Lai Châu: Dừng tổ chức các lễ hội để phòng chống dịch bệnh do vi rút Corona

Xã hội - Ngày đăng : 07:50, 03/02/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Lai Châu vừa ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND yêu cầu các địa phương tăng cường giải pháp, siết chặt quản lý phòng chống dịch bệnh. Trong đó, yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các địa phương dừng tổ chức các lễ hội, các hoạt động, sự kiện tập trung đông người.

Lai Châu sẽ dừng tổ chức các lễ hội để phòng chống dịch bệnh. Ảnh minh họa.

Chỉ thị yêu cầu các lực lượng như công an, y tế, biên phòng, giao thông - vận tải... quản lý chặt các tất cả các hoạt động có thể mang mầm bệnh vào địa bàn, nhất là nguy cơ xâm nhập từ biên giới Trung Quốc.

Yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm, cách ly triệt để, theo dõi những trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm; chỉ đạo đơn vị kiểm dịch y tế biên giới tại cửa khẩu Ma Lù Thàng thực hiện giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh, đặc biệt là những người đi từ vùng dịch, thực hiện tốt việc khử trùng, tẩy độc; chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường quản lý các trường hợp bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn tại cơ sở y tế, không để xảy ra lây lan dịch bệnh cho bệnh nhân và cán bộ y tế.

Cùng với đó, bám sát chỉ đạo của Bộ Y tế, tham mưu UBND tỉnh các kịch bản ứng phó với từng tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho nhân dân; đảm bảo đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

Ngoài ra, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động chỉ đạo các công ty du lịch hủy tour, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có nguy cơ mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào địa bàn Lai Châu. Phối hợp với ngành y tế tổ chức cách ly, quản lý du khách trên địa bàn khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; quản lý chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế việc di chuyển của du khách Trung Quốc đang có mặt trên địa bàn.

Chỉ thị cũng yêu cầu các sở, ngành và các địa phương chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh theo phương châm "4 tại chỗ"; đồng thời thành lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin về phòng chống dịch bệnh. Người đứng đầu các sở, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Hà Thuận