Bệnh nhân nghèo có một Tết ấm, Xuân vui

Xã hội - Ngày đăng : 21:32, 19/01/2020

(TN&MT) - Khi nhà nhà hồ hởi chuẩn bị vui Xuân, đón Tết Canh Tý, tại các bệnh viện vẫn có những người đang phải chống chọi với bệnh tật, thậm chí phải đón Tết trong bệnh viện. Để tiếp sức thêm cho bệnh nhân có một Tết ấm, Xuân vui, bằng tinh thần tương thân, tương ái, các bệnh viện đã phối hợp với nhà tài trợ tổ chức những chuyến xe miễn phí, phiên chợ 0 đồng và bữa cơm nhân ái…

Tiến sĩ – Bác sỹ Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết, đội ngũ y, bác sĩ lại tổ chức các chương trình phục vụ người bệnh không thể về quê, vì phải nằm viện điều trị.

“Bữa ăn nhân ái” tại bệnh viện  

Để động viên tinh thần người bệnh phải ở lại điều trị dịp Tết, Tiến sĩ – Bác sỹ Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết, đội ngũ y, bác sĩ lại tổ chức các chương trình phục vụ người bệnh không thể về quê, vì phải nằm viện điều trị. Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng của bệnh viện đã dự trù thực phẩm bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm và cung cấp đầy đủ các suất ăn cho người bệnh, nhân viên trực Tết. Trong 4 ngày Tết (từ 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến mùng 3 Tết Canh Tý), bệnh viện sẽ cung cấp các suất ăn miễn phí cho hơn 800 người bệnh/ngày. Ngoài ra, bệnh viện cũng tổ chức trao tặng 1.500 suất quà cho tất cả các bệnh nhân ở lại ăn Tết.

Còn với đội ngũ nhân viên y tế của Bệnh viện Thanh Nhàn, những ngày giáp Tết khá bận rộn, bởi họ tổ chức các chương trình đón Tết cho người bệnh và liên tục đưa đoàn thiện nguyện đến thăm, tặng quà cho bệnh nhân. Từ ngày 15/1 (tức 21 tháng Chạp năm Kỷ Hợi) cho đến hết kỳ nghỉ Tết, khuôn viên bệnh viện được trang trí như một chợ hoa thu nhỏ với đủ loại cây, hoa quen thuộc trong ngày Tết, như: Quất, cây bưởi, hoa mai, hoa cúc, hoa lan, hoa đào...

Chương trình “Tết 0 đồng 2020” được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của các nhà hảo tâm

Ngoài ra, bệnh viện cũng thiết kế những tiểu cảnh phiên chợ quê, mái nhà tranh, khu phát đồ ăn miễn phí, quần áo miễn phí cho người bệnh… Theo bà Bùi Thị Hồng, cán bộ Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Thanh Nhàn, việc tổ chức chợ hoa ngay trong khuôn viên bệnh viện là muốn mang đến không khí Tết ấm áp, xoa dịu nỗi nhớ nhà, nỗi đau bệnh tật, khích lệ tinh thần để người bệnh nghèo chiến thắng bệnh tật và có một năm mới hạnh phúc.

Bệnh viện Nhi T.Ư đã vận động và đón nhận kinh phí cho bệnh nhi khoảng 1,6 tỷ, 17.550 suất cháo, 5.572 suất cơm miễn phí và hơn 3.800 suất quà dành cho các bệnh nhi đang điều trị tại BV. Riêng trong ngày 22/1/2020 (tức 28 Tết), gần 1.500 suất bánh chưng, giò sẽ được các nhà tài trợ trao tận tay tới các gia đình bệnh nhi đang điều trị tại BV Nhi T.Ư.

Đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán, BV Nhi T.Ư phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Bữa ăn nhân ái” - hỗ trợ các suất ăn miễn phí cho gần 1.300 bệnh nhi và người nhà bệnh nhi ở lại BV điều trị trong 4 ngày Tết (từ 30 Tết đến mùng 3 Tết Âm lịch).

Phiên chợ Tết 0 đồng, chuyến xe 0 đồng…

Đây là một trong những việc làm vô cùng có ý nghĩa tại các bệnh viện. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Chương trình “Tết 0 đồng 2020” diễn ra vào ngày 19/1 dành tặng cho gần 1.500 bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV.

TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc BV Nhi T.Ư thăm hỏi một bệnh nhi tại Chương trình ''Tết 0 đồng 2020''

Chương trình “Tết 0 đồng 2020” được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của các nhà hảo tâm với 48 gian hàng, đa dạng các nhu yếu phẩm như: Chăn, gối, tất, quần áo, bánh kẹo, mứt, miến, măng, mộc nhĩ, nấm hương, nước mắm, dầu ăn… Bên cạnh đó là chương trình ca nhạc đặc sắc dành riêng cho các em nhỏ, trang điểm, chụp ảnh đẹp làm lịch 2020…

Đến với “Tết 0 đồng 2020”, các gia đình chỉ cần một tấm “tem phiếu” được phát trước đó là có thể tự chọn cho mình 8 món hàng với trị giá từ vài chục tới vài trăm nghìn đồng.

Trước đó, vào ngày 18/1, những chuyến xe yêu thương đã đón những người bệnh tại Bệnh viện Quân y 103, Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Nội tiết trung ương, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Tim Hà Nội về quê ăn Tết. Bệnh viện K cũng tổ chức 10 chuyến xe đưa gần 300 bệnh nhân về quê ăn Tết. Tại “bến xe đặc biệt” này, người điều phối, hướng dẫn những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo lên xe, không ai khác chính là những bóng dáng áo blouse trắng. Họ đọc tên từng tuyến xe, hướng dẫn từng vị trí ngồi và sắp xếp cho người bệnh.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Chương trình “Tết 0 đồng 2020” diễn ra vào ngày 19/1 dành tặng cho gần 1.500 bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV.

Đây là năm thứ 4 Bệnh viện K phối hợp với các nhà tài trợ, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội tổ chức chương trình “Chuyến xe yêu thương” đưa người bệnh về quê ăn Tết, hoàn toàn miễn phí. GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, đây là món quà đặc biệt và ý nghĩa mà các đơn vị, tổ chức muốn trao cho bệnh nhân, giúp họ đỡ vất vả hơn trên con đường về nhà, sum họp với người thân trong những ngày Tết cổ truyền.

Cũng tổ chức 70 chuyến xe, nhưng là để đưa 2.700 người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội… đến với một phiên chợ đặc biệt, đó là “Phiên chợ Tết 0 đồng 2020” do nhóm thiện nguyện “Ngôi trường ước mơ và những người bạn” vừa tổ chức tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội). Tại phiên chợ đặc biệt này, có gần 40 gian hàng với đủ các mặt hàng mang hương vị đặc trưng của ngày Tết cổ truyền Việt Nam, như: Bánh chưng, mứt, giò, chả, rau củ, cành đào… và những vật dụng cần thiết hằng ngày (chăn màn, gối, quần áo…). Mỗi khách hàng trong phiên chợ đặc biệt sẽ được mua 10 món đồ tiêu dùng dịp Tết, hoàn toàn miễn phí.

Xuân Phương