Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch Corona tại Lào Cai

Thời sự - Ngày đăng : 20:33, 09/02/2020

(TN&MT) - Ngày 09/02, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Trương Quốc Cường, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viên đường hô hấp do chủng mới của virus corona ( nCoV) gây ra làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Lào Cai về công tác phòng chống dịch.

Tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai đã báo cáo tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn. Theo đó, tính đến ngày 9/02, tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận  216 công dân người Việt Nam do Trung Quốc trao. Hiện tại, tất cả đang được cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Lào Cai. Tại các cơ sở y tế đã cách ly, điều trị cho 61 người Việt Nam, trong đó 19 người đã xuất viện. Giám sát phát hiện 32 người và đã trao trả qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai 26 người.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường, PhóTrưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh nCoV phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Lào Cai.

Để dịch bệnh nCoV không lây lan, tỉnh Lào Cai đã chủ động trong phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều biện pháp như: phun tiêu độc khử trùng toàn bộ các đơn vị trường học, chợ, khu vực tập trung đông dân cư; tạm dừng các hoạt động lễ hội trên địa bàn; đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền; thường xuyên trao đổi với Ban Ngoại vụ châu Hồng Hà (Trung Quốc) các thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh…

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch tại của khẩu quốc tế Kim Thành.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tại tỉnh Lào Cai còn gặp nhiều khó khăn như: là tỉnh có đường biên giới dài tiếp giáp với nước trung tâm của dịch nCoV, lại có số lượng lớn người lao động làm việc, buôn bán tại Trung Quốc. Về việc mua các thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh nCoV  cũng gặp khó do nguồn cung ứng không đủ so với nhu cầu, đặc biệt là khẩu trang, hóa chất phun tiêu độc khử trùng, máy phun…

Tại buổi làm việc, Ban Chỉ đạo tỉnh Lào Cai đề xuất, Chính phủ và Bộ Y tế cần linh hoạt hơn các quy trình cách ly, kiểm soát dịch bệnh để không ảnh hưởng đến công tác xuất - nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Cần có sự phối hợp với các bệnh viện trung ương để đảm bảo tốt nhất công tác phòng, chống dịch bệnh khi có trường hợp quá tải; tăng mức hỗ trợ đối với các cán bộ trực, quản lý và khám chữa bệnh cho cư dân Việt Nam do Trung Quốc trao trả hiện đang được cách ly theo dõi tại Trường Quân sự tỉnh…

Phát biểu tại buổi làm việc ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV của tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, tỉnh Lào Cai vẫn đang là địa phương có nhiều nguy cơ lây nhiễm, chính vì thế, Thứ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tỉnh Lào Cai cần đảm bảo công tác cách ly triệt để, an toàn, có quy trình chi tiết; phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để tự chủ động công tác xét nghiệm, tránh chậm chễ, gây lây lan ra cộng đồng; công tác giám sát phải đồng bộ và toàn diện; đồng thời phối hợp với các bệnh viện tuyến trung ương trong công tác điều trị.

Tỉnh Lào Cai đã chi 32,2 tỷ đồng để phòng chống  lây lan của dịch nCoV ra cộng đồng

Nhân dịp này, Đoàn công tác Bộ Y tế đã tặng tỉnh Lào Cai 13.000 chiếc khẩu trang và 500 bánh xà phòng phục vụ công tác phòng, chống dịch nCoV.

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác phòng, chống dich bệnh nCoV tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Trường Quân sự tỉnh Lào Cai và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Bích Hợp