Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định

Xã hội - Ngày đăng : 11:29, 13/02/2020

(TN&MT) - Trước tình trạng người dân vứt bỏ khẩu trang bừa bãi, không đúng nơi quy định, gây nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh, Bộ Y tế yêu cầu xử lý đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định. Đồng thời, hướng dẫn thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng trong chăm sóc và điều trị người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona.

Xử lý ngay hành vi "vứt, thải bỏ" khẩu trang bừa bãi

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) trên thế giới đang có diễn biến phức tạp. Nhằm hạn chế sự lây lan dịch bênh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế Việt Nam đã khuyến cáo người dân áp dụng các biện pháp phòng ngừa, trong đó có việc sử dụng và thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng đúng nơi quy định.

Tuy nhiên, hiện nay có tình trạng người dân vứt bỏ khẩu trang bừa bãi, không đúng nơi quy định, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh. Trước thực trạng đó, ngày 12 tháng 02 năm 2020, Bộ Y tế ban hành Công văn số 624/BYT-MT về việc xử lý đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.

Hiện nay có tình trạng người dân vứt bỏ khẩu trang bừa bãi, không đúng nơi quy định. Ảnh minh họa

Theo đó, căn cứ Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tại địa phương: tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân: khi tháo bỏ khẩu trang chỉ cầm vào phần dây đeo qua tai để tháo khẩu trang; sau khi tháo khẩu trang cho ngay vào thùng đựng chất thải có nắp đậy kín theo quy định và rửa sạch tay; bố trí đầy đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín tại nơi công cộng.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định theo Điểm c, Điểm d, Khoản 1, Điều 20 Nghị định số 155/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ TN&MT và Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định theo Điểm c, Điểm d, Khoản 1, Điều 20 Nghị định số 155/2016/CĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Hướng dẫn thải bỏ khẩu trang sau sử dụng

Theo Bộ Y tế, việc quản lý chất thải y tế trong chăm sóc và điều trị người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona phải đảm bảo không phát tán mầm bệnh trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế; đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà và người tham gia quản lý chất thải y tế. Nhân viên y tế và người tham gia quản lý chất thải y tế, vệ sinh môi trường phải được trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp.

Bộ Y tế hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong chăm sóc và điều trị người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona.

Hướng dẫn cụ thể về quản lý chất thải y tế trong chăm sóc và điều trị người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, Bộ Y tế nêu rõ: chất thải phát sinh từ khu vực theo dõi, cách ly, chăm sóc, điều trị người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV được phân loại ngay vào thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có màu sắc và biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh.

Trước khi thu gom, túi đựng chất thải phải buộc kín miệng túi và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm thứ 2, buộc kín miệng túi, thu gom vào thùng đựng chất thải lây nhiễm. Thùng đựng chất thải lây nhiễm phải có thành cứng, có nắp đậy kín, có lắp bánh xe đẩy, bên ngoài thùng có dán dòng chữ “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA nCoV”.

Thùng đựng chất thải lây nhiễm tại nơi lưu giữ tạm thời phải được đậy nắp kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ chất thải trong quá trình thu gom về khu lưu giữ tập trung trong khuôn viên của cơ sở y tế ít nhất 2 lần/ngày.

Đặc biệt, đối với việc thải bỏ khẩu trang sau sử dụng, Bộ Y tế hướng dẫn, ở khu vực theo dõi, cách ly, chăm sóc, điều trị người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV (ở tại cơ sở y tế hoặc khu vực cách ly ở sân bay, cửa khẩu, nhà ga, bến tàu…) và các cơ sở y tế đang thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV và các bệnh truyền nhiễm khác: người sử dụng khẩu trang phải thải bỏ khẩu trang vào thùng đựng chất thải y tế lây nhiễm có nắp đậy kín trước khi ra khỏi khu vực này.

Ở những khu vực khác, thải bỏ khẩu trang đã sử dụng vào thùng đựng chất thải thông thường có nắp đậy kín. Khuyến cáo sử dụng khẩu trang một lần.

Bộ Y tế hướng dẫn vệ sinh môi trường trong chăm sóc và điều trị người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona:

* Khu vực theo dõi, cách ly, chăm sóc, điều trị người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV phải được khử khuẩn bề mặt, đặc biệt nền nhà, tay nắm cửa, giường bệnh, tủ đầu giường và bề mặt đồ dùng cá nhân của người bệnh bằng hóa chất khử khuẩn.

* Những đám máu hoặc các chất thải, chất tiết sinh học như chất nôn, phân có trên các bề mặt môi trường phải được loại bỏ ngay bằng cách lau khăn tẩm hóa chất khử khuẩn. Khăn lau sau sử dụng được thu gom, xử lý đảm bảo không phát tán mầm bệnh trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế; đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà và người tham gia quản lý chất thải y tế.

* Phương tiện chuyên chở người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV và các thùng, dụng cụ đựng chất thải lây nhiễm phải được khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn ngay sau khi sử dụng.

Tuyết Chinh