Hội đồng Anh có thể bỏ lỡ các mục tiêu phát thải cácbon

Thế giới - Ngày đăng : 06:24, 28/01/2020

(TN&MT) - Mặc dù đưa ra cam kết về khí hậu nhưng nhiều chính quyền địa phương thậm chí không biết họ sản xuất bao nhiêu cácbon.

Thuộc sở hữu một phần của hội đồng thành phố Manchester, Sân bay Manchester đã bị loại khỏi hội đồng thành viên có kế hoạch trung hòa cácbon. Ảnh: Christopher Thomond / The Guardian

Theo một cuộc khảo sát mới đây, nhiều hội đồng ở Anh không biết họ sử dụng bao nhiêu năng lượng. Những phát hiện này khiến cho họ không thể tin được rằng họ sẽ có thể trung tính cácbon trong vòng 30 năm, như chính phủ đã yêu cầu.

Theo khảo sát, 43% các hội đồng - 93 trong số 214 chính quyền địa phương không tính toán năng lượng họ sử dụng trong các tòa nhà thuộc sở hữu của hội đồng hoặc không biết họ sản xuất bao nhiêu cácbon.

Mặc dù có 78% hội đồng trong cuộc khảo sát cho rằng họ đang lên kế hoạch vận hành 0% vào năm 2050, 47% nói rằng họ không có chiến lược để giảm lượng khí thải cácbon từ nhà ở, văn phòng và các tòa nhà khác.

Trong số 49 hội đồng trong cuộc khảo sát cho biết họ sẽ trung hòa cácbon vào năm 2030, 11 hội đồng không biết dấu chân cácbon (lượng phát thải CO2 mỗi người sinh ra có thể gây hại đối với môi trường - PV) hiện tại của họ.

Các tòa nhà hội đồng bơm ra một lượng lớn carbon dioxide (CO2). Trung bình, một tòa nhà HQ của hội đồng thải ra 1.234 tấn CO2 mỗi năm. Nhìn chung, các trụ sở hội đồng tiếng Anh thải ra hơn 250.000 tấn CO2 mỗi năm - tương đương với 150.000 chuyến bay khứ hồi từ London (Anh) đến New York (Mỹ).

Nhiều hội đồng có các tòa nhà cũ hơn, không hiệu quả về năng lượng nhưng có những biện pháp đơn giản có thể được thực hiện nhanh chóng, chẳng hạn như chuyển sang chiếu sáng bằng đèn LED và theo dõi công suất sử dụng.

Có 408 hội đồng ở Anh, trong đó 265 (65%) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu, từ các thành phố như Nottingham, Bristol và Oxford đến các hội đồng quận như Adur & Worthing.

Nhưng các chuyên gia cho rằng các hội đồng vẫn chưa làm đủ, do sự cắt giảm của chính phủ và thiếu các tiêu chuẩn quốc gia về hành động khí hậu. “Có một số kế hoạch rất tốt, nhưng chúng có xu hướng ở các khu vực đô thị lớn hơn, được thúc đẩy bởi các nhà lãnh đạo địa phương và thị trưởng thành phố”, ông Jane Britton, một nhà nghiên cứu tại Đại học Exeter, Anh cho biết.

Bà cho rằng tuyên bố khẩn cấp về khí hậu và có kế hoạch thực tế là hai điều rất khác nhau.

Nghiên cứu của Britton, về các chiến lược khí hậu địa phương bao gồm lời kêu gọi một khuôn khổ quốc gia mới về hành động khí hậu mà theo bà sẽ cho phép các hội đồng đưa các tổ chức địa phương cùng nhau giải quyết khủng hoảng.

Công ty luật môi trường ClientEarth cho biết vào tháng 9/2019 rằng hàng chục hội đồng đã bị bỏ lỡ mục tiêu không chính thức của chính phủ vào năm 2050 và cảnh báo về sự thất bại tập thể của chính quyền địa phương trên khắp nước Anh để lên kế hoạch đầy đủ cho biến đổi khí hậu. Các cam kết khí hậu của hội đồng phải thúc đẩy nhu cầu phát triển địa phương.

Mai Đan