Việt Nam: Nguồn cung căn hộ siêu sang thấp

Bất động sản - Ngày đăng : 10:24, 27/01/2020

(TN&MT) - CBRE Việt Nam vừa công bố khảo sát so sánh thị trường căn hộ hạng sang (luxury) tại các thành phố tại Đông Nam Á và cho biết thị trường nhà ở luxury Việt Nam đang có lượng hàng tồn kho thuộc nhóm thấp nhất so với các thành phố trong khu vực.

Hiện tương quan lượng hàng tồn kho căn hộ hạng sang của Hà Nội và TP HCM lần lượt chỉ có từ 0 đến 677 căn hộ hạng sang chào hàng nhưng chưa bán được. Trong khi đó, lượng hàng tồn kho căn hộ hạng sang các thành phố thuộc ASEAN như Bangkok lên tới 31.624 căn, Singapore (8.392), Kuala Lumpur (2.420), và Jakarta (1.123).

Báo cáo của đơn vị này cho biết, các tiêu chuẩn của phân khúc căn hộ hạng sang tại các thành phố trong khu vực Đông Nam Á cũng không giống nhau. Tại Jakarta, căn hộ hạng sang căn cứ theo giá bán từ 3.700 USD mỗi m2 trở lên trong khi TP HCM và Hà Nội từ 4.000 USD mỗi m2, Bangkok 6.060 USD mỗi m2.

Số lượng căn hộ chung cư siêu sang tại Việt Nam rất ít ỏi.

Riêng Singapore đưa ra tiêu chuẩn căn hộ hạng sang chỉ những dự án tọa lạc tại khu vực lõi trung tâm gắn mác CCR (Project in Core Central Region). Căn hộ thuộc hạng từ sang đến siêu sang tại Singapore có giá trên 10.000 USD mỗi m2 đến ngưỡng 15.000-20.000 USD mỗi m2.

Theo các chuyên gia bất động sản, nếu xét một cách toàn diện về tất cả tiêu chí như: vị trí, thiết kế kiến trúc, khoảng không lấy sáng, độ hạn hữu, cộng đồng cư dân, tiện ích chung, số thang máy, số căn hộ trên một sàn, số lớp của căn hộ thì ở thời điểm hiện tại, số dự án đáp ứng toàn diện những tiêu chuẩn căn hộ cao cấp tại Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Các dự án cao cấp đúng nghĩa luôn giới hạn số căn trên mỗi sàn và mỗi trục hành lang. Cụ thể căn hộ hạng sang sẽ có dưới 4 căn hộ/trục hành lang, căn hộ cao cấp có từ 5-8 căn/trục hành lang, căn hộ trung cấp có từ 8-14 căn/trục hành lang… Việc giới hạn số căn hộ trên mỗi trục hành lang hay tầng sẽ đảm bảo tính riêng tư, an ninh, biệt lập, tất cả các căn hộ đều có tầm nhìn đẹp, đón sáng và đón nắng tốt.

Thùy Linh