WHO kêu gọi toàn thế giới không hoảng loạn để đối phó với virus corona

Thế giới - Ngày đăng : 11:52, 04/02/2020

(TN&MT) - Ngày 3/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề cập rất nhiều về các biện pháp kiểm soát hiệu quả của Trung Quốc để chống lại sự bùng phát của dịch  bệnh do chủng virus corona gây ra và kêu gọi tất cả các nước đầu tư vào công tác chuẩn bị, không hoảng loạn để đối phó với dịch bệnh này.

WHO kêu gọi toàn thế giới không hoảng loạn để đối phó với virus corona

Phát biểu tại phiên họp thứ 146 của cuộc họp Ban điều hành WHO bắt đầu ngày 3/2, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết Trung Quốc "thực hiện các biện pháp quyết liệt tại tâm chấn, tại nguồn phát sinh bệnh" không chỉ để bảo vệ người dân Trung Quốc mà còn ngăn chặn sự lây lan của virus sang các nước khác.

"Vì chiến lược này, nếu không có sự nỗ lực của Trung Quốc, các trường hợp mắc bệnh bên ngoài Trung Quốc sẽ cao hơn rất nhiều", ông Tedros nhấn mạnh.

Ngoài Trung Quốc, ông Tedros cho biết có 146 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona tại 23 quốc gia. "Các trường hợp này không xuất hiện nhanh, vì vậy, có thể ứng phó được", Tedros nói.

Tedros kêu gọi tất cả các quốc gia thực hiện các quyết định dựa trên bằng chứng và nhất quán và cho rằng tầm quan trọng sống còn của tất cả các quốc gia là đầu tư vào sự chuẩn bị, không hoảng loạn.

WHO đã đưa ra khuyến nghị rằng không dùng các biện pháp can thiệp không cần thiết đến du lịch và thương mại quốc tế, và tất cả các quốc gia phải hỗ trợ những nước có hệ thống y tế yếu hơn, cũng như đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin, trị liệu và chẩn đoán.

WHO cũng nói rằng thế giới nên chống lại sự lan truyền của tin đồn và thông tin sai lệch, xem xét các kế hoạch chuẩn bị, xác định các lỗ hổng và đánh giá các nguồn lực cần thiết để xác định, cách ly và chăm sóc các trường hợp và ngăn ngừa lây truyền.

Tổ chức này kêu gọi tất cả các quốc gia chia sẻ dữ liệu, trình tự, kiến thức và kinh nghiệm với WHO và thế giới.

Tedros cho biết WHO sẵn sàng đưa ra khuyến cáo cho bất kỳ quốc gia nào đang cân nhắc các biện pháp cần thực hiện và kêu gọi tất cả các quốc gia hợp tác với nhau trên tinh thần đoàn kết và hợp tác.

"Chúng ta chỉ có thể ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona nếu chúng ta cùng nhau đoàn kết đối phó", Tedros khẳng định.

Tại cuộc họp của Ban điều hành WHO, các quốc gia đã đề cập nhiều về công tác phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc và đóng góp của quốc gia này cho sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Thay mặt các nước châu Phi, đại diện Tanzania bày tỏ sự cảm thông chân thành với chính phủ và nhân dân Trung Quốc, cảm ơn chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để kiểm soát dịch bệnh một cách nhanh chóng.

Đại diện này cũng nhấn mạnh rằng nhờ nỗ lực và sự hy sinh to lớn của Trung Quốc, cho đến nay, châu Phi vẫn chưa có trường hợp nào mắc bệnh. Ông nói rằng bước tiếp theo đối với các nước châu Phi là tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa cùng với sự hỗ trợ từ WHO và Trung Quốc.

Đại biểu Đức đánh giá cao Trung Quốc đã hành động nhanh chóng chống lại dịch bệnh một cách công khai và minh bạch, chia sẻ thông tin kịp thời và hợp tác chặt chẽ với WHO. Đại biểu Thụy Sĩ cho rằng các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát và điều trị của Trung Quốc là mẫu mực và họ sẵn sàng hợp tác với người dân Trung Quốc để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Hàng loạt các nước gồm: Anh, Úc, Nhật Bản, Brazil, Singapore, Israel, Chile, Sri Lanka, Hà Lan, Tây Ban Nha, Myanmar, Ai Cập, Na Uy, Indonesia, Canada, Đan Mạch, Thái Lan, Thụy Điển, Montenegro và Bangladesh đều đánh giá cao các biện pháp mà chính phủ Trung Quốc thực hiện, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác và cùng nhau vượt qua dịch bệnh này.

Mai Đan