng điều trị bệnh, không có tác dụng diệt virut, trị cảm cúm… Người dân khi mắc các triệu chứng: Sốt, ho phải đến gặp bác sỹ để khám và nhận được chữa trị kịp thời, tránh mất đi “thời gian vàng” trong điều trị bệnh.

Quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính quy định tại điểm b khoản 4 Điều 70 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo với mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.00.000 đồng đối với cá nhân và mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, đồng thời phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm buộc cải chính thông tin.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Anh, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, khi sử dụng các thực phẩm chức năng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể cần theo tư vấn của bác sĩ,  không nên tự ý dùng, nhất là khi sử dụng một hàm lượng cao và trong thời gian dài. Đồng thời khuyến cáo người dân chỉ thực hiện bổ sung vi chất dinh dưỡng  như viên đa vi chất dinh dưỡng, hoặc sản phẩm dinh dưỡng có chứa vi chất sắt, kẽm, vitamin A, D, E… nếu khẩu phần ăn không đủ các chất dinh dưỡng nói trên, hoặc khi cơ thể được bác sỹ dinh dưỡng chẩn đoán là bị thiếu vi chất dinh dưỡng.

 

 

Phạm Thu Hà