Đà Nẵng: Họp khẩn bàn phương án phòng chống dịch viêm phổi do virus corona

Sức khỏe - Ngày đăng : 14:59, 24/01/2020

(TN&MT) - Trưa 24/1 (tức 30 Tết), Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ngành liên quan bàn phương án phòng chống dịch bệnh viêm phổi do cấp do virus corona đang diễn biến phức tạp tại Vũ Hán (Trung Quốc).

Báo cáo tại cuộc họp, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết, hai trường hợp nghi ngờ đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam qua cửa khẩu cảng Sân bay quốc tế Đà Nẵng, ngành y tế thành phố đã xử lý kịp thời. Kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân âm tính với chủng virus corona.

Dù vậy, trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh dịch khi TPHCM đã xuất hiện 2 ca, tại Hà Nội đang thực hiện cách ly một du học sinh Việt Nam trở về từ Vũ Hán có biểu hiện sốt cao, Sở Y tế thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, hệ thống xét nghiệm và các phương án sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xâm nhập vào thành phố.

Đà Nẵng có thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan,.. khá lớn nên nguy cơ lây lan dịch bệnh cao.

Đồng thời, Sở Y tế cũng ban hành kế hoạch hành động, quy trình giám sát xử lý dịch bệnh nhóm A và các bệnh nguy hiểm truyền nhiễm xâm nhập vào TP. Đà Nẵng.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, ngày 22/1, có chuyến bay từ Vũ Hán đến Đà Nẵng chở theo 218 hành khách. Hiện những vị khách này sẽ lưu trú tại Đà Nẵng đến hết ngày 25/1 và chưa có dấu hiệu gì. Từ ngày 30 Tết đến mùng 5 Tết, có 93 chuyến bay từ các tỉnh, thành khác của Trung Quốc đến Đà Nẵng.

"Để phòng chống dịch bệnh, Sở Du lịch Đà Nẵng đã thông báo cho các khách sạn khi khách có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh thì báo về Sở Y tế. Thành phố cần có đường dây nóng để các khách sạn kết nối với ngành y tế trong công tác phòng chống dịch”, Bà Hạnh đề nghị.

Đà Nẵng họp khẩn phòng chống dịch dịch bệnh viêm phổi do cấp do virus corona

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho hay, bệnh viện đã có quy trình tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân mắc viêm phổi cấp do virus corona.

“Hiện bệnh viện đang bố trí tầng 4 của Khoa Y học nhiệt đới để tiếp nhận và điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi cấp do virus corona. Trong trường hợp, nếu số lượng bệnh nhân tăng lên, các bệnh nhân của Khoa y học nhiệt đới sẽ được chuyển qua các khoa khác và dành riêng khoa Y học nhiệt đới cho công tác điều trị, phòng chống dịch”, BS Lê Đức Nhân cho biết.

BS Lê Đức Nhân cũng đề xuất thành phố bố trí một trung tâm hoặc một bệnh viện tách riêng để triển khai công tác điều trị nếu bệnh nhân tăng cao.

Tại cuộc họp, đại diện Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, hiện nay đơn vị đã bố trí vị trí đỗ biệt lập cho các chuyến bay từ Vũ Hán đến. Tại ga hành khách T2 đã bố trí 2 phòng cách ly với diện tích 35m2. Nhà ga T1 cũng đã bố trí vị trí dự phòng nếu nhà ga T2 quá tải.

Chủ tịch UBND Đà Nẵng ông Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo các ngành phải nâng cao tinh thần cảnh giác

Sau khi lắng nghe ý kiến từ các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, thời gian sắp tới là dịp người dân vui xuân đón Tết Canh Tý 2020, nhưng cũng là lúc dịch bệnh đang lây lan mạnh, do đó, yêu cầu các cơ quan chức năng đã được phân công phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tập trung kiểm tra toàn bộ những quy trình, không chủ quan nhất là khi Đà Nẵng có thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan,.. khá lớn.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Y tế rà soát, triển khai phương án chọn một bệnh viện riêng biệt để điều trị bệnh nhân khi số bệnh nhân tăng cao.

“Khâu quan trọng nhất là giám sát tại các cửa khẩu, thực hiện quy trình phòng chống dịch chặt chẽ 24/24. Trung tâm kiểm soát bệnh tật của thành phố luôn phải đặt trong tình trạng báo động, để xử lý kịp thời. Sở Du lịch tăng cường quản lý ngành, quản lý khách, thông tin tuyên truyền đến từng cơ sở lưu trú, khách sạn để cùng hợp tác theo dõi chặt những đoàn khách đến từ các thị trường có nguy cơ mang theo dịch bệnh, kịp thời báo cáo nếu phát hiện hành khách nghi nhiễm bệnh”- ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Lan Anh