Bệnh viện A Thái Nguyên: Tự hào những thành tích đáng khích lệ

Xã hội - Ngày đăng : 20:53, 31/01/2020

(TN&MT) - Bệnh viện A Thái Nguyên (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) được thành lập từ năm 1965, đến nay đã 55 năm xây dựng và trưởng thành.

Bệnh viện A Thái Nguyên đầu tư nhiều trang thiết bị y tế, phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân.

Nhìn lại những kết quả đạt được trong năm 2019; nhìn lại chặng đường thực hiện đổi mới, phát triển ngành y tế, các y, Bác sĩ bệnh viện A luôn tự hào vì đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, xứng đáng là bệnh viện hạng I của tỉnh, là cơ sở y tế đáng tin cậy của đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh trong vùng.

Bác sỹ Đỗ Minh Thịnh, Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: Năm 2019, bệnh viện có tổng số 629 cán bộ viên chức trong đó có 16 Bs chuyên khoa II, 11 thạc sỹ, 40 Bs chuyên khoa cấp I, 67 Bs đa khoa, 04 Dược sỹ CKI, 02 CKI Điều dưỡng, 489 viên chức trình độ đại học, cao đẳng, trung học. Cùng với đó quy mô có 750 giường kế hoạch tuy nhiên trên thực kê là 1050 giường với 31 khoa phòng. Trong đó có 23 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 8 phòng chức năng.

Phát huy những mặt thuận lợi, tích cực, tranh thủ sự ủng hộ của các ngành, của Sở Y tế, các cấp, nhân dân địa phương, phát huy nội lực của đội ngũ cán bộ, Bs, y tá, điều dưỡng, những năm qua bệnh viện luôn chú trọng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cũng như các hoạt động chính trị xã hội.

Năm 2019 Bệnh viện A có 29 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 15 sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được Hội đồng khoa học Sở Y tế nghiệm thu.

Trong đó, gắn liền với nhiệm vụ trau dồi kiến thức chuyên môn, bệnh viện luôn chú trọng nâng cao chất lượng các Y, Bác sĩ cả chất lượng đại trà và mũi nhọn, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung thực hiện.

Để đạt được mục tiêu trên, bệnh viện đặc biệt quan tâm đổi mới phương pháp, đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất và trang thiết bị. Cùng với đó, xác định động cơ để đội ngũ cán bộ viên chức được đào tạo về chuyên môn, chính trị, ngoại ngữ… giúp nhận thức rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ.

Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng, phục vụ chăm sóc bệnh nhân.

Trong năm 2019, bệnh viện cũng đã tham gia dự án Norred (dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và Đồng bằng Sông Hồng). Bệnh viện A Thái Nguyên là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Phụ Sản và Bệnh viện Nhi Trung Ương do vậy rất thuận lợi cho công tác đào tạo cán bộ bệnh viện và chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên xuống tuyến dưới. Cụ thể, bệnh viện đã triển khai các lớp đào tạo trong khuôn khổ dự án Norred cho các Bác sỹ, Điều dưỡng của các Bệnh viện tuyến huyện về cấp cứu hồi sức sơ sinh, gây mê phẫu thuật nội soi, điều trị tổn thương CTC. Cùng với đó, thực hiện chương trình hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới, bệnh viện đã triển khai chương trình hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện Đại Từ, Phú Lương, Phổ Yên, Võ Nhai, thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn giúp Bệnh viện Đồng Hỷ...

Nhiều biện pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng chuyên môn đã được bệnh viện áp dụng, triển khai thực hiện trong những năm qua, như: Tiếp tục trú trọng và đầu tư nhằm nâng cao trình độ quản lý, trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn cho cán bộ viên chức và phát triển khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại. Bệnh viện cử đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y, bác sỹ dưới nhiều hình thức ngắn hạn, dài hạn, hội thảo, tập huấn, theo nhóm kỹ thuật. Hiện có 04 bác sỹ học chuyên khoa cấp II; 12 bác sỹ học chuyên khoa cấp I; 02 bác sỹ học thạc sỹ; 06 điều dưỡng, kỹ thuật viên học cử nhân.

Kết quả mang lại là năm 2019 bệnh viện có 29 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 15 sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được Hội đồng khoa học Sở Y tế nghiệm thu. Nhiều đề tài có giá trị thực tiễn trong điều trị và quản lý như: Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, lâm sàng, cận lâm sàng và kết quả điều trị rau tiền đạo tại khoa Sản năm 2019; Đánh giá kết quả sinh thiết u phổi bằng phương pháp sinh thiết lõi xuyên thành ngực dưới hướng dẫn của CT; Nghiên cứu hành vi báo cáo sự cố... Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật như: Cải tiến hệ thống bơm nước sinh hoạt kết hợp với hệ thống bơm nước phòng cháy chữa cháy; Xử lý mô trong tủ ấm rút ngắn thời gian xét nghiệm mô bệnh học các bệnh phẩm sinh thiết qua nội soi đường tiêu hóa....

Cũng trong năm 2019, bệnh viện A Thái Nguyên đã thực hiện Thỏa thuận hợp tác với bệnh viện Samsung Seoul Hàn Quốc, phối hợp với đoàn tình nguyện khám chữa bệnh của Bệnh viện Samsung Seoul Hàn Quốc triển khai chương trình Hội thảo khoa học, khám chữa bệnh nhân đạo và phẫu thuật chỉnh hình. Kết quả đã tổ chức được 03 hội thảo khoa học về các chủ đề: Gây mê hồi sức, Cấp cứu, Phẫu thuật chỉnh hình đồng thời khám chữa bệnh tổng quát cho hơn 500 trường hợp, Phẫu thuật chỉnh hình cho 27 ca bị khe hở môi vòm miệng, dị tật tai, sẹo bỏng co kéo, khám chữa bệnh Răng Hàm Mặt cho các cháu khuyết tật ở các trường học, khám Tim mạch cho các cựu chiến binh ở các xã phường thuộc Thành phố Thái Nguyên. Tổng số khám chữa bệnh cho 183 đối tượng, chương trình được người dân đánh giá cao, cho kết quả tốt.

Nhờ có những biện pháp đồng bộ, hữu hiệu trên, bệnh viện A Thái Nguyên luôn đạt những thành tích xuất sắc trong công tác khám chữa bệnh, kết quả đạt được trong nhiều năm trở lại đây luôn đạt ở mức cao.

Đặc biệt, trong năm 2019 bệnh viện đạt kết quả vượt bậc, cụ thể: Đề nghị công nhận danh hiệu tập thể LĐTT cho 30 khoa/phòng; Khối thi đua bệnh viện suy tôn, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen; Đề nghị công nhận danh hiệu LĐTT cho 464 cá nhân; Đề nghị công nhận danh hiệu CSTĐCS cho 69 cá nhân; Đề nghị tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 10 cá nhân…

Với những kết quả, thành tích đạt được trong năm 2019, bệnh viện tiếp tục có những phương hướng nhiệm vụ trong năm 2020 như tiếp tục triển khai các kỹ thuật mới để góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh và điều trị: Phẫu thuật làm cầu nối động tĩnh mạch; Phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh vi phẫu đường bụng; Cắt Amidan bằng Cobrator; Giảm đau sau mổ bằng gây tê Tablock dưới hướng dẫn của siêu âm; Gây mê hồi sức trong mổ nội soi đốt hạch giao cảm... Rà soát và củng cố các tiêu chí chất lượng bệnh viện phấn đấu đến hết năm 2020 đạt điểm bình quân các tiêu chí 3,8 điểm.

Hoàng Long - Việt Linh