Thừa Thiên Huế: Cho sinh viên nghỉ học, lập đội phản ứng nhanh chống virus Corona

Xã hội - Ngày đăng : 09:34, 01/02/2020

(TN&MT) - Trước tình hình phức tạp của dịch virus Corona, Thừa Thiên Huế đã phát đi thông báo cho sinh viên nghỉ học nhiều ngày, thành lập các đội phản ứng nhanh. Nhiều nơi đã phát khẩu trang miễn phí cho người dân, du khách...

Thừa Thiên Huế đã lắp đặt máy tầm soát thân nhiệt ở sân bay Phú Bài và Cảng Chân Mây để chống dịch

Sinh viên được nghỉ học đến hết 10/2

Đại học Huế đã phát đi công văn gửi các trường đại học, viện thành viên; các đơn vị trực thuộc thông báo cho sinh viên nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona.

Đại học Huế hiện có 8 trường đại học thành viên, 2 khoa trực thuộc, một phân hiệu tại tỉnh Quảng Trị, 6 trung tâm đào tạo, nghiên cứu, phục vụ, viện nghiên cứu và nhà xuất bản. Năm 2019, Đại học Huế đào tạo gần 55.000 sinh viên hệ chính quy, 4.500 học viên sau đại học.

Theo đó, Đại học Huế cho phép các sinh viên được nghỉ học đến ngày 10/2, ngừng tổ chức các sự kiện, hoạt động có đông cán bộ, sinh viên tham gia. Đồng thời tuyên truyền các biện phòng chống dịch bệnh trong cán bộ, sinh viên toàn Đại học Huế và khai báo khi có biểu hiện nghi mắc bệnh, đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người hoặc tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho. Theo dõi thường xuyên các thông báo về tình hình dịch bệnh, báo cáo kịp thời những trường hợp bất thường theo các số điện thoại nóng của Đại học Huế.

Các trường thành viên của Đại học Huế sẽ cho sinh viên nghỉ học đến 10/2. Ảnh: Văn Dinh

“Đại học Huế đã thành lập ban chỉ đạo để theo dõi, nắm bắt tình hình và có phương án giải quyết khi có các tình huống xảy ra liên quan đến dịch virus Corona. Nhà trường đang tiếp tục theo dõi và chờ những ý kiến chỉ đạo của các bộ, ngành và sẽ đưa ra những thông báo tiếp theo...”, TS Trương Quý Tùng - Phó Giám đốc Đại học Huế cho hay.

Trường Đại học Sư phạm Huế cũng lưu ý việc tạm nghỉ học sẽ áp dụng đối với sinh viên chính quy các khối 1,2,3. Các sinh viên năm thứ 4 đi thực tập sư phạm thì theo dõi thông báo của cơ sở thực tập để thực hiện.

Thành lập 23 đội phản ứng nhanh

Theo thống kê, trong các ngày từ 22 - 28/1 (tức 28/12 - 4/1 Âm lịch), tổng cộng có 2.300 du khách Trung Quốc đến Huế. Ngày du khách Trung Quốc đến nhiều nhất là 407 khách, ngày ít nhất là 231 khách. Tỷ lệ khách Trung Quốc đến Huế khá ít.

Thông tin từ Sở Y tế Thừa Thiên Huế, tính hết ngày 31/1 thì hiện toàn tỉnh đã có 23 đội phản ứng nhanh ứng phó virus Corona được thành lập và đi vào hoạt động. Trong đó có 5 đội phản ứng nhanh cấp tỉnh, 18 đội phản ứng nhanh cấp huyện.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra hệ thống phòng cách ly sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện Trung ương Huế

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra thuộc Sở Y tế tỉnh cũng đã được thành lập.

Hiện, các đội phản ứng nhanh và hệ thống xét nghiệm toàn tỉnh đã và đang được tập huấn khẩn cấp để sẵn sàng ứng phó với virus Corona trên địa bàn.

Sở Y tế Thừa Thiên Huế cũng đã có đường dây nóng hỗ trợ khi cần thiết là 0914202681.

Bệnh viện Trung ương Huế đã xây dựng hai phương án phòng dịch virus Corona. Phương án thứ nhất khi dịch xuất hiện với số lượng nhỏ lẻ, bệnh nhân tạm thời được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm và Khoa Nhi Cấp cứu - Sơ sinh của Trung tâm Nhi. Phương án hai khi phát triển dịch, bệnh viện sẽ trung dụng toàn bộ Khu Nhi lây (tầng 1) để bố trí thành đơn vị sàng lọc và cách ly gồm hai khu vực (khu có nguy cơ và khu cách ly đặc biệt). Số lượng khoảng 10 giường bệnh điều trị (ở khu cách ly đặc biệt) và 20 giường sàng lọc (khu có nguy cơ).

Phát khẩu trang miễn phí

Tại Thừa Thiên  Huế, do nhu cầu mua khẩu trang tăng mạnh vì người dân lo ngại dịch virus Corona, nhiều cửa hàng thiết bị y tế, tiệm thuốc... hiện khẩu trang y tế đang “cháy hàng”, một số nơi đang xảy ra tình trạng hét giá.

Tuy nhiên, bên cạnh đó thì nhiều cá nhân, đơn vị đã tiến hành phát khẩu trang miễn phí cho người dân và du khách.

Phát miễn phí khẩu trang cho bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Trung ương Huế

Trong tối 31/1, Bệnh viện Trung ương Huế đã cắt cử cán bộ phát miễn phí hàng nghìn khẩu trang cho bệnh nhân đến khám.

Không chỉ có bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, những khách đến thăm cũng được nhân viên bệnh viện phát khẩu trang ngay tiền sảnh ra vào bệnh viện. Ngoài phát khẩu trang, nhân viên bệnh viện còn nhiệt tình hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang và sát khuẩn tay bằng dung dịch...

Trong khi đó, ThS. Trương Thế Quy - Phó trưởng phòng công tác sinh viên (trường Đại học Sư phạm Huế) đã mua 1.000 khẩu trang y tế để phát tặng khi sinh viên khi đến trường sau kỳ nghỉ Tết, đồng thời chia sẻ thông tin về dịch virus Corona để sinh viên cùng các thầy cô giáo chủ động trong công tác phòng dịch.

“Kinh phí từ hoạt động này là của cá nhân nhưng mình sẽ phối hợp với các đơn vị trong trường để cùng thực hiện hoạt động. Có 3 lý do mà tôi muốn làm hoạt động trên. Thứ nhất, để bảo vệ sức khỏe cho sinh viên. Thứ hai là hiện nay nhiều người đổ xô đi mua khẩu trang và lo ngại sẽ khan hàng. Ngoài ra, phát khẩu trang miễn phí để tuyên truyền, nhắc nhở sinh viên ý thức trong việc chủ động phòng dịch, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và các thầy cô, bạn bè, những người xung quanh”, ThS Quy chia sẻ.

Nhiều nhà thuốc cũng đăng tải thông tin lên facebook về việc phát khẩu trang miễn phí

Ngoài ra, một số nhà thuốc, quán cà phê, đơn vị lữ hành tại Huế cũng đã đăng thông tin tặng khẩu trang y tế miễn phí cho khách hàng, hướng dẫn viên, người đạp xích lô, khách du lịch...

Ở một diễn biến liên quan, ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mọi người nếu phát hiện việc nâng giá, bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên quan đến khẩu trang, nước súc miệng, nước rửa tay sát khuẩn... trên địa bàn tỉnh thì phản ánh qua ứng dụng Hue - S hoặc trang Facebook đô thị thông minh để kiểm tra, xử lý (nếu có clip làm bằng chứng thì công việc xử lý sẽ thuận tiện hơn cho các cơ quan chức năng).

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn chưa phát hiện ca bệnh nhiễm virus Corona nào. Sân bay Phú Bài và Cảng Chân Mây là 2 địa điểm có nhiều khách ngoài nước đến, Thừa Thiên Huế đã lắp đặt máy tầm soát thân nhiệt ở đây để chống dịch...

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật.

Văn Dinh