Chỉnh trang di tích hồ Tịnh Tâm để phục vụ Festival Huế 2020

Văn hóa - Ngày đăng : 14:39, 12/02/2020

(TN&MT) - Bên cạnh công tác chỉnh trang, để giữ gìn vệ sinh môi trường chung, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng vận động người dân sống xung quanh không xả rác, chất thải xuống hồ Tịnh Tâm.

Ngày 12/2, trao đổi với PV, ông Võ Lê Nhật - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai công tác cải tạo, chỉnh trang lại di tích hồ Tịnh Tâm để có thể đưa vào phục vụ người dân và du khách tại kỳ Festival Huế sắp tới.

Theo đó, trong thời gian từ trước Tết Canh Tý đến cuối tháng 3/2020, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ tiến hành chỉnh trang từng bước, thực hiện từ trong ra ngoài, trên 2 đảo chính tại hồ là Bồng Lai, Phương Trượng và chỉnh trang các con đường xung quanh hồ như đường Tịnh Tâm, Đinh Tiên Hoàng...

Hồ Tịnh Tâm đang được chỉnh trang để phục vụ Festival Huế 2020

Sau khi hoàn thành việc cải tạo, chỉnh trang, không gian tại hồ Tịnh Tâm sẽ được sử dụng tại Festival Huế 2020 với các hoạt động phục vụ du khách như tổ chức Chương trình “Áo dài với Di sản”; trưng bày, triển lãm ảnh về Huế.

“Vì nhiều lý do khác nhau nên hồ Tịnh Tâm hiện vẫn ở trong trạng thái phế tích, cảnh quan hồ đang bị ô nhiễm trầm trọng do tình trạng bèo xâm lấn và việc xả thải trực tiếp xuống lòng hồ của một bộ phận dân cư. Trung tâm mong bà con, các hộ dân không tiếp tục xả thải xuống lòng hồ và không tập kết rác thải ở các khu vực xung quanh hồ, cùng với Trung tâm xây dựng hồ Tịnh Tâm trở thành điểm đến Xanh - Sạch - Sáng của Huế...”, ông Nhật chia sẻ.

Được biết, hồ Tịnh Tâm là một trong những cảnh nổi tiếng của đất Kinh thành Huế xưa, nay thuộc địa phận phường Thuận Thành, TP. Huế. Nguyên xưa, hồ là một đoạn sông Kim Long được cải tạo lại, tên ban đầu là ao Ký Tế. Năm Minh Mạng thứ 3 (1822), triều Nguyễn đã huy động tới 8.000 binh lính tham gia vào việc cải tạo hồ, biến nó trở thành một Ngự Uyển của Hoàng gia. Sau khi hoàn thành, hồ mang tên mới là Tịnh Tâm.

Với kiểu kiến trúc cầu kỳ nhưng cũng hết sức hài hòa với tự nhiên, hồ Tịnh Tâm được xem là một thành tựu tiêu biểu của nghệ thuật kiến trúc cảnh quan Việt Nam thế kỷ XIX. Cảnh đẹp của hồ đã tạo nguồn thi hứng và trở thành đề tài cho nhiều bài thơ, chùm thơ nổi tiếng của các vua Nguyễn như Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức...

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, hồ Tịnh Tâm hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn tại Festival Huế 2020. Về lâu dài, đây sẽ trở thành một địa điểm mở để tổ chức các hoạt động triển lãm ngoài trời, giới thiệu về văn hóa Huế, là điểm dừng chân thưởng ngoạn, phục vụ du khách và người dân.

Festival Huế lần thứ XI diễn ra từ ngày 01 - 06/4/2020 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế luôn luôn mới”, dự kiến có sự tham dự của 20 quốc gia trên khắp 5 châu lục. Đây là nơi hội tụ giao lưu nghệ thuật giữa các nền văn hóa của các quốc gia, là cơ hội để quảng bá Huế, thành phố văn hóa, thành phố di sản, thành phố Festival, thành phố du lịch đặc trưng của Việt Nam đến bạn bè trong nước và thế giới.

Văn Dinh