Hải Phòng: Người nghi nhiễm nCoV bỏ trốn

Sức khỏe - Ngày đăng : 08:07, 31/01/2020

(TN&MT) - Phát hiện 3 người nghi nhiễm nCoV trên chuyến bay VJ286 đến sân bay Cát Bi, Hải Phòng đang theo dõi, cách ly 2 người tại Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp. Một trường hợp bỏ trốn bất hợp tác, ngành Y tế Hải Phòng nhờ Công an vào cuộc..

Theo đó, vào lúc 2h30' ngày 30/1, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế nhận thông tin từ Cảng vụ cảng hàng không quốc tế Cát Bi, trên chuyến bay của hãng hàng không Vietjet mang số hiệu VJ 286 từ TP Hồ Chí Minh ra Hải Phòng có 2 trường hợp bị sốt, nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút corona mới. Hai trường hợp này đã được đưa vào phòng trực khẩn nguy để nhân viên của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế thực hiện giám sát sức khỏe.

Kết quả khám tại sân bay cho thấy, trường hợp chị Võ Thị Thanh Tuyền (21 tuổi, quê quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ) có thân nhiệt 37 độ 7, không ho, không khó thở nhưng có cảm giác khô cổ, khó chịu; hội chứng nhiễm trùng chưa rõ. Bệnh nhân đi cùng con trai là cháu Vương Trung Bảo, 17 tháng tuổi. Khoảng 22h20' ngày 29/1, cháu bé xuất hiện sốt nhẹ, mệt, quấy khóc, môi tím. Tuy nhiên khi khám tại sân bay, thân nhiệt đo được của trẻ là 36 độ 7, trẻ môi hồng, hội chứng nhiễm trùng không rõ.

Hai mẹ con đã được đưa vào điều trị cách ly tại Khoa Bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp.

Được biết, trước khi tới Hải Phòng, từ ngày 5/1 đến 18/1, mẹ con chị Tuyền có xuất cảnh đi các tỉnh: Nam Ninh, Sơn Đông, Quảng Châu (Trung Quốc), sau đó trở về TP Hồ Chí Minh. Sau khi kiểm tra sức khỏe 2 mẹ con đã được đưa vào điều trị cách ly tại Khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp).

Theo bác sĩ Ngô Thế Anh - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, ngay sau khi xuống sân bay Cát Bi, cơ quan chức năng đã đưa mẹ con chị Tuyền về Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để cách lý , theo dõi sức khỏe và test vi rút corona. Những hành khách ngồi gần mẹ con chị Tuyền cũng sẽ được thống kê và theo dõi sức khỏe.

Đáng chú ý, trên chuyến bay VJ286 còn một nữ hành khách có biểu hiện ốm nhưng đã rời sân bay ngay sau khi hạ cánh. Do đó, vào khoảng hơn 17h, Sở Y tế Hải Phòng có công văn hỏa tốc gửi Giám đốc Công an TP Hải Phòng, đề nghị chỉ đạo việc điều tra, xác minh địa chỉ nơi cư trú hiện nay của bà Cao Thị Thu Thủy để ngành y tế thực hiện các hoạt động giám sát sức khỏe, điều trị dịch tễ, quản lý điều trị theo quy định.

Theo công văn hỏa tốc của Sở Y tế Hải Phòng, trường hợp Cao Thị Thu Thủy (38 tuổi, địa chỉ tại 122 đường Nguyễn Công Trứ, phường Hàng Kênh, Lê Chân) có người thân đi cùng trên chuyến bay Vietjet mang số hiệu VJ 286 từ TP Hồ Chí Minh ra Hải Phòng.

Công văn 208 Sở Y tế gửi Công an tp Hải Phòng

Trên máy bay, bà Cao Thị Thu Thủy có biểu hiện mệt, vã mồ hôi, không đo nhiệt độ, mạch: 80 lần/phút; huyết áp: 115/65mmHg. Đã được các bác sỹ có mặt trên chuyến bay xử lý: Ấn huyệt nhân trung, hợp cốc, uống nước đường nóng, xoa nóng bàn tay, chân. Sau 5 phút thì tỉnh, mạch 65 lần/phút, HA: 115/65mmHg. Tuy nhiên, khi máy bay hạ cánh, bà Thủy đã không hợp tác với nhân viên y tế, bỏ về, không thực hiện kiểm tra sức khỏe.

Thông tin từ Bộ Y tế chiều 30/1 cho biết, Việt Nam đã ghi nhận 3 bệnh nhân người Việt Nam dương tính với virus corona, cả ba đều trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc). Ngoài ra còn 1 ca nghi nhiễm đang chờ xác nhận.

Còn trên toàn thế giới đã có 7.819 trường hợp nhiễm, 170 người tử vong, đều ở Trung Quốc. Bộ Y tế đề nghị dừng cấp phép tour du lịch hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc, đóng đường mòn và lối mở để không cho nhập cảnh các trường hợp đi từ các vùng có dịch. Đồng thời hạn chế các hoạt động đông người, các lễ hội để kiểm soát tốt hơn; khuyến cáo đeo khẩu trang khi ra đường, đến các vùng có nguy cơ, hạn chế tiếp xúc và đi tới vùng dịch..

Phạm Duy