Nghệ An: Xử lý 2 trường hợp đăng tải sai sự thật về dịch nCoV

An ninh trật tự - Ngày đăng : 20:14, 05/02/2020

(TN&MT) - Công an huyện Quỳnh Lưu và Công an TP Vinh vừa tiến hành triệu tập 2 chủ tài khoản facebook đã đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh virus corona lên trụ sở để làm việc để xử lý theo quy định.

Theo đó, ngày 05/02/2020, Công an huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) đã triệu tập chị Trần Thị M (24 tuổi, trú tại xóm 1, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu), chủ tài khoản facebook đã đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh virus corona lên trụ sở để làm việc.

Cụ thể, chị M đã đăng tải trên facebook cá nhân thông tin có nội dung trên địa bàn xã Quỳnh Thanh đã có người bị nhiễm virus Corona, thông tin trên nhanh chóng thu hút nhiều cư dân mạng quan tâm, gây hoang mang dư luận. Qua xác minh, Công an huyện Quỳnh Lưu xác nhận thông tin trên là không đúng sự thật.

Tại cơ quan công an, chị M đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin sai sự thật của mình, gỡ bỏ bài viết trên facebook và cam kết không tái phạm. Hiện, Công an Quỳnh Lưu đang hoàn tất các thủ tục để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chị Trần Thị M  tại cơ quan công an

Cũng ngày 05/02, Công an TP Vinh cho biết, đơn vị này đang hoàn tất các thủ tục để xử lý theo quy định của pháp luật một trường hợp thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh do virus Corona trên địa bàn

Trước đó, vào chiều 4/2/2020, Công an TP Vinh đã triệu tập chị D.T.A.B (SN 1990, trú tại phường Quán Bàu, TP Vinh), chủ tài khoản Facebook đã đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh do virus Corona lên trụ sở để làm việc.

Cụ thể, chị B đã đăng tải trên facebook cá nhân thông tin với nội dung trên địa bàn TP Vinh đã có người bị nhiễm virus Corona, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh.

Thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh do virus corona được đăng tải trên mạng xã hội khiến người dân hoang mang

Thông tin trên nhanh chóng thu hút nhiều cư dân mạng quan tâm, gây hoang mang dư luận. Qua xác minh, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh cho biết thông tin trên là không đúng sự thật. Tại cơ quan công an, chị B đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin sai sự thật của mình, gỡ bỏ bài viết trên Facebook và cam kết không tái phạm. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Corona, mọi người dân cần nâng cao ý thức tự phòng bệnh, cần cập nhật và chọn lọc thông tin, không hoang mang trước các tin đồn thất thiệt, đặc biệt là khi đăng tải, chia sẻ thông tin trên không gian mạng.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện thì hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội có mức xử phạt 20 - 30 triệu đồng.

Phạm Tuân