Trung Quốc: Hàng loạt biện pháp giảm đáng kể sự lây lan của virus corona

Thế giới - Ngày đăng : 07:52, 03/02/2020

(TN&MT) - “Kéo dài kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân, kiểm soát giao thông, kiểm tra nhiệt độ và giáo dục cũng như các biện pháp khác của chính phủ Trung Quốc đã cắt đứt nguồn lây nhiễm một cách hiệu quả và giảm đáng kể sự lây lan của virus corona”, Zhong Nanshan, chuyên gia hàng đầu về hô hấp của Trung Quốc nhấn mạnh.

Nhà khoa học hô hấp nổi tiếng Trung Quốc Zhong Nanshan nhận được một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Nam Trung Quốc vào ngày 28/1/2020. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ngày 2/2, ông Zhong Nanshan đã sửa đổi dự đoán trước đó của ông vào ngày 28/1 rằng dịch bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm trong 7 hoặc 10 ngày tới.

Zhong, cũng là một học giả của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho biết nghiên cứu hiện tại đã chỉ ra virus có nguồn gốc từ dơi, nhưng liệu có nhiều chất mang trung gian hơn giữa dơi và người hay không thì cần phải điều tra thêm.

Trả lời Tân Hoa Xã, ông cho biết: Mặc dù vẫn chưa có cách chữa trị hiệu quả, nhưng có ít nhất 7 loại thuốc nhằm vào vật liệu di truyền của virus trải qua các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng khác nhau. Một loại vắc-xin cũng đang được thực hiện, mặc dù nó đòi hỏi nhiều thời gian hơn để đạt được ứng dụng lâm sàng.

"Chúng tôi đã học được từ liệu pháp SARS thành công và thiết lập một loạt các kế hoạch điều trị hiệu quả. Ngoài ra, với sự giúp đỡ của các biện pháp hỗ trợ cuộc sống khác nhau, chúng tôi đã đảm bảo tỷ lệ phục hồi thành công của bệnh nhân” - ông Zhong Nanshan cho biết thêm.

Theo chuyên gia Zhong, dựa trên thông tin có sẵn, độ tuổi trung bình của bệnh nhân mắc bệnh là khoảng 59, và 56% tất cả bệnh nhân là nam giới. Thời gian ủ bệnh trung bình của virus là khoảng 5 ngày, với sốt là triệu chứng phổ biến nhất của loại virus này.

“Theo thống kê, đã có một vài trường hợp bệnh nhân bị nhiễm cho thấy không có triệu chứng rõ ràng, nhưng họ thuộc nhóm thiểu số và phần lớn các nỗ lực phòng ngừa nên tập trung vào phần lớn bệnh nhân” – ông Zhong nói.

Ông cũng nhấn mạnh: “Các biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất vẫn là phát hiện sớm và cách ly. Dịch bệnh vẫn đang ở giai đoạn phát triển, nhưng chúng tôi tin rằng nó sẽ không dẫn đến một đại dịch lớn trên toàn quốc, chỉ xảy ra ở một số khu vực”.

Theo ông Zhong, kéo dài kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân, kiểm soát giao thông, kiểm tra nhiệt độ và giáo dục cũng như các biện pháp khác của chính phủ đã cắt đứt nguồn lây nhiễm một cách hiệu quả và giảm đáng kể sự lây lan của virus corona.

"Dịch bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm trong 10 đến 14 ngày tới, nhưng chúng tôi vẫn cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa cũng như công tác bảo vệ", ông nói và cho rằng có nhiều thách thức trong nỗ lực hiện tại.

Đầu tiên là dịch bệnh xảy ra ở các khu vực tập trung, kéo dài nguồn lực y tế địa phương mỏng manh. Tình hình này có thể được cải thiện trong tương lai gần vì Vũ Hán đang xây dựng hai bệnh viện chuyên khoa và nhân viên y tế và thiết bị đang đổ về từ khắp đất nước.

Vấn đề thứ hai là làm thế nào để phân biệt giữa bệnh nhân bị cúm thông thường và những người bị nhiễm virus corona, đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn vì cả hai bệnh đều có chung triệu chứng. Ông Zhong cho rằng các bệnh viện địa phương nên cải thiện khả năng chẩn đoán để giảm bớt một phần khối lượng công việc từ các bệnh viện được chỉ định để điều trị virus.

Vấn đề thứ ba là làm thế nào để tối ưu hóa quản lý và phân bổ nguồn lực để bảo vệ tốt hơn các bệnh viện và nhân viên y tế làm việc trên tuyến đầu khỏi bị nhiễm trùng.

Zhong cho biết các nhà khoa học vẫn biết tương đối ít về virus corona mới và ông kêu gọi họ tăng cường nghiên cứu để giúp đẩy lùi dịch bệnh.

"Dịch SARS 17 năm trước đã kéo dài gần 6 tháng, kể từ đó chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm lớn, vì vậy chúng tôi có niềm tin để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh hiện nay” – chuyên gia Zhong khẳng định.

Mai Đan