Trung tâm Y tế Sìn Hồ: Tập trung xử lý rác thải

Môi trường - Ngày đăng : 09:34, 31/01/2020

(TN&MT) - Trong những năm qua, khắc phục những điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị các cán bộ, bác sỹ nhân viên Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã nỗ lực xử lý rác thải y tế, nước thải và rác thải sinh hoạt một cách triệt để nhất để đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan bệnh viện xanh, sạch, đẹp, thân thiện.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ phân loại rác thải từ nguồn.

Là trung tâm có số giường bệnh tương đối lớn, bao gồm cơ sở 1 tại thị trấn Sìn Hồ và cơ sở 2 tại xã Nậm Tăm, hàng ngày Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ tiếp nhận và điều trị cho gần 200 lượt bệnh nhân, cùng đội ngũ y bác sỹ, cán bộ, nhân viên trên 300 người nên lượng rác thải hàng ngày phát sinh tương đối lớn, trung bình mỗi ngày số lượng rác thải sinh hoạt, rác thải y tế được thu gom đến trên 80kg.

Điều dưỡng Bùi Thị Hường - Khoa ngoại - Trung tâm y tế huyện Sìn Hồ cho biết: Việc phân loại các loại chất thải ngay sau khi sử dụng xong cũng là một việc làm cần thiết đối với các hộ lý, điều dưỡng, bác sĩ tiếp xúc trực với bệnh nhân tại trung tâm y tế huyện Sìn Hồ. Hiện có nhiều loại chất thải khác nhau như: Chất thải sắc nhọn như kim tiêm, kim luồn, kim bướm, kim chọc dò, kim châm cứu thải bỏ, lưỡi dao mổ, lưỡi dao cạo dùng cho bệnh nhân hay những vật sắc nhọn khác nghi hoặc có dính máu, dịch sinh học người bệnh; chất thải rắn lây nhiễm không sắc nhọn như dịch cơ thể, các chất thải phát sinh từ phòng cách ly như dây truyền dính máu, truyền plasma, găng tay y tế, kim luồn mạch máu không sắc nhọn, ống hút đờm, ống thông tiểu…

Hệ thống xử lý rác thải đã xuống cấp, hiện Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ đang được đầu tư xây hệ thống xử lý rác thải mới.

Bác sĩ CK1 Hoàng Việt Bắc - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Sìn Hồ cho biết: Để xử lý rác thải triệt để Trung tâm y tế huyện Sìn Hồ đã hợp đồng với một công ty môi trường trong việc chịu trách nhiệm thu gom rác thải sinh hoạt. Còn đối với các rác thải, nước thải y tế đơn vị cũng đã tăng cường cho cán bộ đi tập huấn chuyên môn về phân loại xử lý rác thải, tổ chức cho cán bộ, viên chức tập huấn tại đơn vị tùy theo nhiệm vụ, chức năng của từng người. Hiện tại, đơn vị đang được đầu tư, xây mới hệ thống lò xử lý rác thải do hệ thống xử lý cũ đã xuống cấp.

Cùng với đó, đơn vị đã yêu cầu các khoa, phòng tiến hành phân loại rác thải từ nguồn. không để rác thải y tế nguy hại lẫn vào rác thải thông thường. Đồng thời, lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Sìn Hồ cũng yêu cầu các cán bộ, y, bác sĩ cần nâng cao thức, lấy mình làm gương trong việc giữ gìn vệ sinh chung để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân học tập, làm theo. Tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân những quy định trong đổ thải, đặc biệt là những chất thải nhựa.

Rác thải sinh hoạt thông thường phát sinh được hợp đồng với Công ty môi trường trong thu gom, xử lý.

Công tác xử lý rác thải, chất thải y tế của trung tâm y tế huyện Sìn Hồ đã và đang đạt được những kết quả nhất định. Rác thải đã được thu gom và xử lý, ý thức của đại bộ phận cán bộ, viên chức, y bác sĩ và người lao động cũng như bệnh nhân người nhà bệnh nhân về vấn đề giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường đã dần được nâng lên.

Hà Thuận