Ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động đối phó với dịch nCoV

Sức khỏe - Ngày đăng : 16:51, 10/02/2020

(TN&MT) - Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh cho du khách cũng như người dân địa phương.

Mỗi năm, Bà Rịa - Vũng Tàu đón hàng triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế

Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú nên từ lâu tỉnh đã được xem là một điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Theo đó, chỉ tính riêng tháng 1/2020 tổng lượng khách du lịch đến tỉnh đạt khoảng hơn 1.320.000 lượt, tăng 14,78%. Tổng thu từ khách du lịch đạt 1.450 tỷ đồng, tăng 14,9 % so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch nCoV đang diễn biến phức tạp đã gây ra nhiều lo ngại cho du khách. Do đó, để tránh tâm lý bất an, cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ động triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành nhiều văn bản gửi các doanh nghiệp du lịch đề nghị các đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về việc đảm bảo phòng, chống lây nhiễm vi rút nCoV.

Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng tổ chức tour du lịch cho khách đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm vi rút nCov cao theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế; không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Việt Nam. Bên cạnh đó, có biện pháp phòng, chống dịch bệnh vi rút nCoV cho khách du lịch khi đi du lịch nước ngoài, đồng thời hướng dẫn, thông tin đầy đủ đến du khách để khách chủ động phối hợp phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, phải lưu ý hướng dẫn viên tăng cường theo dõi đảm bảo sức khỏe của khách đi tour, thông tin kịp thời đến các cơ quan y tế sở tại và cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài khi khách du lịch có vấn đề về sức khỏe, nhất là các triệu chứng liên quan đến vi rút nCoV.

Khẩu trang y tế, nước khử trùng được các công ty lữ hành chuẩn bị đầy đủ

Các cơ sở kinh doanh lưu trú và dịch vụ du lịch, vận chuyển khách du lịch, các khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải chăm lo phục vụ khách chu đáo, không có hành vi phân biệt quốc tịch khách du lịch làm ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trường hợp khách du lịch có biểu hiện ốm sốt, nhất là khách du lịch đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đã có bệnh nhân nhiễm vi rút nCoV thì phải nhanh chóng báo cáo cho cơ quan y tế địa phương để hỗ trợ kịp thời cho du khách và báo cáo về Sở Du lịch để phối hợp trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tránh để lây nhiễm.

Bên cạnh đó, cần tăng cường, theo dõi tình hình sức khỏe khách du lịch nước ngoài đã qua vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền; cần bố trí khu vực lưu trú và dịch vụ riêng cũng như thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang khi tiếp xúc, rửa tay sát khuẩn…, đồng thời, thực hiện thống kê, báo cáo trước 15h hàng ngày về Sở Du lịch.

Đối công tác bảo vệ môi trường, Sở Du lịch cũng yêu cầu các doanh nghiệp du lịch thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các khu vực kinh doanh, có biện pháp bảo đảm an toàn cho du khách và nhân viên tại các cơ sở kinh doanh; phối hợp với các đơn vị chức năng thu gom rác thải đảm bảo hợp vệ sinh và bảo vệ môi trường…

Để phòng chống dịch bệnh nCoV, Sở Du lịch cũng chủ động thành lập đoàn công tác thực hiện kiểm tra, chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại một số cơ sở lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khu vui du lịch nghỉ dưỡng, các khu, điểm di tích; tích cực tham gia Đoàn giám sát của HĐND tỉnh và các Sở ngành chức năng về việc giám sát kết quả thực hiện phòng, chống bệnh của các cơ sở du lịch đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tất cả các khách du lịch đều được các doanh nghiệp lữ hành trang bị khẩu trang y tế

Ngoài ra, Sở Du lịch còn tạo nhóm trên mạng xã hội (zalo) gồm các lãnh đạo Sở, ngành và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch để trao đổi thông tin nhanh và triển khai các văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương được kịp thời.

Theo đánh giá Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay hầu hết các đơn vị, khu - điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang triển khai tốt các nội dung phòng chống dịch bệnh, cũng như vệ sinh môi trường. Các doanh nghiệp đã kịp thời, tích cực triển khai tuyên truyền cho toàn thể cán bộ nhân viên và du khách thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, chuẩn bị sẵn dung dịch rửa tay, đặt bảng cảnh báo tuyên truyền về dịch bệnh cho du khách, cung cấp khẩu trang cho du khách.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã có giải pháp khi hủy tour, phòng lưu trú như sẽ hoàn tiền lại cho khách hoặc booking cho khách trong thời hạn 3 tháng. Các doanh nghiệp lữ hành cũng đã có chính sách hỗ trợ cho khách chuyển đổi sang tour khác với thời gian khởi hành trong vòng 1 năm, khi khách hàng không có nhu cầu chuyển đổi tour sẽ hoàn được tiền cọc hoặc tư vấn khác chuyển hướng đi du lịch sang các nước an toàn hơn…

Linh Nga