Thừa Thiên Huế lên tiếng việc du thuyền “khủng” chở 61 khách nhiễm virus Corona ghé cảng Chân Mây

Xã hội - Ngày đăng : 20:05, 09/02/2020

(TN&MT) - Cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế cho rằng, 61 du khách ở trên du thuyền Diamond Princess bị dương tính với virus Corona thì sau khi cập cảng Chân Mây, không có người nào rời tàu để đi tham quan Huế, Đà Nẵng và Hội An.

Việc tàu Diamond Princess chở khoảng 3.700 du khách và thủy thủ cập cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) vào ngày 27/1 và có hàng trăm khách xuống tàu để được hãng lữ hành đón vào tham quan Huế, Đà Nẵng, Hội An bằng đường ôtô, sau đó trở lại tàu vào tối cùng ngày nhằm tiếp tục hành trình ra Hạ Long (Quảng Ninh) trước khi đến Nhật Bản... đang gây xôn xao dư luận vì không biết 61 du khách nhiễm Virus Corona có xuống đất liền hay không?.

Du thuyền Diamond Princess. Thừa Thiên Huế cho rằng không có người nào rời tàu đến Huế trong số những người dương tính với virus Corona. Ảnh: Internet

Liên quan đến vấn đề trên, trả lời báo chí trong ngày 9/2, ông Hoàng Văn Đức - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế (CDC) cho biết, đã tiến hành kiểm tra lại thông tin những khách du lịch trên du thuyền Diamond Princess có cập cảng Chân Mây sau khi Nhật Bản công bố có 61 người trên chiếc tàu này bị dương tính với dịch virus Corona.

Theo ông Đức, có khoảng vài trăm người của du thuyền đã rời tàu Diamond Princess ở cảng Chân Mây để đi tham quan. CDC Thừa Thiên Huế đã phối hợp với các lực lượng khác tiến hành kiểm dịch y tế, du khách làm các tờ khai y tế liên quan. Thời điểm đó, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã triển khai máy tầm soát thân nhiệt tại cảng Chân Mây để kiểm tra sức khỏe tất cả các du khách trước khi nhập cảnh. Tất cả các chỉ số đều bình thường.

“Sau khi có thông tin cụ thể về những người nhiễm dịch virus Corona từ Bộ Y tế gửi tới, chúng tôi đã rà soát lại danh sách tờ khai y tế và không có người nào nằm trong danh sách bị nhiễm virus rời tàu lên bờ tham quan khi tàu cập cảng Chân Mây”, ông Đức khẳng định.

Kiểm tra thân nhiệt du khách tại cảng Chân Mây

Ông Đức còn cho hay dù cán bộ CDC Thừa Thiên Huế làm công tác kiểm dịch đón chuyến tàu này đã được trang bị bảo hộ nhưng ông vẫn yêu cầu họ tự theo dõi sức khỏe của mình, bắt buộc báo cáo với cơ quan, nếu bị các triệu chứng như ho, sốt, khó thở thì báo ngay để cho cách ly. Kể từ khi cập cảng Chân Mây đến nay đã gần 14 ngày và chưa có điều gì bất thường nên cũng tạm yên tâm.

Theo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, có 340 du khách du thuyền Diamond Princess lên tham quan Huế sau khi cập cảng Chân Mây, số còn lại vào Đà Nẵng, Hội An. Hiện tại, du thuyền đang bị cách ly ngoài khơi vùng biển Nhật Bản để theo dõi tình trạng sức khỏe các vị khách.

Diễn tập đón các công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc

Ngày 9/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch virus Corona Thừa Thiên Huế đã tổ chức diễn tập tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác về tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thừa Thiên Huế diễn tập tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác về tỉnh trong ngày 9/2

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ cho biết, những ngày tới, Thừa Thiên Huế sẽ đón công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác; theo quy trình phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona, tất cả những công dân này sẽ được cách ly trong vòng 14 ngày để theo dõi tình hình sức khỏe để phòng, chống lây lan dịch virus Corona. Dự kiến, Trường Quân sự thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ tiếp nhận 250 người.

“Cuộc diễn tập nhằm tăng cường sự chủ động, tích cực chuẩn bị mọi mặt với khả năng cao nhất để hiệp đồng chặt chẽ, điều hành kịp thời, thống nhất, đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa khả năng lây lan đối với cán bộ, chiến sĩ và lực lượng trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ và cộng đồng dân cư...”, ông Thọ nhấn mạnh.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch virus Corona, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai hàng loạt các giải pháp tích cực và tổ chức nhiều cuộc diễn tập quan trọng liên quan đến quá trình sẵn sàng ứng phó với dịch từ khâu phát hiện, phân loại và thu dung, chữa trị. 

“Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ sở y tế các cấp trong tỉnh nói riêng và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Corona; trong đó với sự nỗ lực, kịp thời của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khi đã triển khai hàng loạt công việc liên quan công tác kiểm dịch và xử lý tình huống theo yêu cầu của Quân khu IV và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch virus Corona của tỉnh”, ông Phan Ngọc Thọ nói.

Tiếp nhận công nhân và làm thủ tục kiểm soát y tế

Theo kịch bản diễn tập, ngay sau khi tiếp nhận công dân Việt Nam về nước tại sân bay Quốc tế Phú Bài, các bộ phận (Y tế, Hải quan, Quân đội, Công an và Kiểm dịch quốc tế) sẽ kiểm tra y tế, phân loại và bàn giao cho các lực lượng vận chuyển về điểm cách ly hoặc điều trị. Tại các điểm cách ly, tất cả các công dân này hoàn toàn yên tâm, khi đã có lực lượng quân y, y tế địa phương, nuôi quân, bảo vệ, công an địa phương và các lực lượng khác đảm bảo thực hiện việc giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe cũng như đảm bảo điều kiện ăn, ở, sinh hoạt. Sau khi hết thời gian 14 ngày cách ly, công dân được bàn giao về địa phương tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe.

Đơn vị đầu tiên ở miền Trung xét nghiệm được dịch virus Corona

Ở một diễn biến liên quan, tối 9/2, thông tin đến PV, ông Nguyễn Đình Bách - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận, từ 9/2, Bệnh viện Trung ương Huế đã bắt đầu thực hiện được xét nghiệm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Đây là đơn vị thứ 5 tại Việt Nam và đầu tiên của miền Trung thực hiện được xét nghiệm này.

Điều này là rất cần thiết và tiết kiệm thời gian xét nghiệm khi mẫu xét nghiệm trước đây phải gửi vào Viện Pasteur Nha Trang cách xa hơn 500km. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc virus Corona nào, khoa vi sinh của Bệnh viện Trung ương Huế có thể xét nghiệm và có kết quả trong vòng 1 ngày để kịp đưa ra hướng điều trị cho bệnh nhân.

Xét nghiệm dịch virus Corona gây ra tại Bệnh viện Trung ương Huế

Bệnh nhân chỉ nên làm xét nghiệm khi có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, với các triệu chứng sốt, ho, có thể có khó thở. Đồng thời có một trong các yếu tố dịch tễ sau: Có tiền sử đến/ở/về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh, hoặc tiếp xúc gần (trong vòng 2 mét) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới.

Theo phân tuyến của Bộ Y tế, Bệnh viện Trung ương Huế là một trong 3 bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus Corona ở khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Hiện toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã thành lập 23 đội phản ứng nhanh ứng phó dịch Corona, đã đi vào hoạt động. Trong đó có 5 đội phản ứng nhanh cấp tỉnh, 18 đội phản ứng nhanh cấp huyện. Thừa Thiên Huế cũng đã cho tất cả sinh viên, học sinh trên địa bàn nghỉ học đến hết 16/2.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn chưa phát hiện ca bệnh nhiễm virus Corona nào.

Văn Dinh