Thái Nguyên: Cho học sinh, sinh viên nghỉ học từ 4/2 đến 9/2

Xã hội - Ngày đăng : 12:01, 04/02/2020

(TN&MT) - Tính đến thời điểm ngày 04/02, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chưa phát hiện có người bị nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây nên. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều văn bản chỉ đạo khẩn đến cơ sở và chính thức ra quyết định cho cho học sinh, sinh viên nghỉ học từ 4/2 đến 9/2 để phòng chống dịch bệnh.

Các bác sĩ đội phản ứng nhanh Bệnh viện C Thái Nguyên tập huấn kỹ năng phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. 

Theo báo cáo của sở Y tế Thái Nguyên, đến nay, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. Mặc dù vậy, Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên, Bệnh viện A Thái Nguyên, Bệnh Viện C, Bệnh viện Gang thép .v.v. đã chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh đến tất cả khoa, phòng chức năng.

Các đơn vị đã thành lập đội phản ứng nhanh cấp cứu lưu động để hỗ trợ các tuyến khi xảy ra dịch bệnh. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phân luồng, hướng dẫn bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp; thành lập khu vực cách ly và chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, nhân lực, trang thiết bị y tế cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân với tinh thần đảm bảo tốt nhất cho công tác điều trị…

Đồng chí Trần Quốc Tỏ(thứ 3 từ phải sang), Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên cùng Ban chỉ đạo kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tại Trạm Y tế Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam Thái Nguyên.

Từ chiều 3/2, Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại nhiều địa phương và bệnh viện trên địa bàn tỉnh như TP Thái Nguyên, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên và Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam Thái Nguyên…

Một chốt kiểm dịch trên địa bàn TP Thái Nguyên đang hoạt động tích cực bất kể trời mưa nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát tán. 

Thái Nguyên là tỉnh có vị trí quan trọng nằm giữa vùng trung du miền núi phía Bắc, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội và giáp ranh với các tỉnh  có đường biên giới với Trung Quốc. Do vậy, ngăn chặn dịch bệnh phát tán luôn được Thái Nguyên quan tâm chú trọng. Để kiểm soát chặt chẽ người và xe lưu hành từ phía Bắc về đến Thái Nguyên.

Mặt khác, Thái Nguyên là vùng trung tâm kinh tế, giáo dục thu hút đông dân cư nên công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp được thực hiện rất quyết liệt. Trên địa bàn TP Thái Nguyên, tính đến trưa 03/02, đã thành lập 4 đội phòng chống dịch thường trực 24/24h, sẵn sàng tiếp nhận thông tin và xử lý tình huống khi dịch bệnh xảy ra. Các đội đã phun thuốc khử khuẩn tại một số cơ sở trường học, bến xe, chợ, nơi tập trung đông người. Khẩn cấp thành lập các chốt kiểm dịch, khử khuẩn kể cả trời mưa tại các khu vực cửa ngõ vào thành phố. Đồng thời, rà soát, xác minh các đối tượng nghi nhiễm trên địa bàn; mua khẩu trang cấp phát miễn phí cho cán bộ công chức thực thi công vụ và mỗi người dân 02 khẩu trang vải thông thường...

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Đại học Thái Nguyên đã có công văn cho sinh viên tiếp tục nghỉ học từ ngày 03 đến 09/02/2020. Đối với 92 lưu học sinh người Trung Quốc, Nhà trường cũng đã thông báo đề nghị tạm thời chưa quay lại Việt Nam học tập và sẽ bố trí lịch học bù sau. Đồng thời thực hiện vệ sinh ký túc xá, giảng đường; quản lý chặt chẽ sinh viên ăn Tết hiện đang ở KTX và có kế hoạch đón tiếp sinh viên trở lại nhập học nếu dịch bệnh có tiến triển tích cực.

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản cho phép các cấp học cho học sinh và sinh viên nghỉ học từ ngày 04 đến 09/2 để ngăn ngừa, đề phòng lây nhiễm bệnh dịch.

Trong các ngày từ mùng 2,3/2, Thường trực tỉnh ủy Thái Nguyên, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan như Y tế, Giáo dục, Văn hóa Thể thao và du lịch, các huyện, thành, thị cùng trường học lớn, nhỏ đã ra nhiều văn bản cho phép các cấp học cho học sinh và sinh viên nghỉ học từ ngày 04 đến 09/2 để ngăn ngừa, đề phòng lây nhiễm bệnh dịch nếu có. Nhà trường phải làm vệ sinh khử trùng trường, lớp học. Không tổ chức các lễ hội truyền thống từ làng xã, đến huyện, tỉnh, hạn chế tiếp xúc nơi công cộng tập trung đông người đề phòng lây nhiễm bệnh dịch…

Tại Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam Thái Nguyên, Ban lãnh đạo Công ty đã báo cáo với Đoàn công tác các phương án phòng chống dịch bệnh: Tăng cường công tác tuyên truyền, cách phòng tránh về tình hình dịch bệnh tới nhân viên; Khử trùng ngày 2 lần tại các khu vực bếp ăn, xe bus, trung tâm y tế.... Trang bị bình dung dịch sát khuẩn tại 71 vị trí: Bếp ăn, ký túc xá, cửa ra vào... Bố trí khu vực cách ly cho các nhân viên có triệu chứng bệnh hoặc tiếp xúc với người trở về từ Trung Quốc; khảo sát và tư vấn sức khoẻ hàng ngày cho nhân viên; chuẩn bị các trang thiết bị phòng bệnh như: Quần áo kháng khuẩn, khẩu trang y tế...

Tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên: Hiện Bệnh viện được Bộ Y tế lựa chọn là 1 trong 12 bệnh viện Trung ương tuyến tỉnh trọng điểm điều trị bệnh suy hô hấp cấp do virus Corona gây ra. Bệnh viện đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tình hình dịch bệnh; xây dựng đội phản ứng nhanh; thành lập khu vực khám sàng lọc cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ngay tại cổng vào Bệnh viện; bố trí khu cách ly và điều trị với trên 220 giường bệnh, đồng thời sắp xếp nhân lực, phương tiện, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất cho công tác điều trị, phòng chống dịch. 

Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương trong việc chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đồng thời đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế; Thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và của Sở Y tế. Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân nhận thức mức độ phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nghe lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra nắm bắt tình hình thực tế, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có ý kiến: Đề nghị Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên, Bệnh viện A Thái Nguyên cần tiếp tục sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ; Tăng cường tập huấn và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tiếp nhận thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân, bảo đảm công tác trực chống dịch 24/24 giờ, chủ động và sẵn sàng, không lúng túng trước mọi tình huống.

Đối với huyện Đại Từ và các huyện, thành, thị khác, tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện cần chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác rà soát, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, đặc biệt là số lao động làm việc ở Trung Quốc đã về nước, chưa về nước, lao động nước ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Giám sát chặt chẽ công tác vệ sinh môi trường, nhất là tại các trường học. Chuẩn bị tốt cơ số thuốc, hóa chất tiêu độc khử trùng, trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân…

Mặc dù, chưa phát hiện ca nhiễm bệnh dịch viêm phổi cấp do virus corona nào, nhưng điều đáng ghi nhận từ thực tế, tỉnh Thái Nguyên rất quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung và có tinh thần chủ động rất cao ứng phó với bệnh dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra.

Đức Nam