Miền Trung: Nghĩa cử cao đẹp, cứu người trồng dưa trước cơn bão bệnh Corona

Xã hội - Ngày đăng : 14:56, 09/02/2020

(TN&MT) - Những ngày đầu năm mới, người dân các tỉnh, thành ở khu vực miền Trung đã chung tay giải cứu dưa hấu của nông dân Gia Lai, Kon Tum bị tồn đọng với số lượng lớn do không thể xuất qua Trung Quốc, vì ảnh hưởng của dịch bệnh Corona (nCoV).

Cũng như bao năm trước, người dân từ các tỉnh Quảng ngãi, Phú Yên, Bình Định …lên các huyện thuộc tỉnh Gia Lai để thuê đất trồng dưa hấu như: Huyện Ia Pa, Krông Pa, Ayun Pa, Phú Thiện, Kong Chro… Trong vụ Đông Xuân 2019-2020, chỉ riêng huyện Ia Pa và Krông Pa đã trồng hơn 1.000 ha dưa hấu; các huyện Phú Thiện, Kong Chro trồng vài trăm ha dưa hấu ...

Nhiều nhóm thiền nguyện ra ra tay ứng cứu, hỗ trợ cho người trồng dưa.

Đến đầu tháng 2/2020, là vào vụ thu hoạch chính nhưng trên các nương rẫy bạc ngàn dưa chín đỏ ruột đìu hiu, vắng khách. Năm ngoái, vào vụ này giá dưa dao động từ 7.000 - 9.000 đồng/kg, nay giá chỉ còn 500 – 1.000 đồng/kg. Đó là chưa kể việc vận chuyển dưa lên khu vực biên giới rồi không thông quan được, hàng trăm tấn dưa hấu phải bán tháo, bán đổ hoặc vứt bỏ đi.

Bà Mai Thị Toan (xã Chrôh Pơnan, Phú Thiện, Gia Lai) thổ lộ, gia đình bà là hộ mới thoát khỏi hộ cận nghèo, muốn vươn lên chủ động đời sống nên đã vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư trồng 1 ha dưa hấu tại quê nhà; cho năng suất khoảng 25 – 30 tấn dưa. Nhưng không may lúc thu hoạch sản phẩm thì bị dịch bệnh viêm đường hô hấp chủng mới nCoV từ Trung Quốc lây lan, vì vậy Trung Quốc đóng cửa không cho thương lái mua dưa; nên không còn cách nào là tự thu hoạch rồi thuê xe vận chuyển đi tiêu thụ ở vùng đồng bằng để giảm bớt thua lỗ...

Ngày 8/2, bà Toan đưa 21 tấn dưa hấu đến khu vực Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) để bán lẻ với giá 5.000 đồng/ký. Tại đây, bà được những người thiện nguyện giúp đỡ kêu gọi khách mua ủng hộ dưa nên ngày đầu tiêu thụ khá mạnh; số còn lại sẽ bán dứt điểm trong hôm nay (9/2).

“Thế này là gia đình tôi thoát được cảnh bỏ dưa thối lăn trên rẫy và vớt vác được phần nào vốn đã bỏ ra...” - bà Toan tâm sự.

Nhiều tổ chức đã thuê xe đến tại bãi để thu mua giúp người nông dân giảm thiểu thiệt hại trong vụ dưa này.

Ông Nguyễn Tấn Bình (huyện An Khê, Bình Định) cùng một số hộ dân khác thuê 18 ha đất ở xã Ia Broái (huyện Ia Pa, Gia Lai) để trồng dưa, dự tính chăm sóc tốt năng suất bình quân ước đạt từ 40 – 50 tấn/ha. Sắp bước vào thu hoạch, họ rất mừng vì vụ mùa bội thu, nào ngờ đến kỳ thu hoạch thì xảy ra dịch bệnh nCoV khiến hàng hóa ế ẩm, không thể xuất sang thị trường Trung Quốc được; đành nằm rẫy hoặc ở lại biên giới.

“Mỗi ha tôi đầu tư 150 triệu đồng tiền giống, phân bón, công chăm sóc. Đó là chưa kể tiền thuê đất sản xuất.... Bây giờ thì giá rẻ chỉ bán được vài chục triệu đồng, cầm chắc lỗ 1 ha hàng trăm triệu đồng” - ông Bình lo âu.

Một thành viên nhóm thiện nguyện Đà Nẵng cho biết, Hội Từ thiện cùng nhóm này đã giúp vài hộ dân Gia Lai tiêu thụ 54 tấn dưa hấu chỉ trong vòng 2 ngày 5 – 6/2, tại khu vực đường 2/9, quận Hải Châu (Đà Nẵng).

Vào ngày 7/2, một nhóm thiện nguyện tại TP. Hội An (Quảng Nam) mang tên "Tươi Sáng" đã đứng ra thu mua lại số dưa tồn đọng của bà con nông dân Gia Lai, sau đó vận chuyển về Hội An giải cứu.

Chung tay chia sẻ cùng các nhóm thiền nguyện, rất người dân đã ghé ủng hộ. 

Anh Nguyễn Trí Minh, Trưởng nhóm thiện nguyện cho biết: “Với tinh thần hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với bà con nông dân trồng dưa do bị tồn đọng vì không xuất khẩu qua Trung Quốc, nhóm đã liên hệ với bà con trên đó, thống nhất chi phí vận chuyển về đến Hội An với giá là 4.000 đồng/1 kg. Sau đó, bán ra thị trường với giá 5.000 đồng/1 kg. Việc này vừa giải cứu số lượng lớn dưa tồn đọng cho người nông dân, vừa tạo được một nguồn thu gây quỹ từ thiện.

Ngay khi xe dưa về đến Hội An chiều ngày 7/2, bà con ở Hội An đã rất đông để mua ủng, khi biết đây là số dưa đang được giải cứu cho bà con nông dân ở Gia Lai. Sau hơn 1 giờ, 5 tấn dưa đã được người dân mua hết. Dự kiến nhóm thiện nguyện “Tươi Sáng” sẽ tiếp tục giúp bà con giải cứu thêm hàng chục tấn dưa hấu nữa.

Thấu hiểu nổi khó khăn của người dân, phong trào giải cứu dưa đã nhanh chong lan rộng ra khắp TP. Pleiku và các vùng lân cận thuộc tỉnh Gia Lai. Thông qua mạng xã hội Facebook, nhiều người đã kêu gọi mua dưa hấu giúp người dân với mức giá từ 2.000-3.000 đồng/kg.

Đây là việc làm nhân văn và rất ý nghĩa của người dân khi người nông dân vùng cao gặp khó khăn trong việc xuất khẩu tiêu thụ sản phẩm. Hành động này sẽ giúp người trồng dưa phần nào vơi bớt nổi nhọc nhằn, khó khăn trong hoàn cảnh dịch virus nCoV vẫn đang diễn biến phức tạp.

Võ Hà