Việt Nam tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển kinh tế tuần hoàn

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 17:13, 05/02/2020

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân khi tiếp và làm việc với ông Piayong Jriyasetapong – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn SCG, vào sáng ngày 5/2, tại Hà Nội.

Đại diện lãnh đạo Bộ TN&MT và đại diện lãnh đạo Tập đoàn SCG

Tập đoàn SCG là một trong những Tập đoàn lớn có trụ sở chính tại Thái Lan, hoạt động kinh doanh từ năm 1913 tập trung vào lĩnh vực vật liệu xây dựng, lọc hóa dầu và cung cấp bao bì. Tại Việt Nam, SCG bắt đầu hoạt động kinh doanh từ năm 1992 và đến nay đã có hơn 22 công ty con tại Việt Nam với hơn 8,600 nhân viên. Bên cạnh đó, SCG đang có nhiều dự án đầu tư tại Việt Nam, trong đó lớn nhất là dự án lọc hóa dầu Long Sơn tại thành phố Vũng Tàu.

Trong năm 2019, Tập đoàn SCG đã tổ chức “Hội nghị quốc tế chuyên đề Phát triển bền vững 2019: Nền Kinh tế tuần hoàn” với sự tham gia của Thủ tướng Thái Lan và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn. Khi đầu tư dự án lọc hóa dầu Long Sơn tại Việt Nam, Tập đoàn bày tỏ định hướng sẽ xây dựng và phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi tiếp

Hoan nghênh ý tưởng của Tập đoàn SCG, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, định hướng của Tập đoàn rất phù hợp với xu hướng của các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. “Là một nước đang phát triển, Việt Nam cũng đang ở trong một thời kỳ chuyển đổi, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật để đảm bảo sự cân bằng giữa kinh tế - xã hội – môi trường. Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, Việt Nam sẽ thể chế hóa các quy định pháp luật về kinh tế tuần hoàn. Trong đó, luôn tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư có ưu thế về vốn, công nghệ cao, đảm bảo môi trường, tối đa hóa lợi ích từ chất thải”, Thứ trưởng khẳng định.

Theo Thứ trưởng, việc áp dụng kinh tế tuần hoàn ở dự án lọc hóa dầu Long Sơn cần tính đến các sản phẩm sau hóa dầu đáp ứng yêu cầu của kinh tế tuần hoàn, với khí thải, nước thải phải được xử lý tuần hoàn. Chất thải rắn sau quá trình sản xuất phải được thu hồi, tái sử dụng, tạo ra giá trị mới.

“Kinh nghiệm triển khai kinh tế tuần hoàn ở dự án lọc hóa dầu Long Sơn của Tập đoàn SCG có thể là bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp và tập đoàn khác tại Việt Nam nhằm thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp trong việc áp dụng kinh tế tuần hoàn”, Thứ trưởng mong muốn.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Tập đoàn SCG có thể phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ TN&MT như Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT, Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Môi trường để triển khai các chương trình hiệu quả, thiết thực về kinh tế tuần hoàn. Từ các chương trình đó, phía cơ quan quản lý Nhà nước và khối tư nhân, cùng thống nhất để đưa ra các kiến nghị, đề xuất về nội dung kinh tế tuần hoàn trong sửa Luật Bảo vệ môi trường, với các yêu cầu cụ thể: Kinh tế tuần hoàn áp dụng như thế nào tại một doanh nghiệp, một khu kinh tế hay một đất nước. Những quy định nào về kinh tế tuần hoàn được đưa ra để nhà đầu tư chấp nhận và nhà quản lý đồng thuận? Cơ chế, chính sách nào khuyến khích doanh nghiệp phát triển kinh tế tuần hoàn?...

Để trả lời các câu hỏi này, Thứ trưởng đề nghị, Tập đoàn SCG và Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT cùng tổ chức một Hội thảo khoa học quốc tế về phát triển bền vững gắn với kinh tế tuần hoàn vào năm 2020. Hội thảo không chỉ có sự tham dự của các chuyên gia, kỹ thuật của Tập đoàn, các nhà quản lý thuộc Bộ TN&MT mà còn được mở rộng với sự đóng góp của các nhà sản xuất trong và ngoài nước thực hiện tốt mô hình kinh tế tuần hoàn, có công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Ông Piayong Jriyasetapong phát biểu

Đồng thuận với đề xuất của Thứ trưởng, ông Piayong Jriyasetapong – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn SCG cho biết, Tập đoàn SCG đã luôn chú trọng định hướng phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thái Lan trong nhiều năm qua. Tại các nhà máy của SCG, từ năm 2012 đã không có chất thải chôn lấp. Các chất thải rắn được tái chế thành viên nén năng lượng để sử dụng trong các nhà máy xi măng hoặc phát điện. “Kinh nghiệm của chúng tôi là nếu không có cơ sở hạ tầng tốt thì xây dựng kinh tế tuần hoàn khó khả thi”, ông Piayong Jriyasetapong cho hay.

Nhân dịp này, đại diện Tập đoàn SCG và lãnh đạo Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT cùng thống nhất phối hợp xây dựng và thực hiện mạng lưới Đối tác công tư về chất thải nhựa dựa trên kinh nghiệm triển khai mạng lưới đối tác công tư về chất thải nhựa của Thái Lan; phối hợp trong các hoạt động hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn SCG tại Việt Nam, đặc biệt là đối với dự án lọc hóa dầu Long Sơn.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Tống Minh