Chống dịch Corona, thầy trò ở Huế điều chế nước rửa tay khô phát miễn phí cho người dân

Sức khỏe - Ngày đăng : 07:55, 10/02/2020

(TN&MT) - Nhằm phòng chống dịch bệnh do virus Corona, những ngày qua thầy và trò trường Cao đẳng Công nghiệp Huế đã có việc làm ý nghĩa khi tự điều chế dung dịch rửa tay diệt khuẩn phát miễn phí cho người dân.

Thầy và trò trường Cao đẳng Công nghiệp Huế đang điều chế nước rửa tay diệt khuẩn

Nước rửa tay diệt khuẩn tự tạo

Sau lời kêu gọi của ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc cộng đồng cùng chung tay nâng cao ý thức phòng, chống dịch Corona vào đầu Tết Canh Tý, Tiến sĩ hóa học Đào Anh Quang, trưởng khoa Công nghệ Hóa - Môi trường (trường Cao đẳng Công nghiệp Huế) đã lên ý tưởng sản xuất nước rửa tay khô sát khuẩn. Sau đó thầy Quang quyết định đưa thông tin lên mạng xã hội facebook để mọi người dân tìm đến lấy về sử dụng miễn phí.

Những ngày này, khu vực cổng trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tấp nập người dân đến đây để được nhận miễn phí nước rửa tay diệt khuẩn. Điều đặc biệt, người dân phải mang 2 chai đầu xịt giọt rỗng để đổi 1 chai nước rửa tay, xuất phát từ việc nhà trường thiếu chai đựng.

Ban đầu, hoạt động này của nhóm nghiên cứu đã được Công đoàn trường hỗ trợ một phần kinh phí nhỏ. Ngoài ra, tất cả nguyên liệu phục vụ cho việc sản xuất dung dịch diệt khuẩn đều được Tiến sĩ Quang bỏ tiền túi mua rồi cùng nhóm sinh viên tiến hành sản xuất.

Dung dịch rửa tay có thành phần chính là cồn 96 độ, nước cất, nano bạc và tinh dầu sả

Dung dịch rửa tay có thành phần chính là cồn 96 độ, nước cất, nano bạc và tinh dầu sả. Sau khi cho vào máy đồng nhất dung dịch thì mất từ 30 đến 40 phút sẽ cho ra sản phẩm dung dịch nước rửa tay khô diệt khuẩn.

“Các thành phần chế tạo nên loại dung dịch diệt khuẩn này đều được đảm bảo theo quy định của ngành y tế. Khi xoa lên bàn tay, dung dịch tạo được lớp màng mỏng bảo vệ da tay của người dùng...”. TS. Quang nói.

Trước nhu cầu quá lớn từ người dân về dung dịch nước rửa tay khô sát khuẩn, giảng viên và sinh viên khoa Cơ khí của nhà trường đã cùng nghiên cứu và đưa ra ý tưởng cải tiến thiết bị sẵn có để nâng cao công suất sản xuất.

Thạc sỹ Ngô Viết Anh Văn, trưởng Bộ môn Chế tạo máy, thuộc Khoa Cơ khí cho biết, qua trao đổi với nhóm sản xuất, chúng tôi nhận thấy trong quy trình sản xuất, khuấy là công đoạn quan trọng và tốn nhiều thời gian nhất. Mục đích khuấy là đồng nhất mẫu và tạo gel. Tuy nhiên, các máy khuấy hiện có của khoa Công nghệ Hóa - Môi trường là các máy khuấy dùng cho phòng thí nghiệm, công suất nhỏ, đáp ứng được công suất sản xuất khoảng 100 lít/ngày. Thiết bị máy khuấy tự chế của khoa Cơ khí là máy khuấy công suất động cơ 2.5Kw, có thể chạy được 24/24h được cải tạo từ máy khoan bàn hiện có của nhà trường.

“Với tinh thần gấp rút trong công tác phòng dịch, thiết bị này được hoàn thiện trong 4 giờ đồng hồ. Máy khuấy tự chế công suất sản xuất lên 6 - 7 lần so với thiết bị hiện có trước đó. Chiếc máy này đã được đưa vào công đoạn sản xuất, làm cho lượng dung dịch cấp phát tăng lên so với trước, đáp ứng nhu cầu lớn của người dân...”, thầy Văn hào hứng nói.

Bên trong phòng điều chế

Hỗ trợ và chung tay

Trung bình mỗi ngày các thầy trò sản xuất khoảng 600 lít nước rửa tay khô sát khuẩn. Theo thầy Đào Anh Quang, hiện nhóm sản suất dung dịch chính chỉ có khoảng 20 người, máy móc và phương tiện pha chế vẫn chưa đủ; nhưng để đáp ứng nhu cầu của người dân, hoạt động này vẫn sẽ tiếp tục trong khả năng có thể của nhà trường.

Nhận thấy việc làm ý nghĩa của thầy trò trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, nhiều cá nhân, tổ chức... cũng  đã ủng hộ tiền, hàng trăm chai nhựa cho nhóm.

“Thời điểm hiện tại, từ khẩu trang y tế đến các loại nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn đều được các quầy thuốc, nhà thuốc bán với giá cao nên khi nhận được những chai dung dịch rửa tay có chất lượng, miễn phí như thế này thì tôi và nhiều người dân rất vui. Việc làm của trường Cao đẳng Công nghiệp Huế là rất thiết thực, ý nghĩa, nhất là trong thời điểm cả cộng đồng đang phòng chống dịch bệnh virus Corona”, anh Tuấn - trú phường Trường An, TP. Huế thổ lộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trực tiếp “mục sở thị” phòng thí nghiệm, xem quá trình sản xuất

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã hoan nghênh và đánh giá cao tinh thần “tương thân tương ái” trong lúc chống dịch của tập thể nhà trường Cao đẳng Công nghiệp Huế.

Theo ông Thọ, đây là việc làm ý nghĩa để cùng chung tay với tỉnh tăng cường công tác phòng chống, ngăn chặn, đẩy lùi dịch, đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất hỗ trợ cho người dân.

“Đây là thời điểm mọi người cần chung tay bảo vệ nhau trước dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc làm của thầy và trò trường Cao đẳng Công nghiệp Huế là một hành động đẹp, cần nhân rộng và lan tỏa trong xã hội”, ông Thọ nhấn mạnh.

Ông Phan Ngọc Thọ dùng dung dịch rửa tay, đồng thời hỗ trợ cho thầy trò trường Cao đẳng Công nghiệp Huế kinh phí để tiếp tục việc làm ý nghĩa

Để hỗ trợ cho nhà trường có thêm trang thiết bị, máy móc, kịp thời sản xuất dung dịch sát khuẩn tặng miễn phí cho người dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã hỗ trợ cho trường 50 triệu đồng (từ nguồn của Quỹ đầu tư và phát triển tỉnh), đồng thời vận động doanh nghiệp hỗ trợ cho nhà trường 500 chai đựng dung dịnh, với mong muốn sẽ có thêm nhiều người dân được nhận dung dịch miễn phí và hành động đẹp này tiếp tục được lan tỏa.

Văn Dinh