Hải Phòng: Sẽ cách ly 14 ngày đối với các lao động đến từ Trung Quốc

Sức khỏe - Ngày đăng : 07:51, 30/01/2020

(TN&MT) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu bố trí sinh hoạt tại khu riêng biệt trong 14 ngày cho những người Trung Quốc buộc phải trở lại thành phố làm việc sau Tết.

Sau khi khởi phát từ TP Vũ Hán vào cuối năm 2019, virut corona mới đến nay đã lan ra nhiều nước trên 4 châu lục. Đến nay, tổng số người chết trên toàn Trung Quốc là 106 người và tổng số ca nhiễm virus là hơn 4.000 người. Tổ chức Y tế thế (WHO) ngày 27/1 cho biết nguy cơ toàn cầu do dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang ở mức “cao”, trong khi tại Trung Quốc có nguy cơ “rất cao”.

Tại Việt Nam, rất nhiều tỉnh, thành phố đã đưa ra những khuyến cáo về corona. Tại Hải Phòng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng mới đi kiểm tra công tác triển khai phòng, chống virus corona.

Theo Công An TP Hải Phòng, tại thời điểm ngày 14/1 (20/12 âm lịch) Hải Phòng có hơn 10.000 người nước ngoài. Trong đó có hơn 3.000 người Trung Quốc sinh sống và làm việc, gồm 23 người quê Vũ Hán. Trước Tết Nguyên đán Canh tý 2020, 3.000 người Trung Quốc này đã về nước ăn Tết.

Hiện, số nhân viên Trung Quốc về quê ăn Tết đều chưa trở lại Hải Phòng. Nguyên nhân là do nước này đang hạn chế đi lại, đặc biệt là những người quê ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) đang bị phong tỏa bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Kết luận cuộc kiểm tra, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu ngành Y tế sớm trình UBND thành phố phê duyệt Kế hoạch ứng phó các tình huống khi xảy ra dịch. Yêu cầu UBND các quận, huyện ban hành kế hoạch triển khai tại địa phương ngay trong ngày 29/1.

Đoàn lãnh đạo Tp Hải Phòng chỉ đạo chống dịch tại sân bay Cát Bi.

Chủ tịch Hải Phòng giao Ban Quản lý khu kinh tế, UBND các quận huyện thông báo tới các doanh nghiệp có người Trung Quốc làm việc phải báo cáo hàng ngày việc người Trung Quốc quay trở lại làm việc (nơi cư trú, nơi làm việc..). Đặc biệt, các doanh nghiệp, các đơn vị cần hạn chế lượng người Trung Quốc quay trở lại làm việc tại Hải Phòng trong thời gian này.

Trường hợp cần thiết phải sang làm việc tại Hải Phòng, ông yêu cầu doanh nghiệp bố trí sinh hoạt tại khu riêng biệt trong 14 ngày, giao ngành y tế giám sát sức khỏe trong thời gian này.

Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng - Phạm Thu Xanh báo cáo công tác phòng chống dịch Corona Vũ Hán.

Được biết, trong dịp Tết này, số lượng khách du lịch Trung Quốc mới đến Hải Phòng vẫn duy trì ổn định, tập trung chủ yếu tại khu du lịch Cát Bà và các quận huyện như Thủy Nguyên, An Dương, Ngô Quyền…

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu ngành Du lịch khuyến cáo các khách sạn, nhà hàng hạn chế tiếp khách du lịch đến từ Trung Quốc; ngành y tế bố trí nhân lực, vật lực sẵn sàng kiểm soát tại các cửa khẩu và tại các nơi làm việc có người Trung Quốc và có định hướng tuyên truyền để người dân hiểu đúng về tình hình dịch bệnh, tránh gây hoang mang.

Sở Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị, cơ sở y tế trực thuộc kiểm tra, giám sát, thực hiện báo cáo ngày để nắm bắt tình hình dịch. Đồng thời, thiết lập 2 số điện thoại đường dây nóng của ngành Y tế để tư vấn, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của người dân về dịch khi có yêu cầu.

Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng kiểm tra máy đo thân nhiệt tại sân bay Cát Bi

Phạm Duy - Lan Vũ