Vũ Hán - Trung Quốc: Đóng cửa sân bay, nhà ga, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà

Sức khỏe - Ngày đăng : 19:43, 23/01/2020

(Chinhphu.vn) - Để kiểm soát dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra, chính quyền thành phố Vũ Hán, Trung Quốc sẽ tạm thời dừng các hoạt động vận tải công cộng, đóng cửa sân bay và các ga tàu, đồng thời yêu cầu người dân thành phố không rời đi mà không có lý do cụ thể.
Nhân viên phun thuốc khử trùng để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi do virus corona tại một nhà ga ở Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 22/1/2020. Ảnh TTXVN

Dẫn thông tin từ Tân Hoa Xã, TTXVN cho biết, chính quyền thành phố Vũ Hán đã thông báo: Các chuyến xe buýt trong thành phố, dịch vụ tàu điện ngầm, dịch vụ phà hay các chuyến tàu chạy đường dài, cũng như các chuyến bay và chuyến tàu, sẽ tạm dừng hoạt động phục vụ hành khách từ 10 giờ sáng ngày 23/1 giờ địa phương cho tới thông báo tiếp theo.

Thông báo của chính quyền thành phố Vũ Hán khẳng định biện pháp này nhằm “ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của virus, cũng như bảo đảm sức khỏe và sự an toàn của người dân”.

Tính đến ngày 22/1, đã có 444 ca nhiễm chủng virus corona và 17 người thiệt mạng tại tỉnh Hà Bắc. Điều này đã gây ra những lo ngại đặc biệt trong bối cảnh hàng trăm triệu người Trung Quốc chuẩn bị đi du lịch trong dịp Tết Nguyên đán tới đây. 

Chủng virus corona mới lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán. Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học. Virus corona chủng OC43 và virus corona chủng 229E gây ra các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cúm ở người.

Cũng có những chủng gây bệnh nặng hơn như chủng corona gây Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) hay chủng gây Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) hủy các chuyến bay tới Vũ Hán

Hãng hàng không giá rẻ Scoot - một đơn vị thuộc hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines - ngày 23/1 đã thông báo đình chỉ các chuyến bay hàng ngày đến thành phố Vũ Hán (Wuhan), miền Trung Trung Quốc. 

Thông báo của hãng Scoot nêu rõ: "Vì sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi do virus corona ở Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc đã tạm thời phong tỏa toàn bộ mạng lưới giao thông công cộng trong thành phố. Theo đó, các chuyến bay của hãng Scoot tới Vũ Hán sẽ bị ảnh hưởng". Theo thông báo của hãng Scoot, việc đình chỉ các chuyến bay tới Vũ Hán trước mắt sẽ kéo dài cho đến ngày 26/1 tới. 

Trong sáng 23/1, sân bay Changi của Singapore đã đưa ra thông báo tương tự đối với các chuyến bay đến thành phố Vũ Hán 11 triệu dân.

Hãng hàng không China Airlines của Đài Loan (Trung Quốc) cùng ngày cũng cho biết sẽ đình chỉ các chuyến bay tới Vũ Hán trong thời gian từ ngày 23/1 đến 29/2 tới.

Hãng hàng không Mandarin Airlines cũng báo hủy các chuyến bay từ sân bay Songshan ở Đài Bắc đến Vũ Hán. Hãng này khẳng định sẽ hỗ trợ những hành khách muốn quay lại Vũ Hán các phương án di chuyển phù hợp.

Tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), công ty vận hành dịch vụ đường sắt MTR sáng 23/1 thông báo ngừng bán vé tàu cao tốc đến và đi từ thành phố Vũ Hán. Theo đại diện MTR, quyết định trên được đưa ra sau khi công ty này họp bàn với các đối tác ngành đường sắt Trung Quốc đại lục. Dịch vụ đường sắt thông thường giữa Hong Kong và Vũ Hán vẫn được duy trì như thường lệ.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu họp báo sau cuộc họp khẩn tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh TTXVN

WHO họp khẩn

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo sẽ đưa ra quyết định trong ngày 23/1 về việc liệu có đưa ra tuyên bố đại dịch toàn cầu trước dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra trong và ngoài Trung Quốc hay không.

Phát biểu sau cuộc họp khẩn kéo dài một ngày của nhóm các chuyên gia quốc tế tại Geneva, Tổng giám đốc của WHO – ông Tedros Adhanom Ghebreyesus  nói: “Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi chúng tôi đánh giá tất cả các bằng chứng. Đây là một tình huống khá phức tạp. Nhóm của WHO tại Trung Quốc đang phối hợp với các chuyên gia và giới chức của nước này để thảo luận về vụ việc”.

Trong khi đó, ông Mike Ryan  – quan chức phụ trách các vấn đề khẩn cấp của WHO, cho biết mục tiêu hàng đầu vào lúc này sẽ là tìm ra những nguyên nhân về cách thức mà virus mới có thể lây lan giữa người và người.

Ông nói: “Chúng tôi đang duy trì liên lạc với giới chức Trung Quốc, những người tỏ ra minh bạch và rõ ràng, về vấn đề virus có thể lây lan giữa người và người. Đây là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vào lúc này”./.

Theo Chinhphu.vn