Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên: Nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Xã hội - Ngày đăng : 14:18, 28/01/2020

(TN&MT) - Là Bệnh viện vệ tinh của 3 bệnh viện, được đào tạo và chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên sâu, trong năm 2019, Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên đã triển khai được một số dịch vụ kỹ thuật mới như: Điều trị nhồi máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết, nội soi khí phế quản ống soi mềm, chọc hút tế bào tuyến giáp... Nhờ đó, nhiều ca bệnh nặng đã được cấp cứu thành công như: Sốc đa chấn thương, sốc nhiễm khuẩn, sốc viêm phổi nặng, tai biến mạch máu não...

Nhiều kết quả đáng ghi nhận

Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên là bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh hạng II với quy mô 500 giường bệnh, với 6 phòng chức năng, 16 khoa lâm sàng, 4 khoa cận lâm sàng. Toàn bệnh viện có 78 bác sỹ, 20 dược sỹ, 166 điều dưỡng viên.

Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ nhân dân.

Ông Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc Bệnh viên Gang thép Thái Nguyên cho biết: Năm 2019, dưới sự lãnh đạo, tạo điều kiện của UBND tỉnh, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, các tổ chức đoàn thể trong bệnh viện đã phát huy có hiệu quả vai trò của tổ chức mình trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Bệnh viện được mở rộng, một số trang thiết bị hiện đại được đưa vào sử dụng để phục vụ người bệnh như: Siêu âm tim, siêu âm đàn hồi mô, nội soi đại tràng chẩn đoán và can thiệp, chụp cắt lớp vi tính (CTscanner), chụp cộng hưởng từ (MRI), hệ thống máy phẫu thuật nội soi, hệ thống máy xét nghiệm miễn dịch...

Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên đã đầu tư trang thiết bị, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh.

Đặc biệt, là Bệnh viện vệ tinh của 3 bệnh viện: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nội tiết TW, Bệnh viện bệnh nhiệt đới TW, nên được bệnh viện hạt nhân đào tạo và chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên sâu, từ đó bệnh viện đã triển khai được một số dịch vụ kỹ thuật mới như: Điều trị nhồi máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết, nội soi khí phế quản ống soi mềm, chọc hút tế bào tuyến giáp... Nhờ đó, nhiều ca bệnh nặng được cấp cứu thành công như: Sốc đa chấn thương, sốc nhiễm khuẩn, sốc viêm phổi nặng, tai biến mạch máu não...

Cùng với đó, Bệnh viện luôn quan tâm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, nhất là đội ngũ bác sĩ, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn, chú trọng phát triển mũi nhọn chuyên sâu định hướng phát triển bệnh nội tiết chuyển hóa, các bệnh nhiệt đới truyền nhiễm, các bệnh về hô hấp, thần kinh. Hệ thống TTBYT cũng được Bệnh viện đầu tư trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.

Bệnh viện tổ chức tuyên truyền Luật khám bệnh, chữa bệnh và triển khai một số sửa đổi bổ sung của Luật BHYT, TT39/TTLB – BYT – BTC, TT13/2019/TT - BYT  về việc thống nhất khung giá dịch vụ đồng hạng trên toàn quốc cho cán bộ viên chức và người bệnh đến khám tại bệnh viện. Bệnh viện tạo mọi điều kiện và giải quyết tối đa cho người bệnh được hưởng lợi từ chế độ bảo hiểm y tế.

Bệnh viện đã cải tạo cơ sở vật chất, bổ sung nhân lực đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh.

“Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy chế chuyên môn do Bộ Y tế ban hành cũng luôn được triển khai kịp thời, hiệu quả, nhất là việc thực hiện trực cấp cứu, quy chế chẩn đoán, làm hồ sơ bệnh án và kê đơn điều trị… Bệnh viện đã cải tạo cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, bổ sung nhân lực, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đổi mới phong cách thái độ phục vụ. Chất lượng bệnh viện được nâng lên, người bệnh ngày càng hài lòng hơn khi đến khám và điều trị tại bệnh viện” – Giám đốc Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên Nguyễn Hữu Trung khẳng định.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bệnh viện đang còn gặp khó trong việc thực hiện chính sách BHYT. Hiện, công tác thanh quyết toán, cân đối thu chi từ năm 2016, 2017, 2018 BHXH chưa giải quyết số kinh phí  còn lại cho bệnh viện, Bệnh viện đã có báo cáo riêng gửi Sở Y tế Thái Nguyên.

Cơ sở vật chất tuy được nâng cấp mở rộng, nhưng vẫn chưa đảm bảo theo nhu cầu phát triển của bệnh viện. Một số khoa có tính chất bệnh theo mùa như khoa Nhi, khoa Truyền nhiễm, khoa Nội Tim mạch - Lão khoa… bệnh nhân tăng đột biến trong những tháng giao mùa, số bệnh nhân vượt quá số giường thực kê của khoa. Bệnh viện đã khắc phục bằng cách điều chuyển bệnh nhân sang các khoa lân cận để không ai phải nằm ghép.

Một số khoa của bệnh viện chưa được cải tạo như tòa nhà 2 khoa Ngoại và K. PTGM, khoa khám bệnh không còn phù hợp với việc phát triển trong thời điểm hiện tại, một số khoa cơ sở vật chất xuống cấp nghiệm trọng như Truyền nhiễm, khoa Dược, K.KSNK, nhà Đại thể...

6 nhóm giải pháp cải tiến chất lượng năm 2020

Trong năm 2020, để tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện đã đề ra 6 nhóm giải pháp cải tiến chất lượng để ưu tiên thực hiện.

Theo đó, tiếp tục thực hiện kế hoạch trong dự án bệnh viện vệ tinh nhận chuyển giao các gói đào tạo và kỹ thuật mới. Từng bước hoàn thiện bệnh án điện tử theo lộ trình của Bộ Y tế.

Tập trung rà soát và đánh giá các tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch theo từng tiêu chí cụ thể. Thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện các hoạt động của các khoa, phòng trong bệnh viện. Tuyển hoặc đào tạo cán bộ có trình độ chuyên môn về QLCL, cử cán bộ đi tập huấn ngắn ngày, dài ngày về QLCL.

Tăng cường thêm bàn khám, cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu sai sót. Tiếp tục đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại. Chú trọng phát triển chuyên sâu theo định hướng để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ, bổ sung nguồn kinh phí để phục vụ cho công tác chuyên môn. Đặc biệt, là nguồn đối ứng của UBND trong đề án Bệnh viện vệ tinh. Quan tâm và hỗ trợ nguồn kinh phí để bệnh viện triển khai và hoàn thiện bệnh án điện tử theo đúng lộ trình Bộ Y tế quy định.

Quan tâm đầu tư các nguồn lực cho phép để Bệnh viện xây dựng Trung tâm nội tiết chuyển hóa theo Quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên về phát triển y tế chuyên sâu. Đồng bộ hóa dữ liệu giữa các trang Web của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.

 

Hoàng Long