Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) điều chế dung dịch sát khuẩn phòng chống virus Corona

Sức khỏe - Ngày đăng : 14:12, 08/02/2020

(TN&MT) - Nhằm tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus chủng mới nCoV gây ra, Khoa Hóa học của trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) đã chủ động điều chế thành công dung dịch rửa tay sát khuẩn để phát miễn phí cho cán bộ và sinh viên nhà trường.

Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN chủ động phòng chống dịch bệnh Corona bằng việc sản xuất dung dịch sát khuẩn

Trước tình hình dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp, các dụng cụ y tế như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn… dường như rơi vào tình trạng cháy hàng. Nhận thấy được những khó khăn đó, thầy cô giáo và sinh viên Khoa Hóa học, trường Đại học Sư phạm (ĐHĐN) đã nỗ lực nghiên cứu và sản xuất sản phẩm nước rửa tay sát khuẩn có công dụng sát trùng phòng nhiễm virus Corona.

TS. Trần Đức Mạnh (Phó trưởng Khoa Hóa học trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN), Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Sản phẩm dung dịch rửa tay sát khuẩn bao gồm các thành phần cơ bản là Ethanol, Glycerol, Hydrogen peroxide có tác dụng diệt vi khuẩn, mùi hôi bám trên tay, dễ sản xuất và dễ sử dụng, ngăn ngừa khả năng lây bệnh. Ban đầu, việc sản xuất dung dịch sẽ đáp ứng cho nhu cầu của cán bộ, sinh viên nhà trường và sau nữa là mong muốn hướng tới việc phục vụ nhu cầu phòng ngừa dịch bệnh ở một phạm vi lớn hơn”.

Ngoài ra, Ban truyền thông Liên chi đoàn Khoa Hóa học còn tăng cường làm việc, không ngừng hỗ trợ các thầy cô giáo, để sản phẩm không chỉ dùng trong nhà trường; mà hướng tới mục tiêu gửi tặng đến những trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố, giúp các em học sinh có thể yên tâm đến trường sau đợt nghỉ kéo dài.

Sản phẩm dung dịch sát khuẩn 

ThS. Nguyễn Vinh San (Trưởng phòng Công tác Sinh viên trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN) cho biết: “Tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp. Nhà trường cũng đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa. Hiện tại, trường đã thành lập Ban chỉ đạo theo dõi sát tình hình dịch bệnh, ngoài ra trường cũng đã bố trí phòng cách ly tạm thời khi có trường hợp dịch bệnh xảy ra, sau đó sẽ làm việc cụ thể với các cơ sở y tế và cơ quan chức năng.

Đợt đầu tiên, trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN nhập về 2.000 khẩu trang cung cấp cho cán bộ, sau đó nhập thêm 10.000 khẩu trang để phục vụ cho sinh viên. Sau khi thực hiện kế hoạch sản xuất và phát dung dịch sát khuẩn xong, thời gian sắp tới nhà trường dự kiến tổ chức chương trình đổi vỏ để lấy những bình dung dịch sát khuẩn có sẵn, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả”.

Các bình rửa tay sát khuẩn được đặt tại các vị trí trọng yếu như khu vực giảng đường, phòng họp, kí túc xá, các phòng ban trong nhà trường.

“Hiện tại, khó khăn lớn nhất của nhà trường là những vỏ bình đựng dung dịch có giá khá đắt, điều này khiến chúng tôi rất khó trong việc triển khai chương trình với quy mô lớn hơn. Nhà trường mong muốn có một nguồn cung cấp vỏ bình với giá tốt hơn để chúng tôi thực hiện chương trình phát miễn phí cho cộng đồng dân cư trên địa bàn TP. Đà Nẵng”- thầy Nguyễn Vinh San chia sẻ.

Để phòng tránh dịch bệnh, nhà trường cũng đã quyết định cho lùi lịch học tập của sinh viên thêm một tuần nữa. Theo đó, sinh viên nhà trường sẽ được nghỉ đến hết ngày 16/2/2020.

Diễn An Thi