Ô nhiễm nước uống của Mỹ với “hóa chất vĩnh viễn” tồi tệ hơn nhiều dự đoán

Thế giới - Ngày đăng : 19:37, 23/01/2020

(TN&MT) - Ô nhiễm nước uống của Mỹ với “hóa chất vĩnh viễn” tồi tệ hơn nhiều so với các nhà khoa học nghĩ.

PFAS, chống lại sự phá vỡ trong môi trường, có liên quan đến ung thư, tổn thương gan, nhẹ cân và các vấn đề sức khỏe khác. Ảnh: imagebroker / Alamy

Báo cáo mới đây của Nhóm công tác môi trường (EWG) cho biết, sự ô nhiễm nước uống của Mỹ với hóa chất nhân tạo tồi tệ hơn nhiều so với ước tính trước đây với một số mức cao nhất được tìm thấy ở Miami, Philadelphia và New Orleans.

Các hóa chất, có khả năng chống phân hủy trong môi trường, được gọi là các chất perfluoroalkyl, hoặc PFAS. Một số có liên quan đến ung thư, tổn thương gan, nhẹ cân và các vấn đề sức khỏe khác.

Các phát hiện ở đây của EWG cho thấy ước tính trước đó của nhóm vào năm 2018, dựa trên dữ liệu chưa được công bố của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết 110 triệu người Mỹ có thể bị nhiễm PFAS, nhưng con số này có thể quá thấp.

Ông David Andrew, một nhà khoa học cao cấp tại EWG và đồng tác giả của báo cáo cho biết, gần như không thể tránh được nước uống bị ô nhiễm từ các hóa chất này.

Các hóa chất đã được sử dụng trong các sản phẩm như Teflon và Scotchguard và trong bọt chữa cháy. Một số được sử dụng trong một loạt các sản phẩm và quy trình công nghiệp khác, và việc thay thế chúng cũng gây ra rủi ro.

Trong số các mẫu nước máy được EWG lấy từ 44 địa điểm ở 31 bang và Washington DC, chỉ có một địa điểm, Meridian ở bang Mississippi, dựa trên các giếng sâu 700ft (215m), không có PFAS có thể phát hiện. “Chỉ có Seattle và Tuscaloosa, Alabama có mức dưới 1 phần nghìn tỷ (PPT)”, giới hạn EWG khuyến nghị.

Ngoài ra, EWG nhận thấy rằng trung bình 6-7 hợp chất PFAS được tìm thấy tại các địa điểm được thử nghiệm và ảnh hưởng đến sức khỏe của hỗn hợp ít được hiểu rõ. Tất cả mọi người đều thực sự tiếp xúc với một loại súp độc hại của các hóa chất PFAS này.

Ở 34 nơi mà các xét nghiệm EWG tìm thấy PFAS, không có báo cáo công khai của EPA hoặc các cơ quan môi trường nhà nước về ô nhiễm.

Ít nhất từ năm 2001, EPA đã biết về vấn đề PFAS trong nước uống nhưng cho đến nay vẫn chưa đặt ra giới hạn pháp lý trên toàn quốc. EPA cho biết vào đầu năm ngoái, họ sẽ bắt đầu quá trình đặt ra giới hạn đối với hai trong số các hóa chất là PFOA và PFOS.

EPA cho biết họ đã giúp các tiểu bang và cộng đồng giải quyết PFAS và họ đang nỗ lực để đặt giới hạn cho hai hóa chất chính nhưng không đưa ra mốc thời gian.

Hồi năm 2018, dự thảo báo cáo của một văn phòng của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết mức độ rủi ro khi tiếp xúc với hóa chất nên thấp hơn tới 10 lần so với ngưỡng 70 PPT mà EPA khuyến nghị. Nhà Trắng và EPA đã cố gắng ngăn chặn báo cáo được công bố.

Mai Đan