Hà Nội: Tăng cường cấp nước cho vụ Xuân

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 21:30, 06/02/2020

(TN&MT) - Ngày 6/2, Đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội và Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị xã Sơn Tây, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội.

Đoàn công tác kiểm tra công tác sản xuất tại Hà Nội sáng 6/2  - Ảnh: VGP

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, trong công tác chỉ đạo sản xuất vụ Xuân 2020, Sở đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác điều tiết nước, bơm nước đổ ải đảm bảo đủ nước làm đất; chuẩn bị các loại vật tư nông nghiệp; giống cây trồng để đảm bảo sản xuất đúng thời vụ và triển khai công tác phòng chống rét cho cây trồng vật nuôi.

Theo kế hoạch tổng diện tích gieo cấy vụ xuân năm 2020 trên địa bàn Thành phố là gần 90 nghìn ha. Trong đó, diện tích có trên 20 nghìn ha của các huyện, thị xã: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai; diện tích cấy huyện Quốc Oai: 4.500 ha. Để đảm bảo công tác đổ ải vụ xuân của các địa phương ở hạ du Tổng cục Thủy lợi và Tập đoàn điện lực Việt Nam dự kiến xả nước các hồ chứa Thủy điện làm 02 đợt: Đợt 1 từ ngày 20/01 đến ngày 23/01/2020; Đợt 2 từ ngày 05/02 đến ngày 12/02/2020.

Theo thống kê của các địa phương, tính đến 7h ngày 05/2, tổng diện tích có nước đổ ải vụ Xuân 2020 trên địa bàn Hà Nội là trên 64.000 ha đạt 71,89%. Tiến độ đưa nước huyện Quốc Oai là trên 2.000 ha (đạt 47,43% KH).

Sở NN&PTNT cho biết mực nước sông Hồng tại trạm Thủy văn Hà Nội được duy trì ở mức thấp (khoảng 1,60 m) nên trạm bơm chính Phù Sa, Ấp Bắc không vận hành được, cống Cẩm Đình, Liên Mạc phải đóng làm chậm tiến độ đưa nước. Vì vậy Sở kiến nghị Bộ NN&PTNT sau đợt xả nước số 2, tiếp tục duy trì tối đa công suất phát điện của các nhà máy thuỷ điện để bổ sung nước cho hạ du; đề nghị Bộ NN&PTNT, UBND Thành phố bố trí vốn cho triển khai dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi Phù Sa; cụm công trình đầu mối cống Liên Mạc…

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, thời điểm trước Tết tình hình cung cấp nước cho vụ Xuân gặp khó khăn, tuy nhiên đến nay tình hình được cải thiện do có kế hoạch điều tiết, cung cấp, nhận nước hiệu quả. Bộ NN&PTNT, Thành phố chỉ đạo xây dựng được 274 trạm bơm dã chiến đáp ứng yêu cầu đổ ải cho vụ Xuân, đã có gần 72% diện tích gieo cấy vụ Xuân được đổ ải.

Trong thời gian tiếp theo, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các sở, ngành cần tiếp tục quan tâm, đầu tư đẩy mạnh phát triển mọi mặt kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống nông dân. Tất cả các huyện, các xã phải chuẩn bị thật tốt để động viên nông dân xuống giống kịp thời vụ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các huyện, thị xã tập trung cho đổ ải vụ Xuân, chuẩn bị cho công tác xuống giống; đề nghị rút ngắn thời gian cấp nước đợt 2 để điều chỉnh cấp nước cho giai đoạn xuống giống được đúng mùa vụ.

Để hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ xuân 2020 đúng thời vụ, đảm bảo kế hoạch, Sở NN&PTNT đang tiếp tục chỉ đạo các Công ty Thuỷ lợi phối hợp với các địa phương thực hiện bơm nước, điều tiết đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất vụ xuân 2020 theo khung thời vụ.

Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội thông tin: “Thời điểm hiện tại, Hà Nội đã cấy được hơn 17.000 ha, đạt 19% so với kế hoạch. Hai “điểm nóng” thường xuyên chậm tiến độ lấy nước nằm trong vùng phục vụ của trạm bơm Phù Sa (Sơn Tây) và trạm bơm Thanh Điềm (Mê Linh) đã chủ động lắp đặt các trạm bơm dã chiến, có thể vận hành trong điều kiện mực nước thấp”.

Với tiến độ lấy nước như hiện nay, dự kiến đến ngày 9/2 thì thành phố cơ bản lấy đủ nước để gieo cấy. Tuy nhiên, một số địa phương của Hà Nội có truyền thống lấy nước muộn. Do đó, ông Mỹ kiến nghị Bộ NN&PTNT rút ngắn 3 ngày lấy nước đợt 2 và bổ sung 1 – 2 ngày lấy nước đợt 3 để đảm bảo bơm nước cho một số vùng có truyền thống cấy lúa muộn.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, cho biết, đến nay diện tích gieo mạ đã hoàn thành 100% kế hoạch, do đó phải tập trung lấy nước và đến này 25/2 phải kết thúc, không được chậm trễ. Các huyện phải vận động bà con xuống đồng để cấy lúa đúng tiến độ.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Bộ NN&PTNT cam kết sẽ đầu tư xây dựng mới trạm bơm Phù Sa 2 trong giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó, TP. Hà Nội cũng cần dành nguồn vốn để sớm đầu tư xây dựng trạm bơm Ấp Bắc và Liên Mạc vì đây là những công trình thủy lợi rất quan trọng của Thành phố.

PV