Lạng Sơn: Cửa khẩu Quốc Tế Hữu Nghị thông quan, giải tỏa nông sản ùn ứ

Xã hội - Ngày đăng : 18:13, 05/02/2020

(TN&MT) - Chiều ngày 5/2, tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Cao Lộc, Lạng Sơn) hàng hóa đã được thông quan, giải tỏa hàng nông sản bị ùn ứ do dịch bệnh Corona.

Theo đó, từ 14h – 18h (giờ Việt Nam), hàng hóa thông quan chủ yếu là hoa quả như: Thanh long, Dưa hấu, Xoài… đã nằm chờ tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị trong những ngày nghỉ Tết.

Làm thủ tục thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng, việc chính thức thông quan hàng hóa trở lại tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị được thực hiện theo chỉ đạo tại Công văn 808/VPCP-KTTH ngày 5/2/2020 của Văn phòng Chính phủ nhằm đảm bảo hoạt động XNK, vận chuyển hàng hóa qua biên giới được diễn ra bình thường, đồng thời đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch do virus Corona gây ra. Đây cũng là giải pháp gỡ vướng cho hàng nông sản còn tồn đọng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị từ sau tết nguyên đán Canh Tý đến hết ngày 4/2.

UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu các lực lượng: Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch, Y tế… giám sát chặt chẽ hoạt động thông quan hàng hóa theo phương châm kiểm soát dịch ngay từ vùng biên.

“Trước tiên là thực hiện theo qui trình của Hải Quan sau đó là theo quy trình của kiểm dịch. Xe của Trung Quốc sang thì sẽ có 1 khu vực để cho riêng xe nhập khẩu sang. Lái xe trả hàng xuống thì về thực hiện quy trình kiểm dịch, phun khử trùng, khử khuẩn. Bên mình sang Trung Quốc sẽ có khu vực cách ly tại cửa khẩu, cách ly rồi cho kiểm tra thân nhiệt” – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hữu Nghị Nguyễn Tiến Bộ cho biết.  

Do ảnh hưởng từ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, tính đến hết ngày 5/2, tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn có 362 xe hàng đang nằm chờ xuất khẩu. Trong đó, cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị có 66 xe hàng, cửa khẩu Tân Thanh có 205 xe hàng, (chủ yếu là thanh long, dưa hấu); cửa khẩu phụ Cốc Nam có 33 xe hàng; cửa khẩu phụ Bình Nghi có 57 xe hàng, cửa khẩu phụ Na Hình có 1 xe hàng.

Hàng nông sản đã được thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị sau nhiều ngày ùn ứ.

Được biết, ngành chức năng của hai nước sẽ tiếp tục hội đàm thống nhất lộ trình thông quan cho hàng hóa của hai bên. Trong đó, nếu việc thông quan hàng hóa trong chiều ngày 5/2 diễn ra an toàn, đảm bảo công tác kiểm soát dịch virus corona thì hai bên sẽ duy trì thông quan hàng hóa bình thường trong những ngày tới.

Hoàng Nghĩa