Giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người tại TP Hồ Chí Minh
Thời sự - Ngày đăng : 18:29, 30/01/2020
Ảnh minh họa |
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Tổ trưởng Tổ công tác theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Thành ủy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
Trong năm 2019, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thành phố có chuyển biến tích cực, số lượng đoàn khiếu nại, tố cáo đông người có chiều hướng giảm; thành phố đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổ công tác ghi nhận cố gắng, nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong những năm gần đây, Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng, tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững, đó là thành quả, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố. Tuy nhiên, để phát triển kinh tế - xã hội, thành phố đã triển khai nhiều dự án, thu hồi đất có diện tích, quy mô lớn đã ảnh hưởng, tác động đến cuộc sống của người dân và đây là một trong những nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo của người dân, trong đó có nhiều vụ khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài đã ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, tích cực trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhưng công tác này vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Vẫn còn một số tổ chức, cá nhân, kể cả cán bộ lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đúng tầm quan trọng và trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Còn những vụ khiếu nại, tố cáo đông người liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm; dự án Khu công nghệ cao thành phố; dự án Thảo Cầm Viên mới huyện Củ Chi; dự án Khu đô thị Sing-Việt; dự án Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; dự án chỉnh trang phát triển đô thị phường Long Bình, Quận 9; dự án xây dựng Khu nhà ở và Văn phòng tại số 1Bis-1Kep, Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1 chưa được giải quyết dứt điểm. Vẫn còn tình trạng người dân khiếu nại đông người tại Trụ sở cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gây mất trật tự xã hội.
Công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng chưa chặt chẽ, còn nhiều thiếu sót; việc điều chỉnh quy hoạch về đất đai, xây dựng tại một số dự án còn tùy tiện, nhiều sai phạm; việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa đúng quy định...
Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu lãnh đạo thành phố cần tập trung hơn cho công tác này, dành thời gian lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; phấn đấu đến hết năm 2020 giải quyết căn bản, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người; hạn chế và không để phát sinh các vụ khiếu nại, tố cáo mới; không để người dân khiếu nại vượt cấp, đông người tại Hà Nội; bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tổ chức tốt các sự kiện chính trị quan trọng trong thời gian tới: Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý đô thị, đất đai; bảo đảm việc điều chỉnh quy hoạch phải đúng pháp luật, phù hợp yêu cầu phát triển của thành phố; chấn chỉnh, xử lý nghiêm những tồn tại, sai phạm trong công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đúng pháp luật, công khai, minh bạch, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, của người dân và của doanh nghiệp; không để người dân bị thiệt thòi, sớm ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các cấp, các ngành, của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; có biện pháp xử lý kịp thời khi phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo tập trung đông người tại nơi công cộng, tại Trụ sở các cơ quan Đảng và Nhà nước; thực hiện công tác tổ chức cán bộ theo quy định, sớm bổ nhiệm Trưởng ban tiếp công dân của thành phố.
Nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm việc tiếp công dân; tăng cường đối thoại, tiếp dân tại cơ sở, nơi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo để có biện pháp giải quyết dứt điểm từ khi mới phát sinh, không để khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Khi xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, dự luận xã hội quan tâm, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cần đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt, trực tiếp đối thoại với người dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, không để phát sinh "điểm nóng"; tăng cường phối hợp với các cơ quan (Thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc...) nhằm tạo sự đồng thuận về hướng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan, UBND thành phố Hà Nội và Ban tiếp công dân Trung ương giải quyết tình trạng công dân của thành phố ra Hà Nội khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương, tiếp dân và vận động đưa người khiếu nại trở về địa phương, bảo đảm an ninh trật tự, nhất là trong thời gian họp Quốc hội, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương và các sự kiện chính trị quan trọng khác tại Hà Nội.
Khẩn trương thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, của các Bộ liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền tiến độ thực hiện, khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết.
Kiểm tra, tập trung giải quyết dứt điểm các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân do Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Nội chính Trung ương chuyển đến UBND Thành phố Hồ Chí Minh; kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
Bộ Công an chỉ đạo công an Thành phố Hà Nội, công an Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương chủ động nắm tình hình, có biện pháp xử lý những đối tượng cố ý, lợi dụng khiếu nại, tố cáo gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật làm phức tạp tình hình.