Cao Bằng: Tạo điều kiện tốt nhất cho trường hợp cách ly, theo dõi

Xã hội - Ngày đăng : 11:50, 11/02/2020

(TN&MT) - Tỉnh Cao Bằng có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc; có nhiều người sang Trung Quốc lao động. Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, tỉnh Cao Bằng đã thành lập khu vực cách ly, đồng thời chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về địa bàn tỉnh Cao Bằng để cách ly, theo dõi trong vòng 14 ngày, bảo đảm an toàn theo đúng quy định và hướng dẫn của ngành Y tế.

Khu vực cách ly tại Trung đoàn 852 được bố trí 3 dãy nhà 2 tầng liền nhau, có sức chứa khoảng 500 người.

Các phương tiện ra vào khu vực cách ly được nhân viên y tế phu khử trùng, khử khuẩn.

 

Hiện tại, tỉnh Cao Bằng chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ nhiễm dịch nCoV; công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tỉnh kiểm soát chặt chẽ. Nhằm đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch nCoV gây ra, từ ngày 4/2/2020, tỉnh Cao Bằng đã quyết định thành lập khu vực cách ly tại Trung đoàn 852 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng), xã Ngũ Lão, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Khu vực cách ly tại Trung đoàn 852 được bố trí 3 dãy nhà 2 tầng liền nhau, có sức chứa khoảng 500 người (có thể tăng thêm), ở xa trung tâm Thành phố Cao Bằng, khuôn viên thoáng mát, bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất sinh hoạt như: giường, đệm, ti vi, khu vệ sinh khép kín… Có lực lượng quân sự, công an giám sát và nhân viên y tế phun tiêu trùng, khử độc 2 lần/ngày.

Sau khi tiếp nhận công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc, cán bộ y tế tiến hành kiểm tra sức khỏe.

Sau khi kiểm tra sức khỏe, công dân được phát nhu yếu phẩm và đưa vào khu vực cách ly để theo dõi.

Trung tá Nguyễn Xuân Dân, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 852, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng cho biết: Ngay khi được giao nhiệm vụ thực hiện cách ly các công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc, Trung đoàn 852 đã phối hợp với ngành y tế thực hiện phun khử trùng bằng CloraminB toàn bộ khu vực Trung đoàn và chuẩn bị đầy đủ giường, chăn màn và trang thiết bị thiết yếu để bảo đảm phục vụ người dân vào khu cách ly có điều kiện sinh hoạt tốt nhất. Cùng với đó, chúng tôi phối hợp với lực lượng công an, các y, bác sỹ của ngành y tế thường xuyên thăm khám, theo dõi sức khỏe của người đang được cách ly. Các công dân cách ly tại đây được ăn uống, sinh hoạt, khám bệnh miễn phí; chế độ ăn uống theo tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công dân được kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần/ngày.

Các lực lượng chức năng thường xuyên giám sát, theo dõi sức khỏe của người đang được cách ly.

 

Tính đến ngày 10/2/2020, Trung đoàn 852 đã tiếp nhận 297 công dân (trong đó, 183 nam; 114 nữ) vào khu vực cách ly để theo dõi, đây là các công dân nhập cảnh từ Trung Quốc vào tỉnh Cao Bằng qua các cửa khẩu, khu vực biên giới. Hiện, tất cả các công dân này không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Các công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc sau khi tiếp nhận sẽ được kiểm tra, nếu không có biểu hiện ho, sốt sẽ được đưa vào khu cách ly, theo dõi, kiểm tra trong vòng 14 ngày. Bên cạnh việc kiểm tra, theo dõi sức khỏe hàng ngày, các công dân còn được phát khẩu trang y tế; khu vực sinh hoạt thường xuyên phun khử trùng, tiêu độc và nhiều biện pháp y tế khác... Bác sĩ Nguyễn Văn Chung, Phó trưởng khoa truyền nhiễm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế tỉnh Cao Bẳng cho biết: Trong thời gian cách ly, theo dõi, các công dân thường xuyên được kiểm tra sức khỏe 2 lần/người/ngày, nếu phát hiện bị sốt cao chúng tôi sẽ chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng để cách ly điều trị khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm dịch.

Công dân được hưởng chế độ ăn uống theo tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các bữa ăn được thực hiện ngay tại bếp ăn của Trung đoàn 852 và cấp phát đến từng người theo khung giờ quy định.

Công dân được phục vụ suất ăn đến tận phòng với khẩu phần ăn tương tự như chiến sĩ.

 

Với những nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, đến nay, tỉnh Cao Bằng vẫn chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus Corona, công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tỉnh Cao Bằng khẩn trương tiến hành.

 

 

Nguyễn Hùng – Xuân Vũ