Quảng Trị: Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân ra đồng sản xuất đầu năm

Xã hội - Ngày đăng : 21:24, 28/01/2020

(TN&MT) - Ngày 28/1 (mồng 4 Tết Âm lịch), theo quan niệm của người xưa đây là ngày tốt nên bà con nông dân các địa phương tranh thủ ra đồng để lấy may, hy vọng một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Nhằm động viên bà con nông dân ra đồng đầu năm mới, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã có chuyến kiểm tra và đề nghị các ngành, địa phương cần chủ động triển khai các giải pháp quyết tâm giành lấy vụ Đông Xuân thắng lợi.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị thăm hỏi, kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp đầu năm mới tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh

Mặc dù mới ngày 4 tết, trên cánh đồng xã Gio Quang (huyện Gio Linh) nhiều người dân đã ra đồng chăm sóc lúa. Theo Ông Lê Văn Sỹ (Hợp tác xã Vinh Quang Thượng, xã Gio Quang) ngoài tranh thủ ra đồng chăm sóc, tỉa dặm lúa để kịp thời vụ nhưng đồng thời cầu may cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Trong điều kiện thiên tai được dự báo có chiều hướng diễn biến khó lường trong năm nay, ông đã áp dụng mô hình sản xuất lúa cho gia đình mình theo hướng hữu cơ tự nhiên, mô hình nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Hồ Xuân Hòe (Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị) cho biết: Trong những ngày đầu năm, thời tiết đầu vụ nhìn chung cơ bản thuận lợi, nắng ấm, thiên tại dịch bệnh không xảy ra cùng với sự tập trung chăm sóc của bà con nông dân nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Bà con đang đồng loạt ra đồng dặm tỉa, bón phân thúc đẻ nhánh cho các trà lúa đầu tiên.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân ra đồng tỉa dặm lúa từ những ngày đầu năm mới

Đối với dịch tả lợn Châu phi, toàn tỉnh hiện còn 46 xã, phường, thị trấn chưa qua 30 ngày không phát sinh dịch bệnh.

Thực hiện kế hoạch gieo trồng và lịch trình thời vụ, vụ Đông Xuân 2020 toàn tỉnh Quảng Trị đã gieo trồng 25.500 ha lúa, gần 7.700 ha cây rau màu và hơn 3.200 ha cây rau đậu các loại.

Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi trong những ngày trước và trong Tết, bà con nông dân các địa phương đã đẩy nhanh tiến độ gieo trồng, chăm sóc đảm bảo lịch trình thời vụ. Xây dựng nhiều mô hình trồng cây lấy quả như bưởi da xanh, chanh leo cho giá trị kinh tế cao.

Nét mới trong sản xuất nông nghiệp hiện nay đó là đẩy mạnh sản xuất theo hướng tự nhiên, lúa hữu cơ, mô hình nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các ngành chức năng hướng dẫn bà con chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng ngay từ đầu vụ

Có mặt trên cánh đồng thăm hỏi người dân trong những ngày đầu năm mới, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị lưu ý các ngành, địa phương sau những ngày vui Tết đón Xuân cần tích cực ra đồng chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh bảo vệ cây trồng, vật nuôi, nhất là chủ động phòng trừ dịch bệnh trên cây lúa, diệt chuột, ốc bưu vàng... Động viên bà con gieo trồng hết diện tích còn lại, nhất là cây hoa màu, cây công nghiệp ngắn ngày. Có kế hoạch điều tiết nguồn nước hợp lý, tiết kiệm, tích nước để đảm bảo cho sản xuất vụ tới.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị tin tưởng, với sự chủ động, tích cực của các địa phương và bà con nông dân, năm mới 2020 tiếp tục là năm nông nghiệp tỉnh Quảng Trị sẽ được mùa toàn diện với năng suất sản lượng cao nhất.

Tiến Nhất