Kim Bảng (Hà Nam): Nhiều mỏ đá hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:30, 06/02/2020

(TN&MT) - Thời gian qua, trong quá trình hoạt động nổ mìn, khai thác và sản xuất đá làm vật liệu xây dựng, một số mỏ đá tại xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về việc bảo vệ môi trường. Hoạt động này đã khiến phát tán bụi, tiếng ồn khiến người dân vô cùng bức xúc.

Hoạt động khai thác, sản xuất đá, VLXD của Công ty nội Thương phát tán bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Từ nhiều năm trở lại đây, người dân tại thôn Do Lễ, thôn Bút Phong, xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) rất bức xúc, kiến nghị với chính quyền và gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan báo chí về việc Công ty TNHH MTV sản xuất và kinh doanh VLXD Hà Nam (Công ty VLXD Hà Nam), Công ty TNHH Thái Sơn (Công ty Thái Sơn), Công ty CP XM Nội Thương (Công ty Nội Thương) đã nổ mìn, khai thác và sản xuất đá trên địa bàn xã gây bụi, tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Máy sang, nghiền đá của Công ty VLXD Hà Nam ngày đêm hoạt động phát tán bụi gây ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận của PV báo TN&MT, tại khu vực thôn Do Lễ hiện có rất nhiều các các cơ sở sản xuất VLXD hoạt động trong đó có nhiều cơ sở khai thác đá, khai thác phụ gia làm xi măng. Quan sát từ xa dễ dàng nhận thấy toàn bộ khu vực này như bị bao trùm bởi bụi từ việc khai thác, nổ mìn, nghiền sàng đá, từ những chiếc xe vận chuyển vật liệu được chất cao như núi, vô tư ra vào…

Tại thôn Bút Phong, nơi có mỏ khai thác đá của Công ty VLXD Hà Nam, theo quan sát của PV, trên con đường dẫn vào mỏ đá của Công ty, toàn bộ cây xanh, mái nhà ở của công nhân mỏ đều bị phủ kín một mầu trắng của bụi đá, hầu hết các phòng đều phải đóng cửa kín do bụi đá bay mù mịt. Tại mỏ không thấy lắp đặt hệ thống tưới nước giảm bụi khiến mỗi lần xe qua lại quấn theo bụi trắng của đá bay mù mịt khắp nơi.

Đường dẫn vào mỏ khai thác đá của Công ty VLXD Hà Nam không được tiến hành tưới nước giảm bụi khiến mùa nắng thì bụi bay mù mịt, mùa mưa thì lầy lội.

Nhiều người dân tại Thôn Bút Phong và thôn Do Lễ cũng bức xúc cho biết: Từ khi các mỏ đá hoạt động, tiếng ồn và bụi của máy nghiền, nhà xưởng xẻ đá khiến chúng tôi không chịu nổi. Có những hôm họ nổ mìn bất chợt, một tiếng nổ lớn vang lên nghe “đinh tai nhức óc”, trẻ con thì bị giật mình kêu khóc, đá thì cứ thế văng ra gây nguy hiểm cho mọi người. Xe tải ra vào các mỏ, mỗi ngày có hàng trăm lượt, đi đến đâu thì bụi bay tứ tung đến đó, nhà cửa cũng phải đóng kín bưng. Mọi người ở đây hết sức khó chịu, nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng, có nhiều lần người dân nơi đây còn chặn đường không cho xe tải qua lại vì hoạt động của các mỏ đá gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt, người dân.

Lượng bụi đá mà những mỏ đá này xả ra môi trường xung quanh tại thời điểm PV có mặt, đủ kiểm chứng những phản ánh của người dân xã Liên Sơn là đúng sự thật. Theo quy định, một trong những điều kiện, thủ tục bắt buộc để các doanh nghiệp, tổ chức được cấp phép hoạt động khai thác đá là lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và phải có biện pháp xử lý ô nhiễm khói bụi. Thế nhưng, sau khi đi vào hoạt động khai thác đá, doanh nghiệp có thực hiện như đã cam kết hay không lại là chuyện khác.

Trao đổi với PV báo TN&MT, ông Đặng Thế Thật, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn thừa nhận, việc 3 Công ty trên gây phát tán bụi, gây ô nhiễm môi trường là đúng như những gì người dân phản ánh. “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các sở ban ngành kiểm tra định kỳ theo kế hoạch tại các mỏ đá. Qua kiểm tra, vấn đề đảm bảo môi trường và an toàn lao động tại nhiều mỏ đá vẫn chưa được các chủ mỏ chấp hành tốt, khi cơ quan chức năng đến kiểm tra thì chỉ thực hiện đối phó. Mỗi lần thấy chúng tôi vào kiểm tra thì các Công ty này mới tiến hành tưới nước giảm bụi, còn sau khi kiểm tra xong thì đâu lại vào đấy”- ông Thật nói.

Cũng theo vị Chủ tịch UBND xã Liên Sơn, qua kênh của báo chí ông cũng muốn kiến nghị các cơ quan chức năng có đủ thẩm quyền thường xuyên kiểm tra xử lý các Công ty trên để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân, không thể để tình trạng mùa nắng thì bụi đá kéo mù mịt, mùa mưa thì lầy lội, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân.

Qua tìm hiểu được biết thêm, các mỏ đá này đã có nhiều sai phạm như chưa thực hiện việc kiểm tra xác định tọa độ tại thực địa cùng với Sở TN&MT, chính quyền địa phương; chưa thực hiện thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản theo mẫu quy định; chưa nộp đủ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định; sử dụng thuốc nổ, vật liệu nổ để khai thác đá không đúng quy định và đã bị Sở Công thương tiến hành kiểm tra xử lý.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

Việt Linh - Xuân Vũ