ĐBSCL:  Thực hiện các giải pháp phòng chống virus Corona

Xã hội - Ngày đăng : 11:52, 04/02/2020

(TN&MT) - Trong những ngày vừa qua, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống nguy cơ lây nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) trong cộng đồng.

Cán bộ Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ đang phun thuốc khử trùng tại Trường Trung học cơ sở An Hòa 1, phường An Hòa, quận Ninh Kiều

Chủ động phòng, chống virus Corona

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, tính đến ngày 03/02/2020, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ cũng như trường hợp dương tính với virus Corona. Tuy nhiên, tỉnh Sóc Trăng luôn sẵn sàng, chủ động thực hiện mọi biện pháp để ứng phó kịp thời khi có trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm virus Corona xảy ra.

Thông tin với phóng viên, ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Ngành y tế đã và đang phối hợp với các ban, ngành, địa phương triển khai tích cực biện pháp phòng ngừa; giám sát chặt chẽ ca bệnh, những trường hợp có nghi ngờ hoặc đến từ vùng có dịch; đẩy mạnh công tác truyền thông, khuyến cáo người dân đến cơ sở y tế thăm khám khi có biểu hiện ho, sốt”.

Còn tại TP. Cần Thơ, tại buổi họp trực tuyến phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona với các quận, huyện mới đây, ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã chỉ đạo các quận, huyện trên địa bàn thành phố chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra. 

Đối với Sở Y tế TP. Cần Thơ, ông Lê Quang Mạnh yêu cầu phối hợp với các sở, ngành có liên quan giám sát chặt chẽ người có nguy cơ; rà soát, cập nhật, bổ sung, sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất; phổ biến kiến thức phòng bệnh ngắn gọn, dễ hiểu đến người dân để phòng ngừa. 

Liên quan đến việc lùi thời gian nhập học của học sinh, sinh viên sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tính đến ngày 03/02/2020 đã có nhiều địa phương ở vùng ĐBSCL có thông báo cho học sinh, sinh viên nghỉ học.

Cụ thể, ngày 03/02/2020, Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng đã có thông báo đến Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; các trường THPT và đơn vị trực thuộc, các trường trung cấp, cao đẳng, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh về việc cho học sinh, sinh viên được nghỉ học từ ngày 03/02 đến ngày 09/02/2020.

Trước đó, Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng cho học sinh, sinh viên được nghỉ học trong 02 ngày (từ ngày 03/02 đến ngày 04/02/2020), đến ngày 05/02/2020, tất cả học sinh, sinh viên sẽ đi học lại bình thường. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh virus Corona diễn biến phức tạp và nguyện vọng của nhiều phụ huynh nên Sở GD&ĐT đã điều chỉnh kéo dài thời gian nghỉ học đến ngày 09/02/2020. 

Còn tại tỉnh Hậu Giang, ngày 02/02/2020, Sở GD&ĐT đã thông báo đến 331 trường học từ Mầm non đến THPT về việc cho học sinh nghỉ học từ ngày 03/02 đến hết ngày 08/02/2020 để phòng chống vi rút Corona và đến ngày 10/02/2020, hơn 165.000 học sinh trên địa bàn tỉnh Hậu Giang sẽ đi học lại bình thường.  

Trước đó, Sở GD&ĐT TP. Cần Thơ cũng đã có thông báo cho học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường trên địa bàn thành phố được nghỉ học từ ngày 03 đến ngày 08/02/2020 để có thời gian tiêu độc, khử trùng các trường học và tập huấn cho giáo viên về công tác phòng, chống dịch. 

Ngoài việc thông báo lùi thời gian nhập học của học sinh, sinh viên, Sở GD&ĐT các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, TP. Cần Thơ còn yêu cầu các đơn vị, cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; dọn dẹp vệ sinh trường, lớp.

Sáng 04/02, trao đổi với phóng viên, bà Lâm Thanh Liễu, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ cho biết, trong thời gian cho học sinh nghỉ học, Phòng GD&ĐT ngoài việc phối hợp với Trung tâm Y tế phun thuốc diệt khuẩn tại các điểm trường, còn đề nghị phụ huynh cho biết trong thời gian nghỉ Tết học sinh đã đến những địa phương nào nhằm nắm bắt thông tin phòng ngừa lây nhiễm virus Corona.  

Tổng Công ty Phát điện 2 (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) tổ chức phát miễn phí 7.000 chiếc khẩu trang y tế cho người dân

Phát khẩu trang miễn phí cho người dân

Nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân, phòng, chống lây nhiễm virus Corona trong cộng đồng, liên tục trong những ngày vừa qua, tại các địa phương như: TP. Cần Thơ, Hậu Giang, nhiều tổ chức, cá nhân đã tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân với số lượng hàng chục ngàn chiếc. 

Cụ thể, ngày 02/02/2020, tại khu vực vòng xoay công viên Đồ Chiểu, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, hàng chục nhân viên Tổng Công ty Phát điện 2 (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) đã dành sẵn 7.000 chiếc khẩu trang y tế để phát miễn phí cho người dân và du khách quốc tế, mỗi người ghé qua được nhận 5 khẩu trang. 

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Trà Dũng, Chánh Văn phòng Tổng Công ty Phát điện 2 cho biết: “Nhằm chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra, Tổng công ty đã mua và tổ chức phát miễm phí 7.000 chiếc khẩu trang y tế cho người dân ”.

Không chỉ thế, nhiều tiệm thuốc, cửa hàng và một số bạn trẻ ở quận Ninh Kiều cũng tổ chức phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân. Các điểm phát khẩu trang miễn phí tại khu vực bến Ninh Kiều, đường Nguyễn Trãi, khu dân cư Metro (quận Ninh Kiều), khu vực gần chợ Cái Răng (quận Cái Răng), chợ Phong Điền (huyện Phong Điền). 

Tại tỉnh Hậu Giang cũng đã và đang diễn hoạt động phát khẩu trang miễn phí cho người dân phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp do chủng vi rút mới Corona gây ra. Sáng 04/02, tại Nhà lồng C, Chợ TX. Long Mỹ, Hội Liên Hiệp Phụ nữ và Hội Chữ Thập đỏ phường Thuận An đã phát miễn phí 2.000 khẩu trang cho người dân, còn tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hậu Giang vừa phát khẩu trang miễn phí, vừa tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh Corona.

Trước đó, ngày 03/2/2020, tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Hậu Giang, Hội viên phụ nữ Phòng công tác Đảng- Công tác chính trị trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Công an tỉnh tỉnh Hậu Giang cũng đã tổ chức tặng miễn phí trên 1.000 khẩu trang y tế cho người dân đến làm giấy chứng minh nhân dân.

Lê Hùng