Cần Thơ: Triển khai giải pháp phát triển kinh tế trước tác động của COVID - 19

Xã hội - Ngày đăng : 17:41, 13/02/2020

(TN&MT) - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (gọi tắt là COVID - 19) gây ra đã và đang làm cho nền kinh tế của TP. Cần Thơ chịu nhiều ảnh hưởng, trong đó nặng nhất là lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, vận tải,…

 

Ông Trương Quang Hoài Nam (người đứng) Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại cuộc họp đánh giá tác động của dịch bệnh COVID -19 gây ra đối với kinh tế của TP. Cần Thơ ngày 12/2/2020.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ thông tin, dịch bệnh COVID-19 đã và đang ảnh hưởng đến ngành du lịch của địa phương. Cụ thể, theo báo cáo từ các doanh nghiệp lữ hành, trong tháng 01/2020 có khoảng 50% du khách hủy tour; tháng 02/2020 có khoảng 90% tour đến Cần Thơ bị hủy.

Còn doanh thu tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP. Cần Thơ trong tháng 2/2020 đã giảm từ 30 đến 50%; các điểm du lịch như chợ nổi Cái Răng, Mỹ Khánh, Cồn Sơn, Vàm Xáng, Lung Cột Cầu...lượng khách đã giảm chỉ bằng 20% so với cùng kỳ 2019.

Tại cuộc họp đánh giá về những tác động của dịch bệnh COVID -19 gây ra đối với kinh tế của TP. Cần Thơ diễn ra ngày 12/2/2020 do UBND TP. Cần Thơ tổ chức, ông Tống Hoàng Kha, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Cần Thơ cho biết: Hoạt động vận tải đường bộ và đường thủy trong những ngày qua trên địa bàn thành phố đã giảm sâu cả số chuyến và số lượt hành khách dẫn đến tình trạng nguồn thu không đủ chi.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chủ lực các mặt hàng nông, thủy sản, do vậy trước tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc đã tác động mạnh đến sản xuất, tiêu thụ nông sản của người dân Cần Thơ. Các mặt hàng như mít, xoài, dưa hấu đang gặp nhiều khó khăn về giá và tiêu thụ cùng với đó mặt hàng cá tra cũng bị ảnh hưởng nặng nề, thương lái thu mua hạn chế”.

Hoạt động du lịch tại chợ nổi Cái Răng cũng như một số điểm du lịch khác của TP. Cần Thơ đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID -19 trong những ngày qua. 

Cũng tại cuộc họp này, ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Cần Thơ thông tin, mặc dù đến nay chưa có khai báo thuế tháng 1 (do thời điểm khai thuế cuối tháng 2) nhưng thông qua các báo cáo sơ bộ từ các đơn vị kinh doanh, đặc biệt là ngành kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn đều cho thấy, tình hình kinh doanh giảm mạnh, dự kiến giảm khoảng 70% thuế trong tháng 01 và tháng 02/2020.

Trước tình hình dịch bệnh COVID -19 đang tác động mạnh đến nền kinh tế quả TP. Cần Thơ, tại cuộc họp này, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ lưu ý các Sở, ngành không nên chủ quan mà phải chủ động, đánh giá những tác động có thể xảy ra nếu tình hình dịch bệnh kéo dài để tránh trường hợp bị động, đồng thời xây dựng kịch bản ứng phó.

Ông Trương Quang Hoài Nam yêu cầu: “Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành đánh giá toàn diện, tổng thể đối với tác động dịch bệnh đối với kinh tế của thành phố. Trên cơ sở đó, tổng hợp ý kiến của các sở, ngành để tham mưu cho Thành ủy, UBND có phương án ứng phó kịp thời. Viện Kinh tế Xã hội phải có nghiên cứu sát với thực tế, đặt ra tình huống trong tương lai nếu dịch bệnh kéo dài”.

Cùng với đó, cũng theo ông Trương Quang Hoài Nam, đối với các ngành công thương, du lịch, nông nghiệp cần chủ động xây dựng kế hoạch chuyên ngành tránh bị động. Trong đó, ngành du lịch cần có phương án kích cầu du lịch sao cho sát thực tế để đạt hiệu quả cao; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại nghiên cứu tìm thị trường mới cho hàng hóa, đặc biệt hàng nông sản; Sở NN&PTNT có kế hoạch chủ động chống dịch do hiện nay một số địa phương đang xảy ra dịch cúm gia cầm; Cơ quan quản lý thị trường kiểm soát các mặt hàng y tế hỗ trợ phòng chống dịch.

 

Lê Hùng