Lính nhà giàn câu “lộc biển” đầu Xuân

Xã hội - Ngày đăng : 08:06, 30/01/2020

(TN&MT) - Sáng 29-1 (tức mùng 5 Tết Canh Tý), các nhà giàn DK1 đóng quân trên Thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc đồng loạt câu cá, trồng rau xanh. Đây không chỉ là nét đẹp ngày xuân được tổ chức hằng năm, mà còn là “kế hoạch tăng gia” của mỗi nhà giàn.

Chiến sĩ nhà giàn DK1/10 câu cá đầu xuân. Ảnh: Anh Tuấn

Từ nhà giàn DK1/7, thiếu úy Chính trị viên Nguyễn Hùng Cường cho biết, nhà giàn này đã tổ chức câu cá lấy may từ sáng mùng 2 Tết Canh Tý. “Tôi cho rằng, câu cá đầu xuân năm mới chính là câu lộc từ biển cả. Ngoài cải thiện đời sống bữa ăn cho bộ đội, câu cá đầu năm còn có ý nghĩa may mắn. Chiến sĩ nào câu được nhiều cá, câu được cá to, coi như may mắn càng nhiều, và dĩ nhiên không thể thiếu lì xì cho chiến sĩ đó”, Thiếu úy Cường “bật mí”.

Thu hoạch rau xuân ở nhà giàn DK1/10. Ảnh: Anh Tuấn

Từ nhà giàn DK2/10 bãi cạn Cà Mau tỉnh Cà Mau, sớm mùng 5 Tết, các chiến sĩ đã “hò nhau” đi câu lộc biển. Khác với 14 nhà giàn khu vực phía Bắc, nhà giàn DK1/10 có rất nhiều cá ngân và cá sòng gai. Mồi câu ở đây dùng mồi giả bằng vải kim tuyến chứ không dùng mồi thịt động vật.

“Mặc dù thức ăn còn khá nhiều, song chúng tôi vẫn tổ chức câu cá trồng rau. Đây là nét đẹp đầu xuân mới. Cá tươi nấu canh chua, làm ruốc gửi về đất liền làm quà xuân cho người thân, cá nhỏ làm mắm”- Trung úy Tăng Văn Huy, Phó chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10 cho hay.

“Lộc biển” chiên giòn. Ảnh: Trần Đào

Được biết, chàng lính trẻ quê ở Diễn Đồng, Diễn Châu Nghệ An này có 9 tuổi quân, 7 năm liền đón Tết ở nhà giàn. Tết đầu tiên anh đón tết trên biển đó là mùa xuân 2014, Khi đó Huy làm nhiệm vụ ở tàu trực cụm nhà giàn Ba Kè.

Tại nhà giàn Phúc nguyên chiều mùng 5 Tết, chính trị viên nhà giàn này câu được “Cchú nhồng” 21 kg. Đây là loại cá mõm nhọn, răng sắc, thân dài, thịt trắng theo từng thớ. Sau khi lấy phần cổ, lường bụng, bộ lòng, phần thịt được các chiến sĩ làm ruốc cá.

“Chú nhồng” được chính trị viên nhà giàn DK1/7 Nguyễn Hùng Cường câu được từ biển sáng mùng 2 Tết Canh Tý. Ảnh: Văn Xuân

Cùng ngày, các nhà giàn cũng “xuống đồng” trồng rau xanh như rau muống, mồng tơi, rau cải. Đây là loại rau dễ trồng, để phục vụ cán bộ chiến sĩ vào mùa huấn luyện mới.

Lê Khanh