Lào Cai: Những người thầm lặng cho thành phố xanh - sạch - đẹp

Xã hội - Ngày đăng : 10:56, 23/01/2020

(TN&MT) - Nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường cho người dân đón tết Canh Tý 2020, những công nhân vệ sinh môi trường Lào Cai đã triển khai kế hoạch túc trực ngày đêm sẵn sàng vì một thành phố xanh – sạch – đẹp.

Dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán, lượng rác thải sinh hoạt tăng lên gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Chính vì thế, những ngày cuối năm, công việc của những công nhân vệ sinh môi trường càng trở nên bận rộn, vất vả.

Trong 2 ngày cuối năm lượng rác thải sinh hoạt của thành phố Lào Cai có thể tăng từ 3 – 3,5 lần

Ông Ngô Bảo Lân, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Lào Cai cho biết: lượng rác vào dịp tết trên địa bàn thành phố dự kiến tăng khoảng 40-50% so với ngày thường. Bên cạnh rác thải sinh hoạt bình thường thì còn phát sinh rất nhiều điểm tập kết các loại rác thải cồng kềnh như bàn ghế cũ, nệm cũ… gây khó khăn cho các đơn vị thu gom. Chính vì thế, để bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, từ ngày 22 tháng Chạp, Xí nghiệp đã có kế hoạch tăng ca, đồng thời huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện để thu gom, xử lý triệt để lượng rác thải trên các tuyến phố, hộ dân. Trung bình mỗi ngày Xí nghiệp Môi trường Lào Cai thu gom, xử lý 120 tấn rác thì từ ngày 23 tháng Chạp trở đi lượng rác tăng gấp đôi. Đặc biệt, trong hai cuối năm lượng rác có thể tăng từ 3 - 3,5 lần.

Công nhân vệ sinh môi trường phải làm tăng ca những ngày cuối năm

Chị Nguyễn Thị Hoa một công nhân vệ sinh môi trường 8 năm của Xí nghiệp chia sẻ, những trùm pháo hoa cuối cùng bung nở trên không trung, những tiếng hò reo vui sướng và dòng người hối hả trở về khi đồng hồ đã điểm thời khắc cuối cùng của năm cũ, ấy cũng lúc công việc của chúng tôi bắt đầu. Chị Nguyệt còn cho biết thêm: năm nay có lẽ sẽ là năm thứ 8 chị đón giao thừa ngoài đường. Chị bảo nhiều người mong đến Tết bao nhiêu thì công nhân vệ sinh môi trường lại sợ Tết bấy nhiêu, bởi ngày Tết lượng rác thải tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường, công việc của công nhân cùng vì thế mà vất vả hơn.

Đêm giao thừa mọi người quây quần bên gia đình thì những công nhân như chị vẫn mải miết trên các con phố với cây chổi tre trên tay. Giao thừa năm trước chị Nguyệt cùng nhóm công nhân được phân công dọn vệ sinh khu vực bắn pháo hoa cố gắng giải phóng rác thật nhanh để kịp về nhà đón năm mới, nhưng khi xong xuôi thì đồng hồ cũng điểm 12h đêm chị và các đồng nghiệp lại một lần nữa đón giao thừa ngoài đường.

Lượng rác thải vào những ngày giáp tết tăng cao khiến công tác vệ sinh môi trường thêm vất vả.

Về trang thiết bị phục vụ thu gom rác, những ngày giáp tết, Xí nghiệp đã kiểm tra, sửa chữa xe thu gom rác, đảm bảo tất cả phương tiện hoạt động 100% công suất. Cũng theo ông Lân, để đảm bảo mỹ quan cho thành phố trong những ngày tết, Công ty huy động 100% công nhân làm việc. Trong đêm 30, công nhân sẽ dọn dẹp ở vùng ven trước, sau đó về trung tâm thành phố. Đặc biệt là khu vực quanh chợ Hoa tết đường An Dương Vương và khu vực bắn pháo hoa như vậy đảm bảo đến sáng Mùng 1 tết, tất cả các tuyến phố đều sạch đẹp.

Những người thầm lặng cùng cây chổi trên tay đưa Lào Cai trở thành thành phố xanh – sạch – đẹp

Anh Đặng Mạnh Hùng tổ xúc cặp gắp rác chia sẻ: Khi công việc của tổ thu gom rác hoàn thành thì cũng là lúc công việc của tổ công nhân xúc cặp gắp rác bắt đầu; công việc của tổ xúc cặp gắp rác là khâu cuối cùng nên thường bắt đầu muộn và kết thúc muộn hơn tổ thu gom rác. Những ngày Tết, mỗi ca làm việc vẫn bắt đầu theo giờ quy định nhưng giờ nghỉ thì chẳng khi nào cố định vì phụ thuộc vào lượng rác thu gom. Giao thừa năm nào cũng vậy, khi chuyến xe cuối cùng đến nhà máy rác thì đồng hồ đã điểm 3 giờ sáng. Anh Hùng bảo thời gian đầu cũng có chút buồn vì giao thừa không được ở nhà bên gia đình nhưng làm mãi rồi cũng quen. Anh Hùng còn chia sẻ thêm, dù khó khăn, vất vả nhưng đối với công nhân vệ sinh môi trường như chúng tôi, niềm vui lớn hơn là thấy đường phố sạch đẹp, người dân được hưởng không khí trong lành.

Tuyến phố hóa xanh - sạch - đẹp những ngày giáp tết

Để người dân có một ngày tết với không khí trong lành, Lào Cai trở thành thành phố xanh - sạch – đẹp trong mắt người dân và du khách thập phương.

Bích Hợp