Trung tâm truyền thông tài nguyên và môi trường triển khai nhiệm vụ 2020

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 21:05, 17/01/2020

(TN&MT) - Chiều ngày 17/01/2020, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị còn có sự tham dự của lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường như: Tổng cục Quản lý Đất đai, Tổng cục Môi trường, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Thi đua khen thưởng và tuyên truyền, Báo Tài nguyên và Môi trường, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường … cùng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường.

Toàn cảnh Hội nghị diễn ra chiều 17/1/2020

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường đã trình bày những kết quả mà Trung tâm đạt được trong năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Theo đó, Trung tâm đã tích cực chủ động khắc phục khó khăn, thách thức, các vấn đề tồn tại năm 2018 và cơ bản đã hoàn thành tốt chương trình công tác đề ra, cũng như các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách theo chỉ đạo của lãnh đạo các cấp.

Năm 2019, Trung tâm đã tổ chức thành công các sự kiện, hoạt động tuyên truyền về tài nguyên và môi trường như: hướng dẫn bộ, ngành địa phương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt nam, Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch, phong trào chống rác thải nhựa; Tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày nước thế giới 2019 và khai mạc Tuần lễ Nước quốc tế Việt Nam – VACI 2019; Phát động hưởng Ngày khí tượng thế giới 2019; Tổ chức xét tặng giải thưởng Môi trường Việt Nam 2019; phối hợp tổ chức Lễ ra quân toàn quốc phong trào Chống rác thải nhựa …

Trung tâm cũng đã xây dựng kế hoạch truyền thông theo chuyên đề trọng tâm năm 2019 về các hoạt động, sự kiện, các chủ trương chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường; xây dựng kế hoạch tổ chức hội thảo, tập huấn, diễn đàn cho đội ngũ phóng viên, cộng tác viên báo chí về các nội dung tăng trưởng xanh, khai thác sử dụng tài nguyên biển và hải đảo, bảo vệ môi trường – rác thải nhựa; tổ chức các hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; hợp tác, phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng trong các hoạt động truyền thông trọng tâm của Bộ theo chuyên đề …

Ông Nguyễn Việt Dũng báo cáo nhanh những kết quả mà Trung tâm đạt được trong năm 2019

Nhiều hoạt động, phong trào tuyên truyền về tài nguyên và môi trường được tổ chức, phát động đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về tầm quan trọng trong công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình ở các địa bàn dân cư. Điển hình là các hoạt động trong phong trào “chống rác thải nhựa” đã tạo ra sức lan tỏa từ các cấp, ngành, các tổ chức doanh nghiệp đến khu dân cư, hộ gia đình. Thông qua các hoạt động này, Trung tâm đã tạo được uy tín, hiệu quả trong công tác phối hợp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2020, Trung tâm sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và đẩy mạnh phát triển đa dạng, phong phú các phương thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ để hoạt động được hiệu quả, tiết kiệm. Lãnh đạo trung tâm cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ được giao; tập trung vào các nội dung trọng điểm của Bộ năm 2020; chủ động tích cực trong công tác tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong các hoạt động truyền thông tài nguyên và môi trường.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận và chúc mừng những kết quả mà Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường đạt được trong năm 2019, đồng thời đề nghị Trung tâm tiếp tục phát huy nhiệt huyết, sớm có các kế hoạch truyền thông về các lĩnh vực, chuyên ngành cụ thể trình lãnh đạo Bộ phê duyệt.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành đã cho ý kiến cụ thể, chi tiết về từng kế hoạch, sự kiện truyền thông mà Trung tâm dự định sẽ triển khai năm 2020 như: Cụm sự kiện Ngày nước thế giới – Ngày khí tượng thế giới – Giờ trái đất; các sự kiện về tuần lễ Biển và Hải đảo; kế hoạch tổ chức giải báo chí về môi trường …

Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo hội nghị

Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh: “Chúng ta phải đặc biệt chú ý tới vấn đề truyền thông tích cực. Hiện nay báo chí đề cập nhiều tới mặt chưa làm được mà ít chú ý hoặc chưa được tiếp cận với những kết quả tốt mà từng cá nhân, tổ chức, địa phương đạt được trong lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Nhiệm vụ của truyền thông là quảng bá những điều đó để nhiều cơ quan báo chí, nhiều người dân biết tới. Riêng về vấn đề truyền thông chính sách, các đồng chí phải chọn vấn đề nóng, dễ gây sự chú ý (tôi đặc biệt lưu ý tới vấn đề an ninh nguồn nước) và truyền thông thành một chuỗi sự kiện, tránh nhỏ lẻ, dàn trải vấn đề và đặc biệt là không để xảy ra tình trạng đánh trống bỏ dùi. Truyền thông sự kiện nào là làm đến cùng sự kiện đó để tạo chuyển biến sâu rộng trong đời sống xã hội”.

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng lưu ý thêm: “Trong vấn đề truyền thông tài nguyên môi trường, chúng ta hiện vẫn chỉ tập trung ở cấp trung ương. Năm 2020, tôi đề nghị Trung tâm tăng cường phối hợp hơn nữa với sở tài nguyên và môi trường các tỉnh cũng như các doanh nghiệp để truyền thông về từng mảng lĩnh vực liên quan. Có như vậy, những chính sách về tài nguyên và môi trường mới có thể tác động sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân và nhận được sự đồng thuận cao”.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có những góp ý cởi mở, chân thành, sâu sát đối với định hướng triển khai nhiệm vụ của Trung tâm trong thời gian tới.

Thay mặt cho toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và người lao động, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường Nguyễn Việt Dũng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, đóng góp của Thứ trưởng Lê Công Thành cùng các đại biểu tham dự Hội nghị. Ông Nguyễn Việt Dũng tin tưởng với những đóng góp của các đại biểu, thời gian tới, Trung tâm sẽ có những điều chỉnh, đổi mới nhằm tạo ra những kết quả tốt nhất đáp ứng mong muốn của lãnh đạo Bộ.

Phạm Thiệu