Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT “chất lượng cao” ở Nghệ An: Vì sao chỉ tuyển học sinh các huyện phía Tây Nam?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 08:30, 14/02/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định về việc xây dựng trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông (PTDTNT THPT) chất lượng cao. Tuy nhiên, kế hoạch tuyển sinh lại chỉ các huyện miền núi ở phía Tây Nam mới được dự thi tuyển, điều này đã gây bức xúc cho phụ huynh, học sinh ở các vùng khác.

Được biết, trước đó, ngày 20/08/2019, ông Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ký Quyết định 3244/ QĐ-UBND, về việc thành lập ban chỉ đạo triển khai kế hoạch thí điểm xây dựng các trường trung học trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2019 - 2023.

Ngày 27/12/2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long có Quyết định 5427 QĐ-UBND, về việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Phan Bội Châu; tuyển sinh vào lớp 10 PTDTNT THPT năm học 2019 - 2020.

Điều đáng nói ở đây là, hiện nay tỉnh Nghệ An có 2 trường PTDTNT THPT, nhưng chỉ có trường số 1 (tức Trường THPT DTNT Nghệ An - địa chỉ số 98 đường Mai Hắc Đế, TP Vinh) là trường được xây dựng thí điểm trường "chất lượng cao".

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 PT DTNT THPT chỉ cho phép học sinh dân tộc thiểu số các huyện phía Tây Nam tỉnh Nghệ An ứng thí vào Trường THPT DTNT (trường chất lượng cao)

Thế nhưng, trong kế hoạch tuyển sinh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long ký thì trường PTDTNT chất lượng cao chỉ được tuyển sinh trên địa bàn các huyện phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An là Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương. Còn phía Tây Bắc Nghệ An gồm các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu thì không được tuyển sinh.

Điều mà dư luận băn khoăn là mặc dù các huyện Tây Bắc và Tây Nam tỉnh Nghệ An đều có các đồng bào dân tộc thiểu số như nhau, vậy tại sao lại có sự phân biệt này?

Một em học sinh ở xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, cho biết: “Cháu có học lực tốt. Bây giờ cháu muốn vào trường có chất lượng cao để học nâng cao hơn kiến thức. Nhưng hỏi thầy cô, thì thầy cô nói chỉ phía bên Tây Nam mới được thi vào”.

Một phụ huynh ở huyện Quỳ Hợp nêu quan điểm: “Thà đưa ra quy định tiêu chuẩn học lực như thế nào thì đủ điều kiện thi tuyển và thi tuyển được bao nhiêu điểm thì đậu vào còn có thể chấp nhận được. Đằng này, chỉ cho phía học sinh khu vực Tây Nam được thì vào trường chất lượng cao là không công bằng”.

Trường THPT DTNT Nghệ An (trường chất lượng cao) - địa chỉ số 98 đường Mai Hắc Đế, TP Vinh không cho con em dân tộc thiểu số ở các huyện Tây Bắc Nghệ An như Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp... thi vào

Còn ông Nguyễn Đậu Trương - Hiệu trưởng trường PTDTNT 2 (đóng ở xã Nghi Ân, TP Vinh), cho rằng: “Theo tôi, đã tuyển sinh là phải công bằng. Phải tuyển sinh cùng lúc. Cho học sinh tự do thi tuyển. Sau đó em nào đủ điều kiện vào học thì tùy nguyện vọng, muốn học trường nào thì học. Chứ không thể bắt buộc như thế được”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Thái Văn Thành - Giám đốc sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An, cho rằng: “Thứ nhất là từ trước đến nay, UBND tỉnh đã quy định là trường 1 tuyển sinh bên phía Tây Nam, còn trường 2 tuyển sinh bên phía Tây Bắc. Thứ hai, nếu tuyển sinh chung như vậy, sợ học sinh sẽ tập trung học trường chất lượng cao, thì trường còn lại sẽ không tuyển sinh được. Đây cũng chỉ mới thí điểm thôi. Hết năm nay, chúng tôi sẽ kiểm tra lại chất lượng và sẽ tham mưu UBND tỉnh quyết định”.

Có thể nói, điều mà dư luận đặt câu hỏi là tại sao triển khai kế hoạch thí điểm xây dựng các trường trung học trọng điểm chất lượng cao mà cụ thể là Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An nhưng lại có sự “phân biệt” khi chỉ cho phép các thí sinh ở các huyện phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An ứng thí? Quyết định trên của các cấp lãnh đạo ngành giáo dục và UBND tỉnh Nghệ An liệu có công bằng với con em các đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh nhà?

Đình Tiệp