Quảng Ninh thành lập Bệnh viện cách ly đặc biệt tại TP.Móng Cái

Sức khỏe - Ngày đăng : 13:54, 02/02/2020

(TN&MT) - Ngay sau khi kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp tại TP. Móng Cái vào chiều ngày 1-2, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã quyết định thành lập tạm thời bệnh viện cách ly đặc biệt, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV trên địa bàn TP.Móng Cái có quy mô 500 giường với các trang thiết bị tốt nhất, bảo đảm hiệu quả tối đa trong hoạt động tiếp nhận, khám, điều trị. Chậm nhất ngày 3-2 phải hoàn thiện lắp đặt thiết bị để đưa vào vận hành, phục vụ hoạt động

Tỉnh Quảng Ninh xác định TP.Móng Cái là trọng điểm trong công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh. Do đó, công tác phòng, chống, kiểm soát, sẵn sàng các biện pháp ứng phó với dịch hiện chính là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, ưu tiên số một không chỉ của TP.Móng Cái mà còn của tỉnh. Theo đó, tỉnh sẽ dành nguồn lực tốt nhất về nhân lực, vật lực để vào cuộc cùng TP.Móng Cái trong công tác phòng, chống, kiểm soát, xử lý dịch bệnh. Tăng cường các giải pháp cấp bách với mục tiêu để Móng Cái không xuất hiện dịch, không có người tử vong do dịch viêm phổi cấp.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra Bệnh viện cách ly đặc biệt tại TP. Móng Cái

Để bảo đảm sức khỏe cho người dân, thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống, kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh, từ 16 giờ ngày 1-2, 100% người Việt Nam nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình cách ly ngay từ khu vực cửa khẩu để quản lý và theo dõi, giám sát sức khỏe trong 14 ngày.

Cụ thể, TP.Móng Cái chủ trì thực hiện nội dung này, trên cơ sở trưng tập tối đa các khách sạn, cơ sở lưu trú hiện có trên địa bàn thành phố, theo quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, thực hiện thông báo công khai nội dung này tại cửa khẩu và trên các phương tiện thông tin để mọi người dân đều được biết; Triển khai công tác khám, quản lý sức khỏe cho 100% người dân trên địa bàn, thành lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người dân để cơ quan chức năng theo dõi, hỗ trợ sức khỏe cho nhân dân, không để xảy ra rủi ro từ dịch bệnh. Đặc biệt, đối với các cơ sở giáo dục, cần triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch như: Yêu cầu 100% học sinh, giáo viên phải đeo khẩu trang khi đến trường; thực hiện đầy đủ việc vệ sinh, khử trùng, tiêu độc, phòng chống dịch.

Bệnh viện cách ly đặc biệt tại TP. Móng Cái được thành lập nhằm phòng chống nCoV

Được biết, đến 14h30 ngày 1/2, TP.Móng Cái đã huy động lực lượng hoàn thành việc lắp đặt hơn 100 giường bệnh, 37 giường cấp cứu và đang tiếp tục lắp đặt trang thiết bị, vật tư y tế tại Bệnh viện cách ly đặc biệt. Thành phố Móng Cái cũng đã trang bị thêm 5 máy phun hóa chất, 75.000 khẩu trang y tế, 100 bộ bảo hộ chống dịch, 17 bình oxy, 500 kg hóa chất tiêu độc khử trùng và 17 nhiệt kế điện tử; đảm bảo nhân lực ngành y tế gồm 290 người, trong đó có 77 bác sĩ (188 cán bộ, y, bác sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ tại khu bệnh viện cách ly đặc biệt); tiếp nhận 2 máy đo thân nhiệt từ xa, 2 xe cứu thương do Sở Y tế cấp và 6 nhân viên kiểm dịch y tế tăng cường hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Mục tiêu cao nhất của TP.Móng Cái là không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan và bùng phát; thể hiện trách nhiệm cao nhất với tuyến trong. Đồn trưởng các Đồn Biên phòng và Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng phải chịu trách nhiệm về việc siết chặt quản lý xuất nhập cảnh; Tuyệt đối không để cư dân biên giới và người dân khu vực biên giới xuất cảnh dưới bất kỳ hình thức, lý do gì. Không để lao động Việt Nam xuất cảnh sang vùng có dịch. Lập các chốt chặn của Biên phòng và chốt chặn của lực lượng Công an và dân phòng của các địa phương biên giới để kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép.

Trang thiết bị, máy móc tại Bệnh viện cách ly đặc biệt tại TP.Móng Cái đang được khẩn trương lắp đặt

Hàng ngày, số liệu xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái phải được báo cáo khách quan, chính xác, kịp thời với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh. Giao Bí thư Thành ủy Móng Cái trực tiếp chỉ đạo toàn diện các lực lượng đang làm nhiệm vụ quản lý cửa khẩu, biên giới, trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn biên giới, đảm bảo địa bàn không để xảy ra dịch.

Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP. Móng Cái cũng như các địa phương, sở, ngành tiếp tục có giải pháp hiệu quả, khẩn trương phối hợp và kiểm soát chéo trong công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh; tăng cường, nâng cao nhận thức cho nhân dân thông qua các hoạt động thông tin, tuyên truyền, để người dân hiểu rõ về mức độ nguy hại của dịch bệnh, từ đó phối hợp tốt nhất với chính quyền trong thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Một nhà thuốc tại TP. Hạ Long phát khẩu trang miễn phí cho khách hàng

Đồng thời, Sở Y tế Quảng Ninh cũng đã thành lập 16 đội phản ứng nhanh (7 người/đội) và 26 đội vận chuyển cấp cứu ngoại viện (4 người/đội) sẵn sàng trực làm nhiệm vụ 24/24h, trong mọi tình huống, trên địa bàn toàn tỉnh. Sở đang khẩn trương chuyển một số thiết bị, máy móc hiện đại, lập danh sách cán bộ, y bác sĩ làm nhiệm vụ tại Bệnh viện cách ly đặc biệt. Bố trí phân công các nhóm trực để đảm bảo sẵn sàng  xử lý các tình huống phát sinh 24/24h; không để phát sinh dịch bệnh, không có người tử vong.

Phạm Hoạch