Đà Nẵng: Cửa hàng y tế bán khẩu trang với giá đắt gấp 3 - 4 lần, Cục QLTT lập biên bản

Xã hội - Ngày đăng : 20:42, 01/02/2020

(TN&MT) - Do thấy nhu cầu người dân mua lớn nên cửa hàng tại địa chỉ 110 Hải Phòng, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng đã nhập khẩu trang, nước sát trùng rửa tay từ Hà Nội về để bán nhưng tăng giá lên gấp 3 – 4 lần.

Ngày 1/2, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Đà Nẵng)  đã kiểm tra đột xuất tại cửa hàng kinh doanh thiết bị vật tư y tế Bảo Tín (đường Hải Phòng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), chủ cửa hàng là ông Đoàn Văn Tiệp.

Trước đó, Đội QLTT số 1 cho hay, sáng cùng ngày, thông qua đường dây nóng của Cục, Đội tiếp nhận thông tin người dân phản ánh cửa hàng Bảo Tín bán một chai nước rửa tay sát khuẩn giá 80.000 đồng. Trong khi giá ngày thường chỉ 25.000-30.000 đồng/1 chai.

Tại thời điểm kiểm tra lực lượng QLTT phát hiện đơn vị này bán hàng không niêm yết giá các vật tư y tế, không niêm yết giá các loại khẩu trang, nước rửa tay sát trùng…., và bán hàng cho người dân với giá cao.

 

Kiểm tra đột xuất cửa hàng thiết bị y tế Bảo Tín

Trong quá trình đội QLTT kiểm tra và làm việc, dù nhiều người dân đến hỏi mua khẩu trang và nước rửa tay nhưng chủ cửa hàng này đã xua tay và trả lời hôm nay nghỉ không bán hàng (trong khi trước thời điểm lực lượng quản lý thị trường kiểm tra cửa hàng vẫn bán hàng bình thường). Lập tức lực lượng quản lý thị trường đã yêu cầu ông Tiệp phải tiếp tục bán hàng cho người dân, không được găm hàng, từ chối bán.

Hiện lực lượng quản lý thị trường đã lập biên bản để xử lý cửa hàng với hành vi không niêm yết giá. Đồng thời đề nghị chủ cửa hàng ký cam kết không tăng giá, găm hàng đối với các mặt hàng là thiết bị vật tư y tế, bảo vệ sức khỏe chủ yếu là khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế, cho việc phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Cục QLTT tiến hành lập biên bản xử lý vụ việc

Ông Đoàn Văn Tiệp, chủ cửa hàng biện minh, giá nhập vào của một chai nước rửa tay là 40.000 đồng, sau khi khi trừ chi phí vận chuyển các chi phí khác đi ông chỉ lời 20.000 đồng/chai, và cho rằng mức giá như vậy là hợp lý trong thời điểm này.

Theo ông Tiệp, ông nhập khẩu trang và nước rửa tay vào bán chủ yếu là “phục vụ nhu cầu người dân, vì người dân nên mới nhập hàng ở Hà Nội vào."

Đối với mặt hàng khẩu trang, ông Tiệp cho hay mỗi hộp 50 cái thì cửa hàng lãi được 20.000-30.000 đồng. Giá bán lẻ mỗi chiếc khẩu trang ngày thường là 1.000 đồng, nay ông Tiệp bán ra với giá 3.000 đến 4.000 đồng/ 1 chiếc.

Đáng chú ý, ông Tiệp cho biết mình sẽ chấp hành việc xử phạt theo biên bản xử phạt của Quản lý thị trường, nhưng bản thân mình không có lỗi,

“Qua đợt kiểm tra này xử lý thì cửa hàng cũng phải chịu. Nhưng tôi sẽ không bán nữa. Mỗi chai cồn đó chỉ lãi 20.000 đồng/chai, nếu bán nữa thì không đủ chi phí nữa. Niêm yết giá thì sau đợt này thì mình phải niêm yết. Nhưng chi phí vận chuyển cao rồi. Đề nghị sản xuất khẩu trang nhiều vào cho người dân. Chứ cửa hàng không có lỗi, cửa hàng nhập cao thì bán cao, chứ không thì không có phục vụ người dân”, ông Tiệp nói.

Hiện nhu cầu mua khẩu trang y tế của người dân rất lớn

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona chủ trì "Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, thành phố và ban, ngành về thực hiện các Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh".

Tại Hội nghị, Phó thủ tướng chỉ đạo không được phép tăng giá khẩu trang, phải giữ nguyên giá, yêu cầu rút giấy phép bất kể hiệu thuốc nào tăng giá bán khẩu trang.

“Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ cửa hiệu thuốc tăng giá bán, không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó. Đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Lan Anh