Lào Cai: Kiểm soát phòng, chống dịch bệnh phổi do virus corona

Sức khỏe - Ngày đăng : 21:23, 28/01/2020

(TN&MT) - Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona đã và đang có những diễn biến phức tạp. Để ngăn chặn bệnh viêm phổi cấp do virus corona xâm nhập vào Lào Cai cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã thắt chặt an ninh tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai và sẵn sàng công tác phòng, chống dịch.

Từ ngày 24/01( 30 Tết), nhận được thông tin và diễn biến mới về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus, Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế tỉnh Lào Cai kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hành khách xuất - nhập cảnh; đề nghị cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế trang bị khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn cho cán bộ biên phòng thực hiện nhiệm vụ tại cửa khẩu. Mỗi hành khách xuất - nhập cảnh phải được sực giám sát của cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế, có xác nhận của kiểm dịch y tế mới được làm thủ tục xuất - nhập cảnh.

Lực lượng chức năng Lào Cai dùng thiết bị hiện đại giám sát thân nhiệt của du khách.

Lãnh đạo trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, cho biết: Theo chỉ đạo cấp trên, trạm duy trì 70% quân số trực trong ngày Tết, nhưng trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona đang diễn ra phức tạp ở Trung Quốc, Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai vốn có lượng khách xuất - nhập cảnh lớn, nên Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã tăng quân số trực thêm 10%.

Về kiểm soát dịch bệnh tránh lây lan vào Lào Cai qua đường cửa khẩu tại cửa ra - vào cửa khẩu được trang bị nước sát khuẩn miễn phí. Cán bộ biên phòng tuyên truyền và hướng dẫn hành khách xuất nhập cảnh phải đeo khẩu trang, sát khuẩn cẩn thận trước khi ra vào cửa khẩu. Đồng thời sử dụng các thiết bị cần thiết cho kiểm dịch viên thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ các ca trực cũng tuyên truyền cho người dân hiểu không có việc thực sự cần thiết thì không nên qua biên giới. Đầu nhập cảnh chỉ có người Việt Nam về và cửa xuất cảnh chủ yếu người Trung Quốc về nước.

Du khách được hướng dẫn sát khuẩn trước khi nhập cảnh qua cửa khẩu.

Cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế tuyên truyền cho người dân biết về dịch bệnh, tránh tâm lý hoang mang, bình tĩnh xử lý khi có dấu hiệu nghi ngờ. Cùng với đó, công tác phòng dịch cũng được triển khai triệt để. Tất cả lối ra vào cửa khẩu đều được sát khuẩn từ những chi tiết nhỏ nhất. Sàn nhà thường xuyên được lau bằng hóa chất khử trùng.Tại sân của cửa khẩu một nhà bạt “dã chiến” đã được dựng dựng lên và trở thành khu vực cách ly cho hành khách có thân nhiệt cao, chờ xử lý. Đồng thời, lực lượng kiểm dịch y tế luôn trong tâm thế sẵn sàng. Tất cả các hành khách nhập cảnh được sơ khám, kiểm tra thân nhiệt cẩn thận, nếu có dấu hiệu bất thường sẽ được đưa vào nhà cách ly, lấy mẫu gửi xét nghiệm.

Du khách được hướng dẫn sát khuẩn trước khi nhập cảnh qua cửa khẩu.

Các ngành chức năng đang làm việc tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai có sự phối hợp chặt chẽ nhằm giám sát dịch bệnh, kịp thời ngăn chặn, không để dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona xâm nhập vào Lào Cai qua cửa khẩu. Các biện pháp cần thiết được thiết lập, sẵn sàng trực chiến, sự chủ động này khẳng định Lào Cai đã và đang kiểm soát tốt tình hình.

Bích Hợp