Pakistan cấm sử dụng máy lọc vòng hở để làm sạch nhiên liệu ở vùng biển địa phương

Thế giới - Ngày đăng : 18:48, 24/01/2020

(TN&MT) - Pakistan đã cấm sử dụng máy lọc vòng hở của tàu trong vùng biển của mình, quốc gia mới nhất để thắt chặt các hạn chế đối với việc sử dụng các thiết bị làm sạch lấy lưu huỳnh từ nhiên liệu biển và làm sạch cặn trong biển.

IMO đã khuyến khích nghiên cứu sâu hơn về tác động của máy chà sàn đối với môi trường

Kể từ đầu năm nay, cơ quan vận tải Liên Hợp Quốc, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã cấm tàu ​​sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn 0,5%, so với 3,5% trước đây, trong sự cải tổ lớn nhất đối với ngành dầu khí và vận tải biển nhiều thập kỷ.

Các quy định nhằm mục đích cải thiện sức khỏe con người bằng cách giảm ô nhiễm không khí.

Chỉ những tàu được trang bị các thiết bị làm sạch lưu huỳnh được gọi là máy lọc sẽ được phép tiếp tục đốt nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao. Chủ tàu cũng có thể lựa chọn các nguồn nhiên liệu sạch hơn như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Nhưng một số cảng đã cấm một loại máy chà sàn, phiên bản vòng hở, loại bỏ cặn nước rửa ra biển, làm tăng thêm chi phí không nằm trong dự kiến cho các công ty vận chuyển đã mua thiết bị với giá hơn 1 triệu USD mỗi chiếc.

Một thông báo ngày 7/1 và được gửi tới Reuters mới đây từ các cảng và cơ quan vận chuyển của Pakistan cho biết việc xả nước rửa từ các máy lọc vòng hở đã bị cấm trong môi trường cảng Pakistan.

Theo thông báo này, các tàu được trang bị máy lọc vòng hở sẽ cần phải chuyển sang sử dụng nhiên liệu theo quy định.

“Thay vào đó, nên chuyển sang chế độ vòng kín hoặc nhiên liệu theo quy định trước khi tàu đến khu vực cảng”, thông báo cho biết.

Malaysia, Singapore và Fujairah ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, tất cả các trung tâm tiếp nhiên liệu trên biển đã cấm sử dụng máy lọc vòng hở. Trung Quốc cũng dự kiến mở rộng lệnh cấm xả thải cho các khu vực ven biển.

Người dùng các thiết bị cho rằng không có nghiên cứu khoa học nào có thể kết luận rằng chất thải từ các máy lọc vòng hở - rửa trôi lưu huỳnh - gây hại cho môi trường. Các nhà phân tích cảnh báo về khả năng hạn chế chặt chẽ hơn, điều này sẽ làm tăng thêm chi phí cho những người đầu tư vào chúng.

IMO đã khuyến khích nghiên cứu sâu hơn về tác động của máy chà sàn đối với môi trường.

Mai Đan