Bộ TN&MT: Ban hành kế hoạch giám sát hoạt động cải cách hành chính

Văn bản mới - Ngày đăng : 16:42, 10/02/2020

(TN&MT) -Bộ trưởng Bộ TN&MT vừa ký Quyết định Ban hành Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020 của Bộ nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động cải cách hành chính các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TNMT.

Theo đó, Bộ sẽ tổ chức triển khai các nhiệm vụ kiểm soát TTHC bảo đảm tiến độ, chất lượng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với đặc điểm của ngành tài nguyên và môi trường.

Đặc biệt, Bộ yêu cầu các nhiệm vụ phải rõ nội dung, thời hạn, sản phẩm cụ thể; xác định rõ trách nhiệm của đơn vị chủ trì; tăng cường sự phối hợp trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát TTHC.

Cải cách thủ tục hành chính đang được đẩy mạnh thực hiện

Các đơn vị phải ban hành các quy trình nội bộ giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ nhằm rút ngắn thời hạn giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Bộ TN&MT sẽ đẩy mạnh việc xây dựng quy trình điện tử; tiếp nhận và giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Các đơn vị phải đạt tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn đạt trên 90% tổng số TTHC được tiếp nhận thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ TN&MT.

Trong quá rà soát, đánh giá tác động về quy định TTHC, các đơn vị sẽ tiếp tục đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định TTHC bảo đảm sự cần thiết, hợp lý và hiệu quả; chú trọng đến việc liên thông giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ TN&MT về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ TN&MT.

Tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức hội thảo, hội nghị lấy ý kiến hoặc tham vấn ý kiến của người dân, doanh nghiệp cũng như các chuyên gia, các nhà khoa học đối với các TTHC dự kiến quy định mới của dự thảo lập đề nghị xây dựng VBQPPL và các dự án, dự thảo VBQPPL có quy định TTHC.

Bảo đảm thời gian công bố TTHC được ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ trong VBQPPL và kịp thời niên yết công khai tại trụ sở cơ quan tiếp nhận và giải quyết TTHC (Văn phòng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; cập nhật, đăng tải kịp thời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin điện tử của Bộ.

Thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính và giải quyết TTHC; thường xuyên đối thoại, lắng nghe phản ánh, kiến nghị nhằm tháo gỡ cũng như giải quyết những vướng mắc phát sinh liên quan đến việc giải quyết TTHC của ngành tài nguyên và môi trường.

Phạm Thu Hà