Hà Nội: Các tòa nhà chung cư chung tay phòng, chống dịch do virus corona

Xã hội - Ngày đăng : 14:00, 12/02/2020

(TN&MT) - Trước những diễn biến mới của dịch viêm phổi do virus corona, tại nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội đã tiến hành phun thuốc chống dịch, tích cực tuyên truyền, kêu gọi phát khẩu trang miễn phí, trang bị dung dịch sát khuẩn. Đây là những biện pháp mà nhiều ban quản lý của các khu chung cư đều thực hiện để chung tay ngăn chặn đại dịch lây lan, nhằm giúp cộng đồng cư dân phòng tránh dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Nhiều chung cư tuyên truyền hiệu quả cách phòng, chống dịch

Hiện nay, nhiều toà chung cư đã dán thông báo tuyên truyền, hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách tại các điểm như sảnh lễ tân hoặc thang máy. Ngoài ra, nhiều toà nhà còn bố trí dung dịch sát khuẩn được gắn, đặt tại các cửa thang máy hoặc sảnh lễ tân, để người dân có thể sát khuẩn trước khi ra, vào chung cư.

Để cẩn thận hơn nữa, một số nơi còn vệ sinh sạch sẽ sàn hành lang căn hộ bằng Cloramin B hoặc dùng còn 70 độ để lau sạch sẽ thang máy, qua đó giúp đảm bảo vệ sinh, an toàn sức khoẻ cho người dân. Một số chung cư cũng yêu cầu cư dân, khách đi thang máy hạn chế nói chuyện, ho hoặc khạc nhổ để đảm bảo vệ sinh chung.

Các biển hướng dẫn, thông báo cũng như dung dịch sát khuẩn được đặt trước cửa thang máy để người dân có thể sử dụng

Chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, chị Võ Tạ Hương Giang – dân cư tại chung cư HH1A Linh Đàm (quận Hoàng Mai) cho biết: Bệnh do virus corona gây ra là một bệnh rất nguy hiểm, lại có tính lây bệnh cao, vậy nên phòng bệnh còn hơn chữa bệnh. Việc chung cư tích cực tuyên truyền cho người dân cũng như đặt các lọ dung dịch rửa tay trước thang máy giúp nhắc nhở người dân sống tại chung cư và những người khách đến đây vệ sinh an toàn và nâng cao ý thức để tránh lây lan bệnh cho người khác.

Không chỉ dán thông báo tại các thang máy để lưu ý cư dân và khách nên sử dụng khẩu trang y tế, hạn chế nói chuyện trong thang máy, Ban quản lý chung cư còn đặt chai rửa tay sát khuẩn để mọi người sử dụng trước khi bấm nút thang. Nhân viên vệ sinh của tòa nhà cũng được yêu cầu thường xuyên khử khuẩn nút bấm thang máy. 

Nhiều nơi cũng đã có những biển khuyến, tuyên truyền để giúp cho người dân biết, phòng tránh dịch bệnh virus corona

Ngoài ra, để phòng, chống dịch, tại chung cư CT6, đơn nguyên 2, khu đô thi Định Công (quận Hoàng Mai – Hà Nội), khách và cư dân đều phải bỏ khẩu trang đang đeo vào thùng, sát khuẩn tay và thay khẩu trang mới khi vào sảnh tòa nhà. Tại đây, các vị trí thường xuyên phải chạm tay vào như nút bấm thang máy, tay nắm cửa đều được lau bằng cồn y tế.

Còn tại chung cư Imperia Garden (Thanh Xuân, Hà Nội), theo khảo sát của phóng viên, kể từ khi có dịch, ban quản lý tòa nhà đã đưa ra các khuyến cáo người dân thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài, không nói chuyện trong thang máy. Đồng thời, trang bị nước sát khuẩn để tại sảnh tòa nhà và trong thang máy cho người dân sử dụng. 

Chị Nguyễn Diệu Linh – cư dân của chung cư CT6 cho biết: “Việc nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống virus là điều rất cần thiết trong khi tình hình đang diễn biến phức tạp. Từ lúc có những biển hiệu cảnh báo cũng như hướng dẫn người cách phòng chống virus corona, mọi người cũng thường xuyên sử dụng dung dịch sát khuẩn được đặt ở sảnh và có ý thức hơn trong việc giữ vệ sinh chung”.

Khẩu trang đã qua sử dụng được xử lý cẩn thận

Bà Nguyễn Thị Liên, cư dân sống tại chung cư Imperia Garden (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Ban quản lý tòa nhà cũng hướng dẫn người dân cách xử lý khẩu trang đã qua sử dụng. Theo đó, tất cả các khẩu trang không dùng sẽ được cho vào túi nilon buộc chặt và cho vào thùng rác. "Các nhà cẩn thận hơn có thể cho cồn 70 độ đổ vào khẩu trang để diệt khuẩn trước khi bỏ vào thùng rác” – bà Liên chia sẻ. 

Các chung cư trang bị nước sát khuẩn tại sảnh toà nhà để người dân sử dụng phòng chống dịch bệnh.

Chị Trần Thanh Hương - Phó Ban đại diện chung cư HH2C Linh Đàm (quận Hoàng Mai) chia sẻ, vừa qua, trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, một số mạnh thường quân ở khu chung cư tại đây đã cung cấp khẩu trang miễn phí cho cư dân. Đối với những người có quốc tịch Trung Quốc đang cư trú tại các tòa chung cư trên địa bàn Hà Nội, Ban quản lý tòa nhà cũng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương nhằm quản lý và kiểm soát họ, nhằm đảm bảo thời gian cách ly cũng như đảm bảo an toàn cho chính bản thân họ và cộng đồng tại các khu chung cư đó. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Giám đốc Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm cho biết, qua nắm bắt thông tin, cụm chung cư Linh Đàm có một số người Trung Quốc đang sinh sống. Ban quản lý đã có thông báo tới phường về những trường hợp này để phối hợp với các cơ quan liên quan có những biện pháp kiểm tra và cách ly cần thiết khi họ quay trở lại Việt Nam…

Theo ghi nhận, ở thời điểm này hầu hết các chung cư, tòa nhà, khu đô thị đều thực hiện các biện pháp phòng chống virus Corona. Bên cạnh các biện pháp khuyến cáo, nhắc nhở được phát đi liên tục, các doanh nghiệp cũng có những sự quan tâm đến việc phòng chống lây nhiễm bệnh của cư dân nhằm nghiêm túc thực hiện các biện pháp thích hợp nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh

Thuỳ Linh - Thu Trang