Tiếp bài Công ty 24 có xâm phạm quyền lợi người lao động: Đề nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:48, 10/02/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản gửi Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An liên quan đến những sai phạm của Công ty 24. Trong đó, đề nghị BHXH tỉnh tập hợp hồ sơ vi phạm chế độ bảo hiểm của Công ty CP đầu tư và xây dựng 24 để chuyển sang Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh để xử lý theo quy định.

Ngày 24/12/2019 và ngày 07/01/2020, Báo Tài nguyên và Môi trường liên tiếp có 2 bài viết phản ánh tình trạng Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 24 (Cty 24) cố tình không thực hiện nghĩa vụ tài chính trích từ lương và chế độ theo quy định của pháp luật để đóng BHXH khiến hàng trăm người lao động của đơn vị này rơi vào cảnh “đi không được, ở cũng không xong”.

Trước sự việc trên, ngày 17/01/2020, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 48/UBND-TD về việc kết luận tiếp công dân định kỳ. Theo đó, Công văn nói trên nêu rõ: “Liên quan đến vụ việc (đề nghị giải quyết quyền lợi bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế… của tập thể người lao động tại Công ty 24 – PV), UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 84/QĐ-UBND ngày 09/01/2019 xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 24 đối với hành vi chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và buộc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 24 truy thu số tiền BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp nộp vào Kho bạc Nhà nước nhưng đến nay Công ty chưa thực hiện…”.

Văn bản UBND tỉnh Nghệ An đề nghị BHXH tỉnh này tập hợp hồ sơ chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra

Cũng theo Công văn này, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Giám đốc BHXH tỉnh tập hợp hồ sơ vi phạm chế độ bảo hiểm của Công ty CP đầu tư và xây dựng 24 để chuyển sang Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh xử lý theo quy định.

Theo Công văn số 48, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu giám đốc BHXH tỉnh báo cáo kết quả xử lý vụ việc nói trên trước ngày 28/02/2020.

Trong một diễn biến liên quan đến vụ việc đến nay Công ty 24 truy thu số tiền BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp nộp vào Kho bạc Nhà nước nhưng đến nay Công ty chưa thực hiện, vào ngày 31/01/2020, ông Nguyễn Trường Giang – Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An nói với PV rằng hiện nay vụ việc đang được đơn vị chỉ đạo phòng chức năng tập hợp hồ sơ, tài liệu.

Đại diện cho hàng trăm lao động của Công ty 24 đi đòi quyền lợi

“Trước đây chúng tôi cũng đã làm việc với đơn vị này nhiều lần rồi. Hiện nay chúng tôi cũng đang tập hợp hồ sơ, tài liệu để chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật” – ông Nguyễn Trường Giang cho biết.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh liên quan đến Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 24, có địa chỉ tại tầng 2, tòa nhà Vinamilk, số 4 đại lộ Lê Nin, phường Hưng Dũng, Tp Vinh nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN và lãi chậm đóng với số tiền lên tới 17.410.088.424 đồng, trong đó lãi chậm đóng hơn 8 tỷ đồng.

Đáng quan tâm, cũng vào thời điểm nói trên, Công ty 24 có 164 người lao động đã nghỉ việc nhưng chưa xác nhận sổ BHXH đến thời gian nghỉ do đơn vị này không trích đóng bảo hiểm đúng, đủ theo quy định của pháp luật.

Được biết, vào ngày 19/01/2019, ông Lê Minh Thông – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 84 xử phạt hành chính đối với Công ty 24 tổng số tiền 151 triệu đồng. Tuy nhiên, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 84 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành là vậy nhưng đã 01 năm trôi qua, Công ty 24 vẫn cố tình phớt lờ không thực hiện.

Trụ sở Công ty CP đầu tư và xây dựng 24 vắng tanh

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, quyền lợi của hàng trăm lao động đã từng cống hiến, phục vụ hàng chục năm trời tại Công ty 24 đang rơi vào cảnh “bỏ sông, bỏ bể”. Cá biệt, nhiều trường hợp chỉ còn một thời gian ngắn nữa là được chốt sổ BHXH để nghỉ chế độ hưu trí nhưng đã bị Công ty 24 cố tình không thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình theo quy định của pháp luật.

Họ hiện nay được xem là nạn nhân của Công ty 24 trong tổng số 164 người lao động đã nghỉ việc nhưng chưa xác nhận sổ BHXH đến thời gian nghỉ do đơn vị này không trích đóng bảo hiểm đúng, đủ theo quy định của pháp luật.

Được biết, ngoài các khoản nợ liên quan đến bảo hiểm, theo thống kê của Cục thuế Nghệ An thì tính đến tháng 5/2019, Công ty 24 còn nợ thuế hơn 19,6 tỷ đồng; nợ thuế trên 90 ngày là hơn 19,5 tỷ đồng.

Đình Tiệp