Huế tiếp tục đạt giải thưởng “Thành phố Du lịch sạch ASEAN”

Môi trường - Ngày đăng : 22:36, 20/01/2020

(TN&MT) - Đây là lần thứ 2 liên tiếp giải thưởng “Thành phố Du lịch sạch ASEAN” gọi tên Huế. TP. Huế hiện được đánh giá một trong những thành phố có môi trường “đáng sống” nhất của Việt Nam với phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phúc - Phó giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế xác nhận, tại lễ trao giải thưởng du lịch ASEAN trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF) năm 2020 vừa diễn ra ở Brunei, Huế cùng 2 thành phố khác của Việt Nam là Quy Nhơn và Vũng Tàu đã vinh dự nhận danh hiệu “Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2020 - 2022”.

Đáng chú ý đây là lần thứ hai liên tiếp Huế có được danh hiệu này. Trước đó, năm 2018, Huế cùng Hội An và Đà Lạt nhận danh hiệu này cho giai đoạn 2018 - 2020.

Huế tiếp tục đạt giải thưởng “Thành phố Du lịch sạch ASEAN”. Ảnh: Văn Dinh

Giải thưởng du lịch ASEAN là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh và góp phần phát triển bền vững các điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch chất lượng cao của khu vực ASEAN. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch cũng như các tổ chức du lịch địa phương tiếp thị và quảng bá hiệu quả du lịch và thương hiệu quốc gia.

Riêng về danh hiệu “Thành phố Du lịch sạch ASEAN”, đây là giải thưởng cao quý của ASEAN góp phần tôn vinh và phát triển thương hiệu của những thành phố, là địa phương có du lịch dịch vụ chất lượng cao trong khu vực.

Để được công nhận “Thành phố Du lịch sạch ASEAN”, các thành phố phải đảm bảo 7 tiêu chí là: quản lý môi trường chung; đường phố sạch sẽ, vệ sinh; quản lý xử lý tốt chất thải, nước thải; chính quyền và cộng đồng có ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh đường phố; nhiều không gian xanh; có các điều kiện tốt đảm bảo an toàn sức khỏe, an ninh đô thị đối với du khách; hạ tầng và các phương tiện phục vụ du lịch phù hợp và đạt chuẩn...

Đường phố Cố đô Huế trong lành, thoáng đãng. Ảnh: Văn Dinh

Ngoài giải thưởng trên còn có các giải thưởng khác cũng được trao như giải thưởng “Khách sạn Xanh ASEAN”, “Cơ sở MICE ASEAN”, Giải thưởng du lịch bền vững ASEAN (ASTA)...

Huế hiện được đánh giá một trong những thành phố có môi trường “đáng sống” nhất của Việt Nam với phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ, làm cho môi trường ngày càng sạch đẹp hơn. Phong trào cũng đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ Tài nguyên và Môi trường khen, xem đây là một phong trào đáng để nhân rộng trong cả nước.

Bên cạnh đó, Thừa Thiên Huế cũng đang đầu tư xây dựng một đô thị thông minh, trong đó trọng tâm là Trung tâm Giám sát điều hành Đô thị thông minh tỉnh được đưa vào hoạt động từ tháng 6/2018. Mô hình với 3 chức năng chính là giám sát, điều hành và tổng hợp để tiếp nhận, chuyển, phân phối, giám sát tất cả những phản ánh của người dân trong các lĩnh vực giao thông, an ninh, văn hóa, du lịch... nâng cao sự tương tác của người dân và chính quyền, hướng đến xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân tốt hơn.

Văn Dinh