Vụ nữ bệnh nhân người Trung Quốc trốn viện tại Đà Nẵng: Tránh nghe thông tin thất thiệt

Xã hội - Ngày đăng : 08:54, 06/02/2020

(TN&MT) - Cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng cho hay, nữ bệnh nhân người Trung Quốc sau khi trốn viện, ngày hôm sau đã về lại nước trong tình trạng hết sốt.

Ngày 5/2, dư luận và đặc biệt là mạng xã hội TP. Đà Nẵng bất ngờ lan truyền thông tin về một nữ bệnh nhân người Trung Quốc bỏ trốn khỏi viện trong quá trình theo dõi bệnh sốt.

Trước thực trạng dịch bệnh do virus corona gây ra đang diễn biến phức tạp trên thế giới cũng như công tác phòng chống dịch bệnh ở Việt Nam, thông tin trên thực sự lo lắng trong người dân TP. Đà Nẵng.

Sau khi nữ bệnh nhân bỏ trốn, Giám đốc bệnh viện Đà Nẵng đã có công văn gửi cho Sở Y tế và sở Ngoại vụ TP. Đà Nẵng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sự việc này đã xảy ra nhiều ngày trước đó. Cụ thể, thông tin chính thống thông qua các văn bản của cơ quan có thẩm quyền ở TP. Đà Nẵng như sau:

Ngày 22/1, Giám đốc bệnh viện Đà Nẵng Lê Đức Nhân ký văn bản số 86 gửi sở Y tế TP. Đà Nẵng, sở Ngoại vụ TP. Đà Nẵng về việc có bệnh nhân nước ngoài bỏ trốn.

Văn bản do ông Nhân ký thể hiện, nữ bệnh nhân tên Zhang Shun Yu, SN 1988, Quốc tịch Trung Quốc nhập viện lúc 21h52 phút ngày 21/1 trong tình trạng sốt. Bệnh nhân khai đi du lịch từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Sau khi tiếp nhận và thăm khám bệnh nhân, xác định đây là ca bệnh sốt đến từ vùng dịch tễ nên ý bác sĩ bệnh viện Đà Nẵng đã giải thích cho người bệnh đưa vào phòng cách ly, những nhân viên y tế trong kíp trực có tiếp xúc với bệnh nhân đều mặc trang phục chống dịch.

Đà Nẵng khuyến cáo người dân nên chọn lọc thông tin, tránh nghe phải hoang tin thất thiệt.

Trong quá trình thực hiện các thủ tục để đưa bệnh nhân vào khoa Y học nhiệt đới tiến hành theo dõi và điều trị, bệnh nhân Zhang Shun Yu đã tự ý bỏ viện. Bệnh viện Đà Nẵng đã thông báo cho các cơ quan chức năng để tìm kiếm bệnh nhân nhưng không được.

Nữ bệnh nhân sau đó đã trở về trung Quốc trên chuyến bay CZ (China Southern Airline) 8368 đi từ sân bay Quốc tế Đà Nẵng đến Trịnh Châu (Trung Quốc) lúc 16h38 ngày 22/1 trong tình trạng không sốt.

Đến ngày 23/1, bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng đã phối hợp làm biên bản xác nhận việc nữ du khách này trở về nước.

Các cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng mong muốn người dân địa phương tỉnh táo trong việc chọn lọc, tìm hiểu thông tin về dịch virus corona để tránh nghe phải những hoang tin thất thiệt.

Võ Hà