Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: 35 người chết, hàng chục người được kéo ra từ đống đổ nát

Thế giới - Ngày đăng : 23:45, 26/01/2020

(TN&MT) - Ngày 26/1, Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp và thiên tai Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết các đội cứu hộ làm việc suốt đêm và đã kéo 45 thi thể từ đống đổ nát của các tòa nhà bị sập trong trận động đất trong khi số người chết đã tăng lên 35 người.

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm vị trí của một tòa nhà bị sập sau trận động đất ở Elazig, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 26/1/2020. Ảnh: REUTERS / Umit Bektas

Các nhân viên cứu hộ làm việc ở nhiệt độ dưới 0 độ C đã sử dụng máy khoan, máy đào và đi tay không để tiếp tục tìm kiếm người sống sót tại ba địa điểm ở tỉnh Elazig, nơi trận động đất mạnh 6,8 độ xảy ra vào tối 24/1.

“Động đất đã làm chết 31 người ở đó và 4 người ở tỉnh Malatya lân cận, và kéo theo hơn 700 cơn dư chấn”, AFAD cho biết vào ngày 26/1. Hơn 1.600 trường hợp chấn thương kéo dài.

Cảnh quay truyền hình cho thấy một người phụ nữ 35 tuổi và cô con gái bé của cô đang cố chui ra khỏi đống đổ nát ở quận Mustafa Pasa của Elazig, cách thủ đô Ankara khoảng 550 km về phía Đông.

Truyền thông nhà nước cho biết các nhân viên cứu hộ nghe thấy tiếng la hét của họ và phải mất vài giờ mới có thể tiếp cận được họ ở nhiệt độ thấp tới -4 độ C. Chồng của người phụ nữ này đã thiệt mạng.

AFAD cho biết các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được tiến hành tại ba địa điểm khác nhau ở Elazig.

“Các tỉnh khác đã gửi hàng ngàn nhân viên khẩn cấp để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ. Hàng trăm tình nguyện viên cũng tham gia hoạt động này”, các quan chức cho biết. Lều, giường và chăn được cung cấp để che cho những người phải sơ tán do động đất.

AFAD kêu gọi cư dân không quay trở lại các tòa nhà bị hư hại vì nguy cơ sụp đổ, đồng thời cho biết các quan chức đã xác định 645 ngôi nhà bị hư hỏng nặng và 76 tòa nhà bị sập ở 2 tỉnh Elazig và Malatya.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết những ngôi nhà có khung thép sẽ nhanh chóng được xây dựng trong khu vực để cung cấp nhà ở cho người dân phải di dời.

Đất nước này đã trải qua nhiều trận động đất mạnh. Hơn 17.000 người đã thiệt mạng vào tháng 8/1999 khi một trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra ở Izmit, một thành phố phía Đông Nam Istanbul.

Hồi năm 2011, một trận động đất ở phía Đông thành phố Van đã làm chết hơn 500 người.

Mai Đan