Đắk Nông: Triển khai hàng loạt các biện pháp phòng chống virus Corona

Xã hội - Ngày đăng : 14:37, 04/02/2020

(TN&MT) - Tính đến thời điểm này, trên địa tỉnh Đắk Nông chưa phát hiện bất kỳ trường hợp nào nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra. Tuy nhiên, với tình thần phòng bệnh hơn chữa bệnh. UBND tỉnh Đắk Nông đã nhanh chóng triển khai đồng loạt các biện pháp ngăn ngừa. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và nắm bắt mối nguy hiểm từ vi rút Corona gây ra.

Nhiều điểm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông phát khẩu trang y tế miễn phí cho học sinh và người dân

Cho tất cả học sinh, sinh viên nghỉ học

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học để chống dịch Corona. UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 360/UBND -KGVX gửi các đơn vị liên quan để thông báo đến tất cả các bậc học trên địa bàn cho học sinh nghỉ học từ chiều 4/2 đến hết 9/2.

Theo đó, trong các ngày nghỉ, cán bộ, giáo viên các cơ sở giáo dục tập trung thực hiện công tác vệ sinh toàn bộ trường, lớp học. Ngành Y tế triển khai các hoạt động kế tiếp như khử trùng, nhất là những khu vực có khả năng xuất hiện dịch bệnh. Ngành Giáo dục cũng cần xây dựng kế hoạch học bù cho học sinh sau thời gian nghỉ học.

Yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc

Theo đại diện lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Nông, ngày 3/2, đơn vị này đã ban hành Công văn số 152/SLĐTBXH-LĐVL&GDNN yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng lao động người nước ngoài tăng cường phòng, chống dịch viêm đường hô hấp do virus Corona gây ra.

Cụ thể, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động là người nước ngoài tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn tết quay trở lại làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch Corona trong thời gian công bố có dịch bệnh.

Trong trường hợp đã tiếp nhận trở lại thì đơn vị, doanh nghiệp phải báo cáo danh sách những lao động trở lại Việt Nam từ Trung Quốc cùng với những thông tin cần thiết theo yêu cầu; thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế; theo dõi, kiểm tra sức khỏe người nước ngoài trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam.

Đối với người lao động người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh: Đơn vị, doanh nghiệp chủ động, thường xuyên khai báo số lượng người với cơ quan lao động và cơ sở y tế từ cấp tỉnh tới cấp xã và tự theo dõi sức khoẻ người lao động. Nếu phát hiện người lao động có các dấu hiệu ho, sốt, viêm đường hô hấp, các đơn vị phải thông báo ngay cho cơ sở y tế hoặc số điện thoại "đường dây nóng" để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra và thực hiện các văn bản chỉ đạo nêu trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tạm ngừng nhận thủ tục, hồ sơ đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài; tạm ngừng cấp giấy phép lao động đối với người Trung Quốc đến từ các vùng có dịch Corona. Các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động Trung Quốc sau thời điểm dịch Corona được khống chế mới tiếp tục đăng ký nhu cầu và xin cấp giấy phép lao động.

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch virus Corona đến mọi người dân

Thành lập đội phản ứng nhanh chống virus Corona

Nhằm chủ động trong công tác phòng chống dịch do virus Corona gây ra, ngày 3/2, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông ban hành văn bản số 151/SYT-NVYD về việc thành lập Đội cơ động phản ứng nhanh phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp.

Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa thành lập Đội thường trực phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gồm 3 tổ: Tổ chuyên môn; Tổ thông tin và tổng hợp báo cáo; Tổ hậu cần. Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập 2 Đội cơ động và 7 Trung tâm Y tế các huyện thành lập 7 Đội cơ động.

Thành phần của mỗi Đội cơ động bao gồm: 1 lãnh đạo bệnh viện, 1 bác sĩ hồi sức cấp cứu, 1 bác sĩ truyền nhiễm, 1 cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn, 1 điều dưỡng hồi sức cấp cứu hoặc truyền nhiễm, 1 lái xe.

Nhiệm vụ của Đội cơ động là thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện, Trung tâm Y tế thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi có yêu cầu và mức độ dịch; đồng thời, thực hiện theo lệnh điều động của Sở Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra.

Trung tâm Y tế huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông cách ly đặc biệt một nam bệnh nhân 30 tuổi, có một số biểu hiện nghi bị nhiễm virus Corona

Cách ly đặc biệt một trường hợp để theo dõi

Theo ông Phạm Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, khoảng 17 giờ ngày 3/2, đơn vị đã tiếp nhận một bệnh nhân nam tên Nguyễn Thế Huynh (SN 1990), hộ khẩu thường trú tại xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp trong tình trạng sốt trên 38 độ, ho và khó thở.

Qua tìm hiểu, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, bệnh nhân có về quê tại địa bàn huyện Nông Cống, Thanh Hóa để đón Tết. Khu vực này, cách huyện Yên Định, Thanh Hóa có bệnh nhân nhiễm vi rút Corona khoảng 20km. “Hiện tại, chúng tôi đang gửi mẫu đi xét nghiệm khi nào có kết quả mới khẳng định có bị nhiễm vi rút Corona hay không. Trước mắt, vẫn phải thực hiện đúng các quy định và cách ly theo dõi đặc biệt đối với trường hợp này”, ông Tùng thông tin thêm.

Phạm Hoài